meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vì sao bất động sản Việt Nam có tiềm năng phát triển bậc nhất Châu Á?

Thứ bảy, 25/06/2022-08:06
Nhiều chuyên gia bất động sản khẳng định, sở dĩ Việt Nam có nhiều tiềm năng, động lực để thị trường bất động sản phát triển bậc nhất Châu Á vì tốc độ đô thị hóa và xây dựng hạ tầng của nước ta đang diễn ra mạnh mẽ. Trong 20 năm tới, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn phát triển rất tích cực.

Đóng góp lớn cho GDP

Những năm qua, bất động sản Việt Nam trở thành “điểm nóng” không chỉ ở khu vực Đông Nam Á mà còn ở Châu Á. Tại thị trường trong nước, liên tiếp xuất hiện các “cơn sóng” bất động sản khiến giá đất đẩy lên chóng mặt. Nhiều người bỗng trở thành “đại gia” sau khi những cơn sóng địa ốc quét qua. Tuy nhiên, đến thời điểm này, giá bất động sản đang chững lại sau một vài thay đổi chính sách từ ngân hàng.

Dẫu vậy, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn được xem là có tiềm năng bậc nhất Châu Á.

Vì sao bất động sản Việt Nam có tiềm năng phát triển bậc nhất Châu Á? - ảnh 1

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, mức đóng góp của thị trường bất động sản đối với GPD khoảng 14% trong giai đoạn 2019 đến 2021. Thị trường địa ốc có khả năng lan tỏa đến trên 40 ngành quan trọng khác của nền kinh tế với 270 ngành nghề phụ trợ. Ngành này cũng đã, đang và sẽ trở thành nhịp cầu nối cho các thị trường khác, góp phần phát triển đồng bộ các loại thị trường.

Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản phát triển sẽ kéo theo việc hàng ngàn lao động có việc làm, thúc đẩy các ngành như vật liệu xây dựng, nội thất, kiến trúc, các đơn vị thi công cùng phát triển. Chưa dừng lại ở đó, bất động sản còn là một khách hàng “nặng ký” của hệ thống tín dụng. Nếu thị trường bất động sản đóng băng sẽ dẫn những hệ lụy khó lường cho ngành kinh tế. Trong trường hợp giá trị sản xuất của nhóm ngành bất động sản thay đổi giảm 10% thì GDP sẽ giảm hơn 1,2%.

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, thị trường bất động sản chính là cầu nối các ngành, thị trường trong chuỗi giá trị bất động sản. Hiện nay có hàng chục ngành nghề, lĩnh vực có liên quan mật thiết đến bất động sản. Trong đó, có 4 ngành lớn có liên quan đến thị trường bất động sản như xây dựng, du lịch, lưu trú, tài chính ngân hàng.

Theo ông Lực, năm 2021, ngành kinh doanh bất động sản đóng góp khoảng gần 3,6% GDP. Bên cạnh đó, thị trường địa ốc đang đứng thứ 2 về thu hút vốn nước ngoài (chiếm khoảng 10% vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới hàng năm). Tính lũy kế đến hết tháng 5, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản đạt trên 65 tỷ USD.

Cơ sở nào để BĐS Việt Nam bứt phá?

Lý giải nguyên nhân dẫn đến việc bất động sản Việt Nam liên tục tăng giá, Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng, việc hình thành các đô thị mới đã khiến giá đất ở nhiều khu vực liên tiếp tăng lên. Bên cạnh đó, thị trường địa ốc Việt Nam đang phát triển nhờ tính năng động. Với tốc độ tăng trưởng lên đến 15%/năm, bất động sản Việt Nam đang là nơi có nhiều động lực phát triển bậc nhất Châu Á.




Tiến sĩ Cấn Văn Lực.
Tiến sĩ Cấn Văn Lực.

“Tôi cho rằng, trong 20 năm tới thị trường bất động sản Việt Nam sẽ còn phát triển một cách tích cực. Có nhiều nguyên nhân làm cơ sở cho nhận định này. Thứ nhất, mức độ đô thị hóa của nước ta hiện nay đang được thực hiện một cách mạnh mẽ nhưng vẫn ở mức thấp. Thứ hai, nền kinh tế đang phát triển ở tốc độ cao và chúng ta duy trì được điều này. Thứ ba, hạ tầng hiện nay chúng ta đang phát triển và còn nhiều nguồn lực để phát triển”, Tiến sĩ Cấn Văn Lực nói.

Cùng quan điểm, Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Minh Khôi, Nguyễn Tuấn Minh cho rằng, tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam đang diễn ra rất mạnh mẽ. Đây là cơ hội để bất động sản phát triển. Theo thống kê, cả nước có tới gần 45 triệu người đang sinh sống, làm việc tại các khu vực đô thị, chiếm hơn 45% dân số. Các cơ quan chức năng dự báo, đến năm 2025, cả nước sẽ có khoảng gần 53 triệu người sinh sống tại đô thị, chiếm trên 50% dân số. Khi đó, Việt Nam sẽ có khoảng 1.000 đô thị. Và theo dự báo, đến 2070, tỷ lệ dân đô thị sẽ vượt khu vực nông thôn, chiếm 70-75% dân số.

“Việc đô thị hóa là điều tất yếu của các nước trên thế giới, Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Đô thị hóa đến đâu kéo theo giá trị bất động sản được đẩy lên đến đó. Với tốc độ đô thị hóa của chúng ta hiện nay, thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục nóng ở nhiều địa phương”, ông Minh nhấn mạnh,

Cũng theo Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Minh Khôi, những năm qua, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam đang được hoàn thiện. Từ các “đại dự án” như cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành đến các tuyến đường cao tốc kết nối vùng. Tới đây, các sân bay sẽ tiếp tục được xây dựng tại nhiều địa phương. Đây là động  lực rất lớn cho các ngành kinh tế phát triển, trong đó có du lịch.

Ông Minh chia sẻ: “Tôi lấy ví dụ đơn giản như sân bay Điện Biên được nâng cấp chắc chắn sẽ tạo ra sức bật cho kinh tế tỉnh Điện Biên và các tỉnh lân cận. Khi đó, thời gian từ Hà Nội hay TP.HCM, Đà Nẵng… đi Điện Biên sẽ được rút ngắn một cách đáng kể. Nhiều nhà đầu tư sẽ coi đây là một cơ hội để đầu tư bất động sản. Khi đó, không chỉ bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch mà bất động sản công nghiệp cũng sẽ phát triển theo. Bên cạnh đó, Điện Biên cũng sẽ thu hút được rất nhiều nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài đổ vào với những lợi thế vốn có. Điều này cho thấy, cơ sở hạ tầng có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển thị trường bất động sản. Chúng ta có thể nói nôm na rằng, hạ tầng đi đến đâu, bất động sản phát triển đến đó”.

Theo CEO BĐS Minh Khôi, chung quy lại có rất nhiều cơ sở, động lực, tiềm năng để bất động sản Việt Nam sẽ phát triển trogn 2 thập kỷ tới: Tốc độ đô thị hóa cao, kinh tế Việt Nam phát triển ổn định, hạ tầng dần hoàn thiện… Bên cạnh đó, Việt Nam được đánh giá là nước có điều kiện tự nhiên, thiên nhiên đẹp tại khu vực châu Á cũng như trên thế giới phù hợp với mọi loại hình bất động sản như nhà ở, nghỉ dưỡng, đầu tư, văn phòng… Hiện nay, các nước trên thế giới đang coi Việt Nam là điểm đầu tư kinh tế hấp dẫn nhất trong khu vực. Vì thế, các khu công nghiệp, các nhà máy lớn liên tiếp mọc lên ở nhiều địa phương. Điều này có tác động vô cùng tích cực đến thị trường bất động sản.

Đỗ Nam Đô
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước