meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Động lực nào khiến cho thị trường ô tô nhanh chóng phục hồi sau đại dịch Covid-19 

Thứ năm, 23/06/2022-10:06
Sau 4 lần đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành công nghiệp ô tô đã chịu những thiệt hại nặng nề. Mọi hoạt động liên quan như sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành ô tô đều rơi vào trạng thái đình trệ. 

Sau đại dịch, nền kinh tế dần mở cửa và phục hồi, đưa hoạt động sản xuất và mua bán trở về quỹ đạo "bình thường mới". Do đó, các hãng xe hơi, các đại lý cũng như người tiêu dùng nhanh chóng thích nghi trở lại. 

Báo cáo của Virac nhận xét: Với tình hình kinh doanh lạc quan từ những tháng cuối năm 2021 và những con số của quý đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam cho thấy tiềm năng phục hồi mạnh mẽ với lượng tiêu thụ ô tô khả quan và triển vọng tươi sáng hơn sau 2 năm ảm đạm."

Dấu hiệu dần phục hồi của thị trường ô tô

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của ngành ô tô trong tháng 3 đã tăng 60% trong tháng 2. Tính chung trong 3 tháng đầu năm nay, tổng lượng tiêu thụ ô tô của các đơn vị thành viên của VAMA đã đạt con số 90.506 xe các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng tiêu thụ của xe ô tô du lịch tăng 39%, xe thương mại tăng 7% và xe chuyên dụng tăng 32%. Xét theo nguồn gốc xe, tính đến tháng 3 năm nay, doanh số bán xe lắp ráp trong nước tăng 34%, xe nhập khẩu tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021.


Doanh thu của một số thương hiệu nước ngoài nổi bật trên thị trường Việt Nam
Doanh thu của một số thương hiệu nước ngoài nổi bật trên thị trường Việt Nam

Doanh thu trong 3 tháng đầu năm nay. Nguồn: Virac, VAMA
Doanh thu trong 3 tháng đầu năm nay. Nguồn: Virac, VAMA

Động lực phát triển của thị trường ô tô trong năm nay

Nhờ việc thực hiện kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam đã được mở cửa trở lại từ cuối năm 21, theo đó các đại lý ô tô cũng đồng loại mở cửa trong khoảng thời gian này. 

Nhờ đó, sang đầu năm nay ngành ô tô đã dần có dấu hiệu phục hồi. Sau nhiều tháng dài giãn cách xã hội, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến lượng xe khách đặt mua và tìm hiểu xe của các đại lý đồng loại tăng theo.

Ngoài ra, do một thời gian dài không có nhiều hoạt động nên khi mở cửa trở lại, các đại lý phân ô tô trong nước đã áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi và ưu đãi để có thể đẩy mạnh được lượng tiêu thụ ô tô, kích cầu và cải thiện doanh số bán ô tô.

Trong đó, có một số thương hiệu đã áp dụng thành công phương pháp này có thể kể đến như Mazda, Hyundai, Suzuki… Cùng với đó, việc đồng loạt giảm giá sâu đã góp phần giúp các thương hiệu này hoàn tất quý đầu năm với kết quả kinh doanh khả quan hơn so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, các chương trình ưu đãi kết hợp với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước do chính phủ ban hành đã khiến cho sức mua của người tiêu dùng "bùng nổ" hơn bao giờ hết trong quý đầu năm nay.

Theo đó, Nghị định 103/2021/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực ngay từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với xe ô tô, rơ-moóc hoặc sơ mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này được quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP.

Đây là lần thứ 2 trong hai năm gần đây, Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Thời gian trước, từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020 chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cũng được áp dụng, thị trường ô tô Việt nam cũng có bước phục hồi.

VIRAC cũng đưa ra dự báo, trong thời gian dài sắp tới, triển vọng của ngành ô tô Việt Nam cũng sẽ lạc quan hơn nhờ tỷ lệ sở hữu ô tô trong nước vẫn đang ở mức thấp trong khi Chính phủ có các chính sách hỗ trợ lãi suất giúp cho người dân giảm bớt rào cản đối với việc vay vốn để mua ô tô.

Ngoài ra, sự gia tăng thu nhập của tầng lớp trung lưu cùng với sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng giao thông cũng góp phần tích cực đến tình hình kinh doanh của các thương hiệu ngành ô tô trong năm nay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước