meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán, thép, dầu khí là ba nhóm ngành được dự báo tăng trưởng lợi nhuận dương năm 2023

Thứ năm, 12/10/2023-21:10
Các chuyên gia dự báo bước qua năm 2024 tổng lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tăng 17% so với mức giảm 3% của năm 2023 và mức tăng trưởng sẽ đến từ nhiều nhóm ngành lớn.

Theo Nhịp sống thị trường, năm 2022 là một năm khá thành công với nền kinh tế Việt Nam khi mà tăng trưởng lĩnh vực xuất khẩu, tiêu dùng, sản xuất đều ghi nhận ấn tượng. Bước sang năm 2023, Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 6,5%. Mặc dù vậy, đến hết quý 1, kinh tế gặp nhiều khó khăn hơn dự đoán, đặc biệt là sau giai đoạn bùng nổ năm ngoái, xuất khẩu trong năm nay sụt giảm mạnh và tiêu cực hơn cả giai đoạn COVID-19. 

Ông Trần Ngọc Báu - Tổng Giám đốc CTCP Dữ liệu và Công nghệ Tài chính WiGroup chia sẻ ở tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Tâm điểm vĩ mô & thị trường chứng khoán quý 4/2023” được diễn ra mới đây rằng: “Có thể nói rằng, trong mười mấy năm xuất khẩu chưa bao giờ bị ảnh hưởng nặng nề như thế. Xuất khẩu suy giảm, tiêu dùng trong nước lại không thực sự hồi phục tốt. Và sau biến cố bất động sản, trái phiếu và tiêu dùng trong nước bị ảnh hưởng. Tổng tiêu dùng trong nền kinh tế đi chậm đã kéo theo khu vực sản xuất tăng trưởng chậm theo”.


Chứng khoán, thép, dầu khí là ba nhóm ngành được dự báo tăng trưởng lợi nhuận dương năm 2023
Chứng khoán, thép, dầu khí là ba nhóm ngành được dự báo tăng trưởng lợi nhuận dương năm 2023

Và dự kiến quý cuối năm, chuyên gia cho biết nền kinh tế nói chung trong thời gian ngắn hạn vẫn còn gặp khó khăn và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì thế mà không có nhiều nhóm ngành có khả năng tăng trưởng lợi nhuận dương trong năm nay. 

Những nhóm ngành dự kiến tăng trưởng lợi nhuận gồm: 

Đầu tiên là nhóm chứng khoán. Trong năm 2023, thanh khoản của thị trường quý 3 đã tăng 50% so với trung bình năm ngoái từ đó giúp cho công ty chứng khoán tăng kết quả kinh doanh từ nhiều mảng như môi giới, cho vay. 
Thứ hai đó là nhóm thép, các doanh nghiệp thép hầu như đều ghi lỗ kỷ lục trong năm 2022. Và trong nửa cuối năm nay, dự báo các doanh nghiệp thép chưa quay lại được mức trung bình tuy nhiên cũng đã có sự cải thiện so với kết quả của năm ngoái, các công ty không còn ghi nhận được trích lập hàng tồn kho lớn như năm 2022. Hiện tại thì giá thép đang đi ngang và chưa thể tăng trở lại. 

Thứ ba là nhóm dầu khí. Giá dầu đã hồi phục khá là tốt trong nửa cuối năm 2023. Và trong thời gian tới, các tổ chức dự báo lớn đều đưa ra nhận định giá dầu có thể điều chỉnh về quanh vùng 90USD/thùng bởi nhu cầu phục hồi cũng như chính sách cắt giảm của Nga và OPEC+ vẫn còn. Bên cạnh đó thì những xung đột trong thời gian gần đây sẽ là yếu tố có thể hỗ trợ cho giá dầu trong thời gian ngắn hạn. 

Đối với giá dầu, những xung đột trong những ngày cuối tuần qua đã ảnh hưởng nhiều đến thị trường hàng hóa toàn cầu nói chung cũng như Việt Nam nói riêng. Trong phiên thứ Hai đầu tuần, giá dầu ghi nhận tăng hơn 4%, quay trở về mức đỉnh cũ ban đầu. 


