meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung Viễn Cần Sơn - người đứng đầu Tập đoàn Dayun: Từ người bán xe máy dạo đến ông chủ đế chế vận tải hơn 18 tỷ NDT

Thứ bảy, 17/12/2022-14:12
Được biết, sau khi trừ đi các chi phí thì Viễn Cần Sơn cũng đã lãi 1.000 NDT/ chiếc xe. Số tiền này cũng đã bằng tổng thu nhập từ việc bán lại ngũ cốc của ông trong thời gian 5 năm trước đó. Chính vì thế, không quản ngại đường xa 1.800km thì ông đã hào hứng đi lại giữa Vạn Thành và Quảng Châu để có thể mang xe về bán lại kiếm lời.

Theo đó, khi nhắc đến thương hiệu Dayun thì người ta sẽ nghĩ ngay đến những chiếc xe tải hạng nặng. Tuy nhiên, đối với nhiều người thuộc thế hệ trung niên ở Trung Quốc thì ký ức sâu sắc của Dayun lại chính là những chiếc xe máy. 

Viễn Cần Sơn chính là người đứng đầu của Tập đoàn Dayun và là một trong số ít những doanh nhân trong ngành công nghiệp xe máy đã chuyển mình thành công. 

Được biết, Viễn Cần Sơn sinh năm 1968 là con út trong một gia đình nghèo ở vùng quê Vận Thành, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Sinh ra và lớn lên ở trong khó nhọc, cậu bé này đã dường như bị ám ảnh bởi việc kiếm tiền. Vậy nên, khi còn đi học cậu đã thường xuyên ngủ gật ở trong lớp, không có động lực học hành gì. Dù sao thì làm ruộng cũng không cần đến kỹ năng giải phương trình bậc hai. 


Viễn Cần Sơn chính là người đứng đầu của Tập đoàn Dayun
Viễn Cần Sơn chính là người đứng đầu của Tập đoàn Dayun

Dù vậy thì Viễn Cần Sơn lại không muốn làm ruộng, không phải vì sợ mà vì ông nghĩ rằng làm ruộng kiếm được ít tiền quá. Chính vì thế mà sau khi hoàn thành xong chương trình giáo dục bắt buộc thì cậu thiếu niên kiên quyết ra ngoài để làm ăn. Không có bất kể một kỹ năng hay là mối quan hệ nào, Viễn Cần Sơn khởi nghiệp bằng nghề bán lại lương thực nhưng công việc vất vả cũng chẳng kiếm được bao nhiêu. 

Vào mùa xuân năm 1986, anh em họ của Viễn Cần Sơn đang làm việc ở bên ngoài đã lái xe máy về quê ăn tết. Cũng trong thời điểm đó, một chiếc xe máy mới ở Vận Thành có giá là từ 4.000 - 5.000 tệ  và đủ nuôi sống ông hơn 20 năm. Vậy là chàng trai họ Viễn đã quyết định không ở quê nhà nữa mà ra ngoài làm việc. Chính ông lúc đó cũng không thể ngờ rằng số phận của mình lại có thể thay đổi mạnh mẽ. 

Một chuyến đi làm nên sự nghiệp

Được biết, 20 năm sau cải cách và mở cửa ở Trung Quốc chính là thời kỳ hoàng kim của các doanh nhân nhỏ. Theo đó, hầu hết các ông trùm kinh doanh thế hệ đầu tiên của Trung Quốc cũng đều khởi nghiệp ở trong thời đại này. Họ đa phần sẽ đều có trải nghiệm tương tự như Viễn Cần Sơn đó là sinh ra trong nghèo khó, trình độ học vấn thấp cũng như bắt đầu là những người lao động tay chân. 

Cũng trong thời bấy giờ, khởi nghiệp không đòi hỏi trình độ học vấn cao mà chỉ cần có tầm nhìn cũng như dũng khí thì bạn sẽ có cơ hội làm giàu. Thế hệ của Viễn Cần Sơn cũng có lẽ là thế hệ doanh nhân hạnh phúc nhất. Một năm sau khi rời khỏi quê nhà thì ông đã tự tin đặt cho bản thân mục tiêu mà dân nông thôn ngày đó không bao giờ nghĩ đến đó chính là lấy được hộ khẩu thành thị và có nhà, có ô tô trong thời gian 10 năm. 

Đến năm 1987, Viễn Cần Sơn lúc đó 19 tuổi đã quyết định vay 3.000 NDT và đi đến Quảng Châu để bắt đầu công việc kinh doanh. Chân ướt chân ráo rời quê, không hề có kỹ năng cũng chẳng có quan hệ, cậu thanh niên có thể chịu được khó khăn và khát khao đổi đời. Và sau khi lang thang quang Quảng Châu vài ngày thì Viễn Cần Sơn đã phát hiện ra một chiếc xe máy Jialing 70 được bán với giá là 2.000 NDT.


