meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bẫy cọc - Người mua bất động sản nhất định phải biết

Thứ ba, 14/06/2022-08:06
Giữa thời điểm đề xuất áp niên hạn sử dụng nhà chung cư vẫn đang khiến nhiều sở hữu hoang mang và thị trường nhà đất nóng sốt từng ngày, cò bất động sản nhanh chóng nắm bắt được tâm lý đó để trục lợi.

Đất ngoại thành Hà Nội lại đang "nóng" lên từng ngày. Ảnh minh họa.
Đất ngoại thành Hà Nội lại đang "nóng" lên từng ngày. Ảnh minh họa.

Cứ ngỡ đổi đời

Trước thông tin quy hoạch đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô, theo ghi nhận của PV tại huyện Sóc Sơn (TP.Hà Nội), giá đất đã tăng chóng mặt, có nơi tăng giá gấp 3, 4 lần trong năm. 

Theo đó, dự án đường Vành đai 4 có chiều dài 110km, trong đó đoạn đi qua địa phận Hà Nội dài khoảng 56,5km. Đường Vành đai 4 bắt đầu từ km3+695 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai ( xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn) và điểm cuối là km35+300 đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, qua khu đô thị Mê Linh (huyện Mê Linh), xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng), xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội), Hưng Yên, Bắc Ninh. 
Nắm bắt nhanh chóng thông tin dự án, nhiều người dân ở những khu vực lân cận đã liên tục đổ xô về địa phận xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) để tìm kiếm cơ hội kiếm lời. Là dân tại địa phương, ông K. - môi giới bất động sản tay ngang đã tranh thủ vừa bán hàng nước giải khát, vừa kiêm việc tư vấ, bắt mối cho những người có nhu cầu ôm đất "vàng" tại đây. 

Ông K. cho biết: "Giá đất tại Sóc Sơn đã tăng rục rịch vài năm gần đây thế nhưng vẫn còn tăng tiếp, chưa có dấu hiệu dừng lại. Từ ngày có thông tin dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, giá đất đai dọc theo tuyến đường 35, nói không ngoa thì tăng theo từng ngày”. 

Ông K. giới thiệu bản thân có người quen làm trong dự án nên có được nhiều thông tin “mật", bên cạnh đó, với lợi thế là người tại địa phương, ông K. cũng biết được thông tin nhiều mảnh đẹp. Từ khi có thông tin dự án tuyến đường Vành đai 4 và dự án khu công nghiệp Sạch Sóc Sơn được đẩy mạnh triển khai, nhiều môi giới bất động sản bán chuyên nghiệp như ông K. đã phải tạm gác lại công việc chính để tranh thủ dẫn khách đi xem đất. Thời điểm hiện tại, đất làng, xã ở khu vực xã Minh Trí, Thanh Xuân, Hiền Ninh (huyện Sóc Sơn) đã được đẩy giá lên cao gấp khoảng 3-4 lần so với cách đây vài năm. 

Những tưởng môi giới như ông K. sẽ có thu nhập từ việc hưởng hoa hồng sau khi bán đất nhưng thực tế, khi giao dịch không được thực hiện, ông còn kiếm được nhiều hơn. Trong vai người có nhu cầu tìm đất, PV đi cùng một đoàn khách của ông K. đi xem một vài mảnh đất phân lô, vị trí trong ngõ và thúc giục đặt cọc sớm. Với lý do không xoay kịp tiền, PV từ chối, nhưng trong đoàn khách có chị H. và anh G. xuống tiền cọc. Từ đây, nhiều chiêu trò của giới cò đất dần bộc lộ. 

Viện lý do cần thời gian tách sổ cho từng lô đất, lại đúng thời điểm cơ quan chức năng siết việc phân lô bán nền và lấy uy tín cá nhân ra đảm bảo, chủ đất đã đề nghị hai vị khách gia hạn thời gian trả sổ. Trong khoảng thời gian gia hạn này, ông K. tiếp tục dẫn khách mới đến trả giá chênh lên vài trăm triệu so với giá hai anh chị H. và G. đã mua. 

Đánh vào lòng tham 


Nhiều người sập bẫy của các cò đất. Ảnh minh họa.
Nhiều người sập bẫy của các cò đất. Ảnh minh họa.

Với suy nghĩ mua đất đầu tư lâu dài, chị H. từ chối bán sang tay. Không chèo kéo được, ông K. quay ra đề nghị chị H. tạm ứng tiền môi giới với lý do sổ đã sắp về tay, coi như thương vụ hoàn thành. Bị thuyết phục, chị H. trả trước cho ông K. 10 triệu đồng tiền môi giới. Nhưng mọi việc không như dự liệu, đến ngày giao sổ, bên bán trả lời sổ không tách được. Chị H. tiến hành đòi tiền phạt cọc nhưng bên bán chỉ hoàn trả đúng số tiền chị H. đặt cọc, tiền phạt lần nữa không trả. Lúc này chị H. liên lạc với ông K. thì đã bị chặn số. 

Không như chị H., anh G. nhận thấy cơ hội kiếm lời nhanh chóng từ mảnh đất đặt cọc. Nhận được thông tin của tay trong ông K. là sổ đã tách được, anh G. đồng ý sang tay cho vị khách mới. Sau khi nhận cọc từ người này, anh G. tá hỏa khi nghe chủ đất trả lời về việc mảnh đất chưa thể làm được sổ đỏ và đề nghị trả cọc. Lúc này, anh G. trong tình trạng “cháy nhà hai đầu" khi khoản bồi thường cọc với khách mới cao gấp đôi số tiền anh đã đặt cọc với chủ cũ. 

Xâu chuỗi các sự kiện, chị H. và anh G. nhận thấy mình đã bị rơi vào bẫy của nhưng cò đất. Họ nhận ra có sự cấu kết giữa chủ đất, ông K. môi giới và cả vị khách mới. Tuy nhiên, vì không muốn vướng vào các thủ tục pháp lý mà cơ hội thắng gần như vô vọng, hai người đành “ngậm bò hòn làm ngọt". 

Luật sư Đặng Văn Linh (Văn phòng luật sư Linh Đặng) cho biết: các cò đất câu kết với nhau để chiếm đoạt tiền không phải là thủ đoạn mới. Tuy nhiên nhiều người dân vẫn mắc bẫy để mất tiền oan. Có trường hợp “cò” A đến mua của ông bà C lô đất với giá 1 tỉ đồng, cọc 100 triệu đồng.

Sau đó vài ngày, “cò” B đến trả mua lô đất này với giá 1,5 tỉ đồng, cọc 200 triệu đồng. Tính toán thiệt hơn, ông bà C bẻ cọc, chấp nhận bồi thường cho “cò” A 100 triệu đồng để lấy về 400 triệu đồng. Thế nhưng, “cò” A gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng, mục đích “đẩy” lô đất của ông bà C rơi vào tình trạng đất đang tranh chấp. Bằng thủ đoạn này, ông bà C không làm được thủ tục công chứng, chuyển nhượng đất cho “cò” B theo đúng hẹn. Lúc này, “cò” B liền lấy lý do đó để bắt ông bà C hoàn cọc và bồi thường số tiền tương đương. Kết quả, ông bà C bị  2 “cò” chiếm đoạt số tiền 300 triệu đồng chỉ trong vài ngày.

Trước thực tế này, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - cảnh báo: Nhà đầu tư hay những người muốn tham gia thị trường bất động sản cần cảnh giác cao độ, tìm hiểu kỹ thông tin khi ra quyết định. Bởi những cơn sốt đất ảo, bản chất là làm lợi cho nhóm cò mồi, còn người mua sẽ bị “mắc cạn”, thua thiệt vì phải chịu rủi ro.

Thiết nghĩ, chính quyền các địa phương cần phải nhanh chóng nắm bắt thông tin để có những thông báo kịp thời để ngăn chặn sốt đất ảo, tung tin, lừa đảo… Nhưng biện pháp này thực tế không thể chữa trị lòng tham. Xưa nay, chuyện bị lừa đảo mất của mất tiền thường đến với những người tham lam. muốn kiếm tiền nhanh chóng. 

Hoàng Anh
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cần phải có hệ thống thông tin để minh bạch thị trường bất động sản

Có nên “ôm” bất động sản thanh lý của ngân hàng?

Làm sao để khắc phục lỗi quy hoạch Tố Hữu – Lê Văn Lương?

Luật Thuế đất đai sẽ giảm thiểu chung cư “tối đèn”, biệt thự xây thô “rêu phong cùng tuế nguyệt”

Cần sàng lọc nhà đầu tư FDI trong lĩnh vực bất động sản

Thị trường bất động sản Rạch Giá bước vào giai đoạn tăng tốc

Đề xuất cấp sổ hồng căn hộ chung cư 50 năm là không phù hợp

Gen Z tự lực mua nhà - nên hay không nên?

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

9 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

9 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

9 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

9 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

9 giờ trước