Trong năm 2023, chứng khoán là nhóm có yếu tố cơ bản cải thiện được rõ rệt nhất nhờ vào thanh khoản của thị trường tăng, giá cổ phiếu thép cũng ghi nhận tăng trước kỳ vọng về giá thép hay là lợi nhuận của doanh nghiệp
Trong năm 2023, chứng khoán là nhóm có yếu tố cơ bản cải thiện được rõ rệt nhất nhờ vào thanh khoản của thị trường tăng, giá cổ phiếu thép cũng ghi nhận tăng trước kỳ vọng về giá thép hay là lợi nhuận của doanh nghiệp

Giám đốc Phân tích CTCK Yuanta Việt Nam - ông Nguyễn Thế Minh nhận xét: “Về quan điểm của tôi thì trong ngắn và trung hạn giá dầu sẽ có xu hướng đi lên. Mặc dù vậy thì về dài hạn tôi vẫn kỳ vọng giá dầu sẽ sớm hạ nhiệt trở lại bởi vì hiện tại chúng ta vẫn thấy rằng năm 2022 chính là yếu tố giúp cho giá dầu tăng trưởng đến từ tiết cung của các nước lớn, ví dụ như trong đó có Arab Saudi và Nga cũng đang hạn chế lượng cung trên toàn cầu. Yếu tố này cũng đã giúp giá dầu có một mức tăng rất mạnh trong năm 2022”. 

Cũng theo ông Minh, những căng thẳng về tình hình địa chính trị thời gian gần đây sẽ là một yếu tố tác động đến tình hình diễn biến giá dầu trong thời gian ngắn hạn. Chính vì thế mà lạm phát ít nhiều cũng sẽ là một gánh nặng của thị trường cũng như kinh tế trong giai đoạn sắp tới. 

Mặc dù vậy thì câu chuyện dài hạn hơn đó là tình trạng và dấu hiệu tiết cung của các nước lớn đang bắt đầu đến những giai đoạn cuối cùng của chu kỳ - nghĩa là họ đang tiến hành nới lỏng nguồn cung và xuất khẩu trở lại. Kỳ vọng đây sẽ là một yếu tố có thể sớm kìm hãm đi xu hướng tăng của giá dầu. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Qua năm 2924, các chuyên gia đưa ra dự báo tổng lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tăng 17% so với mức giảm 3% của năm 2023, và mức tăng trưởng sẽ đến từ nhiều nhóm ngành hơn. Cũng theo đó, lợi nhuận doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện mạnh trong năm 2023 ở nhiều nhóm ngành như là bán lẻ, thép, phân bón, thủy sản,... Mặc dù vậy thì mặt bằng định giá hiện tại đã phản ánh một phần triển vọng hồi phục lợi nhuận. 

Qua quan sát, hiện nay chứng khoán, thép, bất động sản là ba nhóm có thanh khoản cao ngoài ngân hàng. Và chứng khoán là nhóm biến động sát với chỉ số. Trong năm 2023, chứng khoán là nhóm có yếu tố cơ bản cải thiện được rõ rệt nhất nhờ vào thanh khoản của thị trường tăng, giá cổ phiếu thép cũng ghi nhận tăng trước kỳ vọng về giá thép hay là lợi nhuận của doanh nghiệp. 


Đối với bất động sản thì nhóm ngành này vẫn còn gặp nhiều thách thức cho đến ít nhất giữa năm 2024
Đối với bất động sản thì nhóm ngành này vẫn còn gặp nhiều thách thức cho đến ít nhất giữa năm 2024

Đối với bất động sản thì nhóm ngành này vẫn còn gặp nhiều thách thức cho đến ít nhất giữa năm 2024. Lượng trái phiếu bất động sản đáo hạn vẫn còn lớn (ghi nhận khoảng 200.000 - 300.000 tỷ đồng trong vài năm sắp tới). Cũng theo chuyên gia, những con sóng nếu như có sẽ không phải là những con sóng lớn, cơ hội mang tính nhỏ lẻ hơn có thể đến cho những đơn vị có quỹ đất sạch và được cấp mới. 

Cuối cùng đó chính là nhóm bất động sản khu công nghiệp sẽ tăng trưởng tốt hơn bất động sản dân dụng. Bên cạnh đó, như đã đề cập thì một số nhóm ngành khác cũng có kỳ tăng trưởng tốt trong năm 2024 như là phân bón, bán lẻ, thủy sản. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

7 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

7 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

7 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

14 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước