meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cần phải có hệ thống thông tin để minh bạch thị trường bất động sản

Chủ nhật, 26/06/2022-07:06
Giới chuyên gia cho rằng, việc thiếu hụt thông tin đã khiến cho hàng loạt các dự án không đáp ứng được yêu cầu về pháp lý được rao bán công khai trên thị trường, đã gây ra hàng loạt hệ lụy xấu cho sự phát triển chung và mang đến rủi ro cho người dân.

Thiếu hụt nguồn thông tin về thị trường bất động sản là một trong những hạn chế lớn nhất của thị trường hiện nay
Thiếu hụt nguồn thông tin về thị trường bất động sản là một trong những hạn chế lớn nhất của thị trường hiện nay

Thị trường bất động sản đang đứng trước nguy cơ rủi ro cao

Thị trường bất động sản ở Việt nam được đánh giá vào loại năng động bậc nhất khu vực châu Á, với tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 15 %. Vì thế, Triển vọng của lĩnh vực này là rất tích cực trong khoảng 20 năm tới đây, khi tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, nên kinh tế phát triển vượt bậc. Hiện nay dân số đô thị là 44 triệu người, sinh sống tại 862 đô thị, chiếm 45% dân số. Dự báo đến năm 2025, dân số đô thị sẽ tăng lên 53 triệu người tại 1.000 đô thị, chiếm 50% dân số. Trong tương lai xa, giai đoạn 2050 - 2070, tỷ lệ dân số đô thị sẽ đạt mức 70 - 75%.

Thế nhưng, ngành bất động sản vẫn đang đối mặt với những vấn đề nội tại khi quy mô ngày càng tăng với tốc độ ngày càng nhanh thì việc thiếu thông tin dữ liệu khiến cho thị trường đứng trước nguy cơ rủi ro cao. Trong đớ, đặc biết là việc xuất hiện tình trạng “lừa đảo” giấy tờ, dự án; hay như phân lô bán nền thiếu thống nhất; nhiều đợt "sốt đất" đã đẩy giá cao, tiềm ẩn nguy cơ "bong bóng" bất động sản...

Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc thiếu hụt nguồn thông tin về thị trường bất động sản là một trong những hạn chế lớn nhất của thị trường hiện nay. Trong đó, thiếu hụt thông tin đã khiến cho hàng loạt các dự án không đáp ứng được yêu cầu về pháp lý được rao bán công khai trên thị trường, nó gây ra hàng loạt hệ lụy xấu cho sự phát triển chung và mang đến rủi ro cho người dân và cả nền kinh tế.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam phân tích, với việc minh bạch thông tin đã làm vấn đề hết sức quan trọng, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài và các thương vụ M&A ngày càng lớn mạnh trên thị trường bất động sản của Việt Nam, thì câu chuyện minh bạch thông tin đã trở thành xu thế toàn cầu hóa, mang lại sự cạnh tranh lành mạnh, giúp mở rộng quá trình thu hút vốn đầu tư và giảm thiểu các rủi ro trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Liên quan đến thông tin đất đai, nhà ở và thị trường bất động sản, hàng quý, hàng năm, Bộ Xây dựng công bố các báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, Tổng cục Thống kê cũng công bố số liệu thống kê về giá bất động sản và chỉ số giá thị trường bất động sản. Ngoài ra còn có các báo cáo thị trường của một số công ty tư vấn bất động sản thực hiện theo tháng, quý và cả năm.

Trong khi đó, PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định, ở Việt Nam hiện nay đang có nhiều bất cập đối với hệ thống thông tin đất đai, nhà ở và bất động sản. Chẳng hạn như, thể chế trong lĩnh vực này chậm được hoàn thiện, đặc biệt là một số quy định thiếu đồng bộ, không phù hợp với các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tính minh bạch, an toàn của các hoạt động giao dịch.


PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

Một vấn đề nữa mà vị chuyên gia này đề cập là mô hình cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thiếu nhất quán, lúng túng trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các quy trình đăng ký thủ công, tồn tại nhiều sai sót, dễ dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu từ phía cán bộ quản lý hành chính giải quyết thủ tục trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, ông Chung còn cho biết, các thông tin về quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trong một số trường hợp đã không phản ánh chính xác, từ đó dẫn đến tranh chấp, khiếu nại kéo dài, gây bức xúc trong xã hội.

Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương nêu dẫn chứng cụ thể, năm 2009, Bộ Xây dựng đã đưa vào tính thử các chỉ số liên qua đến giá và thị trường bất động sản. Thế nhưng, còn nhiều lý do và nguyên nhân, đến nay, các chỉ số của Bộ Xây dựng vẫn chưa được chính thức công bố. Tương tự như vậy, Tổng cục Thống kê cũng đã có sự án về điều tra, tính toán chỉ số giá thị trường bất động sản từ năm 2018. Tuy vậy, đến nay, chỉ số giá bất động sản chính thức của Tổng cục Thống kê cũng vẫn chưa hiện thực.

Vị chuyên gia kinh tế này khẳng định, đến nay chưa có báo cáo nào mang tính thống nhất, tổng thể, cả nước về đất đai, nhà ở và bất động sản; tính cập nhật của thông tin chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường này. Báo cáo quý thường công bố sau một tháng, báo cáo năm thường công bố vào tháng sau của năm sau.

Cần sớm xây dựng hệ thống thông tin tổng thể

Hiên nay, việc khắc phục những bất cập trong lĩnh vực bất động sản, nhiều ý kiến cho rằng, các nhà chức trách cần sớm xây dựng hệ thống thông tin tổng thể về đất đai, nhà ở và thị trường bất động sản. Trước tiên là cần phải sửa đổi các luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, PGS.TS. Trần Kim Chung cho hay, Quốc hội cần ban hành các luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản mới, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội đất nước trong giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn 2045. Trong đó, nội dung thông tin đất đai, nhà ở và thị trường bất động sản phải tương thích, phối hợp với nhau thành một chỉnh thể thống nhất.


Cần phải sửa đổi các luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản để thị trường phát triển hơn
Cần phải sửa đổi các luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản để thị trường phát triển hơn

Cần sớm đưa vào các Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản nội dung tính toán các chỉ số giá đất, giá nhà, giá bất động sản; chỉ số thị trường đất đai, thị trường nhà ở và thị trường bất động sản theo hướng: Cập nhật tự động theo thời gian; thông tin phải phủ trùm cả nước; thông tin đất đai, nhà ở, bất động sản phải kết nối thông tin với dữ liệu cá nhân (căn cước công dân…); thông tin phải công khai, minh bạch và dự báo được; sử dụng thông tin có tính phí…

Giao các cơ quan quản lý đất đai, nhà ở và thị trường bất động sản công bố chỉ số giá, chỉ số thị trường đất đai, nhà ở, bất động sản hàng tháng, hàng quý, 6 tháng và hàng năm. Đặc biệt cần phải đưa chỉ số đất đai, nhà ở và bất động sản vào tiêu chí thống kê trong hệ thống thống kê quốc gia.

Hay tăng cường vai trò của các hiệp hội nghề nghiệp đất đai, nhà ở và bất động sản trong tuyên truyền, vận động các bên hữu quan trong việc thúc đẩy việc tính toán các chỉ số thị trường đất đai, nhà ở, bất động sản.

Về phía Tổng cục Thống kê: Tạo lập phương pháp, số liệu và tính toán, công bố các hệ thống số liệu, chỉ số giá và chỉ số thị trường đất đai, nhà ở và bất động sản một cách chính thức, vận hành đồng bộ và hiệu quả.

Mới đây, tại Hội nghị góp ý sửa đổi Luật Nhà ở - Luật Kinh doanh bất động sản, TS. Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, với bài toán minh bạch dữ liệu thị trường bất động sản, không chỉ trông chờ vào cơ quan nhà nước, mà các hiệp hội doanh nghiệp có thể chủ động tiên phong xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai một cách độc lập để Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư sử dụng.

Ông Lộc nói: “Tôi thấy rằng Hiệp hội Bất động sản Việt Nam có thể đứng ra chủ động xây dựng cơ sở dữu liệu, có thể tiên phong thuê chuyên gia, nhà nghiên cứu để xây ra bộ chuẩn mực để từ đó các doanh nghiệp tham gia cam kết thực hiện bộ chuẩn mực đó, người dân, nhà đầu tư cũng có thể dựa trên các dữ liệu đó để đầu tư, xuống tiền một cách hiệu quả nhất”.

Thu Trang
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Có nên “ôm” bất động sản thanh lý của ngân hàng?

Làm sao để khắc phục lỗi quy hoạch Tố Hữu – Lê Văn Lương?

Luật Thuế đất đai sẽ giảm thiểu chung cư “tối đèn”, biệt thự xây thô “rêu phong cùng tuế nguyệt”

Cần sàng lọc nhà đầu tư FDI trong lĩnh vực bất động sản

Bẫy cọc - Người mua bất động sản nhất định phải biết

Thị trường bất động sản Rạch Giá bước vào giai đoạn tăng tốc

Đề xuất cấp sổ hồng căn hộ chung cư 50 năm là không phù hợp

Gen Z tự lực mua nhà - nên hay không nên?

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

9 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

9 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

9 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

9 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

9 giờ trước