Viễn Cần Sơn sinh năm 1968 là con út trong một gia đình nghèo ở vùng quê Vận Thành, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc
Viễn Cần Sơn sinh năm 1968 là con út trong một gia đình nghèo ở vùng quê Vận Thành, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc

Tại quê hương Vận Thành, kể cả những chiếc xe máy cũ cũng đắt hơn thế nhiều lần. Viễn Cần Sơn cảm thấy cơ hội đã đến nên đã mua chiếc xe máy đó và định bán lại ở Vận Thành. Tuy nhiên thì chi phí vận chuyển quá cao nên anh đành phải tự lái xe máy về quê. Quãng đường liên tục trong 6 ngày 5 đêm không phải là vô ích, vào ngày thứ 3 sau khi đi xe máy về nhà đã có người đến hỏi mua. 

Và chiếc xe máy cuối cùng cũng được bán với mức giá là 3.500 NDT, sau khi đã trừ đi hết các chi phí thì Viễn Cần Sơn lãi 1.000 NDT. Số tiền này cũng đã bằng tổng thu nhập từ việc bán lại ngũ cốc của ông trong thời gian 5 năm. Điều này đã khiến cho ông cảm thấy vô cùng hào hứng và bắt đầu thường xuyên đi lại giữa Vận Thành và Quảng Châu. Cũng trong thời gian đó, Viễn Cần Sơn còn học được kiến thức về xe máy. Sau thời gian 4 năm kiên trì thì khi đã tích lũy được tài sản ban đầu, vào năm 23 tuổi ông đã mở cho mình một cửa hàng bán lẻ xe máy ở Vận Thành. 

Cũng trong thời điểm đó, thương nhân bán xe máy ở Vận Thành không nhiều nên Viễn Cần Sơn đã thành công trở thành đại lý bán hàng của nhiều thương hiệu xe máy trong cũng như ngoài nước. Đến năm 1992, doanh thu của cửa hàng lên đến 20 triệu NDT còn lợi nhuận không dưới 2 triệu NDT một ngày. Cũng nhờ đó mà mục tiêu mua nhà và xe của cậu thiếu niên ngày nào cũng đã được thực hiện sớm trước thời gian 6 năm.

Cho đến năm 1997 thì Viễn Cần Sơn đã thành lập nên Tập đoàn Tongda chuyên kinh doanh xe máy với mức doanh thu hàng năm lên đến 2 tỷ NDT. Và nó cũng đã trở thành đại lý xe máy lớn nhất ở Sơn Tây và nổi tiếng trong ngành. Mặc dù vậy thì ông cũng không hề tự mãn về điều đó, với tầm nhìn xa của mình thì Viễn Cần Sơn đã nhanh chóng cảm nhận được nguy cơ trong việc kinh doanh đang diễn ra thuận lợi. 

Cụ thể, vào những năm 1990, ngành công nghiệp xe máy của Trung Quốc cũng đã phát triển một cách nhanh chóng cũng như cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Viễn Cần Sơn cũng tin rằng nếu như không có sản phẩm thì có thêm kênh bán hàng cũng là vô ích nên ông đã quyết định dấn thân vào lĩnh vực sản xuất xe máy. 

Và thực tế cũng rất phù hợp với dự đoán của Viễn Cần Sơn. Khi thế kỷ mới đến gần, có nhiều nhà sản xuất xe máy cũng đã bắt đầu cuộc chiến về giá, tỷ suất lợi nhuận của cả nhà sản xuất cũng như người bán đều có sự giảm mạnh. Đến năm 1998 thì toàn bộ ngành công nghiệp xe máy cũng đã phải đối mặt với một mùa đông lạnh giá, lợi nhuận của tập đoàn Tongda cũng đã giảm 40% và mong muốn có thể tự sản xuất xe máy của Viễn Cần Sơn càng trở nên mạnh mẽ hơn. 

Mặc dù vậy thì để có thể tự sản xuất xe máy thì Viễn Cần Sơn cần một cơ hội. Sau nhiều năm trì hoãn bởi không có năng lực sản xuất cũng như thiếu vốn thì Viễn Cần Sơn vẫn chưa thể thực hiện được mong muốn của mình. Vậy nhưng cuộc sống vẫn luôn đầy rẫy những bất ngờ, khi mà Viễn Cần Sơn vẫn đang lo lắng về việc làm thế nào để có thể gia nhập ngành sản xuất xe máy thì một công ty tên là Beiyi đã tiếp cận và muốn thuê ông làm quản lý.


Đối với nhiều người thuộc thế hệ trung niên ở Trung Quốc thì ký ức sâu sắc của Dayun lại chính là những chiếc xe máy
Đối với nhiều người thuộc thế hệ trung niên ở Trung Quốc thì ký ức sâu sắc của Dayun lại chính là những chiếc xe máy

Tiến hành chuyển đổi và phát triển xuyên biên giới

Vào năm 2004, thị trường bất động sản Trung Quốc cũng đã bắt đầu cất cánh và Viễn Cần Sơn với khứu giác nhạy bén cũng đã tham gia vào bữa tiệc kéo dài hơn 10 năm này. Khi còn công tác ở Beiyi thì dù có bận rộn với công việc nhưng ông vẫn quyết đọc sách hai giờ mỗi ngày và đã thành công lấy được bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Tôn Trung Sơn.

Chính việc tích cực chuyển đổi cũng như chăm chỉ học hỏi cũng đã giúp cho Viễn Cần Sơn hoạt động kinh doanh tốt hơn cũng như quản lý bất động sản thành công vượt qua được những khó khăn, hỗ trợ cho ông có thể đạt được bước tiến trong sự nghiệp. Thị trường xe máy Trung Quốc từ rất lâu đã trải qua thời kỳ huy hoàng nhất và với việc các thành phố lớn ở đại lục áp dụng "quy định hạn chế xe máy" thì thị trường xe máy có xu hướng thu hẹp.

Trái ngược với thị trường ô tô đang ngày càng phát triển, nhận thấy được quy trình quản lý của cả hai bên có những nét tương đồng nên Viễn Cần Sơn đã bắt đầu triển khai lĩnh vực ô tô từ rất sớm. Vào năm 2004 thì khi đầu tư vào bất động sản, Viễn Cần Sơn đã đầu tư 2 tỷ NDT để thành lập nên Công ty TNHH sản xuất ô tô Dayun ở Vận Thành - đây là giai đoạn xây dựng đầu tiên có sản lượng mục tiêu là 15 tỷ NDT.

Được biết, trước khi bắt đầu sản xuất thì xe tải hạng nặng Dayun cũng đã phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi mà thiếu công nghiệp hỗ trợ cũng như công nhân lành nghề. Lúc này, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Sơn Tây lúc bấy giờ đã động viên Viễn Cần Sơn và nói: “Làm từ không có gì mới là đẳng cấp”. 


Vào năm 2004, thị trường bất động sản Trung Quốc cũng đã bắt đầu cất cánh và Viễn Cần Sơn với khứu giác nhạy bén cũng đã tham gia vào bữa tiệc kéo dài hơn 10 năm này
Vào năm 2004, thị trường bất động sản Trung Quốc cũng đã bắt đầu cất cánh và Viễn Cần Sơn với khứu giác nhạy bén cũng đã tham gia vào bữa tiệc kéo dài hơn 10 năm này

Vào năm 2008, có một số lượng lớn các dự án cơ sở hạ tầng cũng đã được triển khai ở Trung Quốc. Sơn Tây cũng đã hào phóng cung cấp nhiều điều kiện ưu đãi. Cho đến năm 2009 thì chiếc xe tải hạng nặng đầu tiên của Dayun đã chính thức được xuất xưởng từ nhà máy.

Có thể thấy, trước sự thành công vang dội của Dayun thì nhiều công ty cũng thèm muốn thị trường xe tải hạng nặng đồng thời tham gia vào quá trình sản xuất nhưng đều phải đóng cửa. Sau khi sống sót qua cuộc khủng hoảng năm 2012 và 2015, Tập đoàn Dayun ngày nay cũng đã trở thành một trong 500 công ty hàng đầu Trung Quốc, với số lượng hơn 10.000 nhân viên. Vào ngày 13/1/2017, doanh nghiệp vận tải của Viễn Cần Sơn ghi nhận có giá trị thị trường là 18,7 tỷ NDT. Vào ngày 10/10/2019, Viễn Cần Sơn xếp thứ 747 trong Báo cáo Hurun đồng thời là doanh nhân giàu có với giá trị tài sản là 5,5 tỷ NDT.

Như thế, hành trình khởi nghiệp của Viễn Cần Sơn đã truyền cảm hứng đến giới trẻ của Trung Quốc. Cuối cùng, Viễn Cần Sơn đã nhận ra sự thay đổi vận mệnh của chính mình đó chính là học hỏi không ngừng, ý thức nhạy bén cùng với sự chăm chỉ - đây là điều đáng để các thế hệ doanh nhân tương lai học hỏi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước