meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VNDirect đánh giá đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào kênh chứng khoán

Thứ tư, 04/10/2023-23:10
Với dự báo lợi nhuận thị trường sẽ dần được cải thiện trong khoảng thời gian còn lại của năm 2023, Chứng khoán VNDirect đánh giá đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào kênh chứng khoán.

Theo Nhịp sống thị trường, chứng khoán Việt Nam đang gặp áp lực điều chỉnh mạnh, giảm 5,8% trong tháng 9 sau nhiều tháng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong báo cáo chiến lực mới đây của Công ty Chứng khoán VNDirect chỉ ra rằng, thị trường giảm điểm do những áp lực từ rủi ro vĩ mô dần gia tăng.

Trong đó phải kể đến việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bỏ ngỏ về khả năng tiếp tục tăng lãi suất điều hành trong năm 2023 và đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ gây áp lực lên tỷ giá USD/VND. Bên cạnh đó, thị trường còn phản ứng với thông tin Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu nhằm hút bớt thanh khoản khỏi hệ thống để hỗ trợ đồng tiền nội tệ. Ngoài ra, áp lực chốt lời, hạ tỷ trọng margin của nhà đầu tư sau chuỗi tăng điểm cũng là một phần nguyên nhân khiến chứng khoán giảm mạnh.

Lãi suất huy động giảm mạnh có giúp thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn?

Thống kê của Chứng khoán VNDirect cho thấy, tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index trung bình trong tháng 9 ở mức 6,9%, không đổi so với tháng trước do VN-Index đã có sự điều chỉnh khá mạnh trong tuần thứ 3 của tháng 9.

Trong tháng 9 vừa qua, bình quân lãi suất huy động 12 tháng của các Ngân hàng Thương mại giảm mạnh về mức 5,7% so với 6,2% trong tháng 8, từ đó khiến khoảng cách giữa E/P và lãi suất tiền gửi ngân hàng được nới rộng.


 
 

Động thái phát hành tín phiếu trên thị trường mở trong thời gian gần đây của Ngân hàng Nhà nước để ổn định tỷ giá có thể khiến lãi suất liên ngân hàng tăng lên sau khi đang ở vùng đáy 2 năm, từ đó lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại khó có thể giảm sâu hơn. Tuy nhiên, với dự báo lợi nhuận thị trường sẽ dần được cải thiện trong khoảng thời gian còn lại của năm 2023, VNDirect đánh giá đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào kênh chứng khoán.

Tính đến ngày 25/9, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 13,7 lần, chiết khấu 12,5% so với P/E trung bình 5 năm và thấp hơn 7,3% so với đỉnh ngắn hạn trước đó. Nhóm chuyên gia phân tích đến từ VNDirect cho rằng định giá hiện tại của thị trường đã dần trở nên hấp dẫn hơn sau nhịp điều chỉnh vừa qua.


 
 

Ngoài ra, xu hướng cải thiện về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong 2 quý cuối năm cũng sẽ giúp mặt bằng định giá của thị trường trở nên hấp dẫn hơn. Theo dự báo của đội ngũ phân tích, P/E forward năm 2023 của chỉ số VN-Index ở mức 12 - 12,5 lần, đây là mức hấp dẫn trong môi trường lãi suất thấp hiện nay và hoàn toàn đáng cân nhắc để giải ngân cho mục tiêu trung và dài hạn.

Xu hướng tích lũy trong vùng 1.130 - 1.210 điểm, cơ hội đầu tư tại 4 chủ đề

Nhận thấy chỉ số VN-Index đã thành công giữ được ở trên đường MA200 và qua đó kỳ vọng hình thành vùng cân bằng để tích lũy trở lại. Chứng khoán VNDirect dự báo xu hướng vận động tích lũy trong biên độ từ 1.130 - 1.210 điểm có thể sẽ là kịch bản cho thị trường chứng khoán trong tháng 10.


 
 

VNDirect cho rằng, thị trường còn tiềm tàng nhiều cơ hội khi bức tranh lợi nhuận trong quý 3 dự kiến sẽ tích cực hơn cũng như mặt bằng định giá thị trường đã về vùng hấp dẫn hơn.

Trong báo cáo nêu rõ, các nhà đầu tư có thể nắm bắt những cơ hội xuất hiện từ các xu hướng đáng chú ý: (1) Đầu tư công vẫn là mũi nhọn tăng trưởng kinh tế; (2) Triển vọng xuất nhập khẩu đang dần phục hồi; (3) Sau sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất, bán lẻ sẽ hồi phục nhờ sức mua được cải thiện; (4) Dòng vốn FDI duy trì tích cực giúp triển vọng bất động khu công nghiệp được cải thiện.

Bên cạnh đó, một số rủi ro của thị trường chứng khoán tập trung bởi 2 yếu tố: Thứ nhất, áp lực tỷ giá nếu tiếp tục gia tăng sẽ gây sức ép lên chính sách tiền tệ tại Việt Nam. Thứ hai, rủi ro giảm phát từ phía Trung Quốc, đặc biệt là nhóm ngành bất động sản có thể gây ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư về nhóm ngành này. Theo đó, nhóm phân tích khuyến nghị nhà đầu tư nên lưu ý với nhóm ngành nhạy cảm về lãi suất và hạn chế các vị thế mua rủi ro.

Chứng khoán có thể giảm đến bao giờ?

Nhận định về diễn biến thị trường, ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc Nghiên cứu và phân tích đầu tư FIDT cho rằng không dễ để dự đoán chính xác đà giảm của thị trường khi nào thì chấm dứt, bởi từ trước đến nay phải qua đáy mới biết là đáy. Với các nhà đầu tư ngắn hạn thì việc xác định qua đáy rất quan trọng nên hạn chế bắt đáy để tránh tình trạng “cưa bàn chân” mà cần xác định khi thị trường có đà tăng trở lại thì mới nên tham gia.

Ông Phương cho rằng, thị trường chưa gãy trend dài hạn. Tuy nhiên, thị trường cần điều chỉnh và tích lũy trước khi có thể tiếp tục xu hướng trung và dài hạn. Các mốc hỗ trợ tiếp theo cho VN-Index sẽ là 1.080 điểm, tương đương giảm thêm 40 điểm nay giảm 3,6%. Thị trường có thể điều chỉnh, tích lũy đợi kết quả kinh doanh quý 3 được công bố trong tháng 10 và tiếp tục đi lên sau đó.

Về định giá thị trường, P/E của VN-Index tại ngày /10 đang ở mức 13,8, giảm 7,2% so với ngày 6/9 và dưới mức trung bình 6,6%. Cùng với P/B đang ở mức 1,75 là gần tiệm cận trừ 1 độ lệch chuẩn so với mức trung bình.

Trong trường hợp VN-Index giảm về mốc 1.080 điểm như trên thì P/E sẽ ở mức 12,9 và P/B ở mức 1,64 là mức hấp dẫn để mua cho các vị thế trung hạn khi 2 thước đo định giá về quanh trừ 1 độ lệch chuẩn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

7 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

7 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

7 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

14 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước