meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các địa phương rục rịch hoạt động đấu giá đất trở lại, mức giá khởi điểm ra sao?

Thứ năm, 21/09/2023-20:09
Khi hoạt động đấu giá đất trở lại, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đây là tín hiệu tích cực để phân khúc đấu giá đất trong thời gian tới có thể khởi sắc. Tuy nhiên, từ đầu năm cho đến nay, một số địa phương đã tổ chức đấu giá nhưng tỷ lệ thành công rất thấp, một số dự án thậm chí còn không có người mua hồ sơ.

Nhiều địa phương chuẩn bị đấu giá đất

Nhịp Sống Thị Trường dẫn lại thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Vinh Nghệ An, Công ty Đấu giá hợp danh Quốc tế - IPA đến ngày 19/9 sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 55 lô đất tại xóm Kim Trung, xã Nghi Ân, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo Thông báo số 66/2023/TB-ĐGQT của Công ty Đấu giá hợp danh Quốc tế - IPA, 55 lô đất này có vị trí ở khu vực Quy hoạch Vùng xóm Kim Trung, xã Nghi  n, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Các lô đất đấu giá có diện tích dao động trong khoảng 165,43m2 đến 190,33 m2/lô; tổng diện tích những lô đất đấu giá ở mức 9.506,3m2. Giá khởi điểm của các lô đất này là từ 2 tỷ đồng cho đến 4,6 tỷ đồng một lô. Do đó, tổng giá khởi điểm của các lô đất đấu giá ước tính là 168,906 tỷ đồng.


Khu đất đấu giá này có mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ, hình thức là Nhà nước cho thuê đất thu tiền một lần. Ảnh minh họa
Khu đất đấu giá này có mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ, hình thức là Nhà nước cho thuê đất thu tiền một lần. Ảnh minh họa

Những đối tượng được tham gia đấu giá gồm có các hộ gia đình và cá nhân đã được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất theo Điều 55 và Điều 56 Luật Đất đai cũng như quy định tại Điều 8 Quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An ban hành theo Quyết định 12/2018/QĐ-UBND ngày 02/03/2018 của UBND tỉnh Nghệ An.

Được biết, cuộc đấu giá sẽ được tiến hành tổ chức thông qua việc bỏ phiếu gián tiếp và theo phương thức trả giá lên. Thời gian công bố giá đã trả của những người tham gia đấu giá là khoảng 14h từ ngày 19/9.  

Mới gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với Khu đất thương mại dịch vụ thuộc khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa. Những khu đất dự kiến được đưa ra đấu giá nằm ở khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa, tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá với tổng diện tích lên đến 104.944m2.

Khu đất đấu giá này có mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ, hình thức là Nhà nước cho thuê đất thu tiền một lần. Được biết, thời hạn thuê đất là trong vòng 50 năm tính từ ngày mà UBND tỉnh Thanh Hóa ký kết Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá. Thời gian tổ chức đấu giá khu đất dự kiến sẽ diễn ra trong quý 3/2023.

Toàn bộ diện tích khu đất đấu giá quyền sử dụng đất là 104.994,0 m2 theo Trích lục bản đồ địa chính khu đất số 213/TLBĐ do Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường lập ngày 24/4/2023 đã được UBND thành phố Thanh Hóa tổ chức thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.


Trong tháng 9, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bắc Giang cũng sẽ tổ chức đấu giá hàng trăm lô đất ở địa bàn. Ảnh minh họa
Trong tháng 9, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bắc Giang cũng sẽ tổ chức đấu giá hàng trăm lô đất ở địa bàn. Ảnh minh họa

Tại Ninh Bình, Công ty Hợp danh đấu giá tài sản Tuấn Linh vào ngày 23/9 tới sẽ tiến hành tổ chức đấu giá quyền sử dụng của 98 thửa đất quy hoạch xây dựng nhà ở ở khu dân cư Bắc Phong (giai đoạn II). Cụ thể, những thửa đất đấu giá này thuộc phường Nam Bình và có diện tích dao động trong khoảng 104,8 – 521 m2. Mức giá đấu giá khởi điểm từ 12,2 triệu đến 24,1 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản của tỉnh Ninh Bình cũng sẽ tổ chức đấu giá đối với quyền sử dụng của 24 thửa đất tại huyện Kim Sơn. Được biết, những thửa đất này là tài sản của UBND huyện Kim Sơn, có diện tích từ 90m2 đến 200m2, giá khởi điểm từ 5 đến 6,8 triệu đồng/m2, tương đương với mức giá mỗi thửa là từ 540 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Trong tháng 9, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bắc Giang cũng sẽ tổ chức đấu giá hàng trăm lô đất ở địa bàn. Cụ thể, các lô đất đấu giá gồm có 63 lô ở xã Hồng Giang và xã Phượng Sơn (huyện Lục Ngạn) với giá khởi điểm từ 1,1 tỷ đồng đến 4,5 tỷ đồng/lô, tổng diện tích đấu giá là 8.496,1m2; 102 lô đất tại xã Song Khê và xã Song Mai (TP Bắc Giang) với mức giá khởi điểm cho mỗi lô là từ 882,7 triệu đồng đến hơn 2,15 tỷ đồng. Các lô đất đấu giá có tổng diện tích là 9.340,2m2.

Đáng chú ý, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản của tỉnh Nam Định trong tháng 9 sẽ tổ chức đấu giá 212 lô đất ở các địa bàn huyện Giao Thủy, huyện Nam Trực và TP Nam Định. Trong số những lô đất đấu giá, có 96 lô đất tại khu đất dịch vụ cùng với đất ở dự án Văn hóa Trần, phường Lộc Vượng, TP Nam Định. Các lô đất đấu giá có diện tích dao động trong khoảng 37m2 đến 138,7m2 với mức giá khởi điểm từ hơn 22,9 triệu đến 30,6 triệu đồng/m2. 

Ngoài ra còn có 29 lô đất ở khu dân cư tập trung xóm Trà Lũ, xã Giao An, huyện Giao Thuỷ với diện tích dao động từ 79m2 đến 111m2/lô, giá khởi điểm từ 12,8 triệu – 14,4 triệu đồng/m2.;38 lô đất tại khu dân cư tập trung xóm Sơn Lâm Thọ, xã Hoành Sơn, huyện Giao Thuỷ với diện tích 87,8m2 đến 133m2/lô, giá khởi điểm từ 11,2 triệu đến 12 triệu đồng/m2.

Cuối cùng là 49 lô đất cho người dân làm nhà ở Khu dân cư tập trung phía Nam trụ sở UBND xã Nam Dương, huyện Nam Trực với diện tích các lô dao động từ 100 đến 154,5m2 và giá khởi điểm từ 13,2 đến 26 triệu đồng/m2.

Kỳ vọng phân khúc đấu giá sẽ khởi sắc 

Khi hoạt động đấu giá đất trở lại, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đây là tín hiệu tích cực để phân khúc đấu giá đất trong thời gian tới có thể khởi sắc. Tuy nhiên, từ đầu năm cho đến nay, một số địa phương đã tổ chức đấu giá nhưng tỷ lệ thành công rất thấp, một số dự án thậm chí còn không có người mua hồ sơ. 

Thị trường đất đai ở Thanh Hóa và Nghệ An hiện vẫn đang trầm lắng. Điều này khiến công tác đấu giá quyền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn, bởi các phiên đấu giá hầu như ế ẩm, thậm chí nhiều cuộc đấu giá khi mở ra cũng không thành công. Nhiều phiên dù đấu giá hàng chục lô đất, nhưng số lượng thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay.


Hiện nay, các phiên đấu giá quyền sử dụng đất đều có một điểm chung, đó là số lượng người tham gia đấu giá ít, chủ yếu là người dân địa phương và có nhu cầu thực. Ảnh minh họa
Hiện nay, các phiên đấu giá quyền sử dụng đất đều có một điểm chung, đó là số lượng người tham gia đấu giá ít, chủ yếu là người dân địa phương và có nhu cầu thực. Ảnh minh họa

Các phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa phương vào thời điểm sốt đất 2021 và 2022 diễn ra khá sôi động. Đồng thời, các lô đất ở những mặt bằng đấu giá cũng được trả giá cao hơn nhiều so với giá khởi điểm. Tuy nhiên, thị trường bất động sản từ cuối năm 2022 cho đến nay luôn ảm đạm, trầm lắng. Các phiên đấu giá của các địa phương thời gian gần đây cũng không còn tấp nập như trước, nhiều phiên còn ế ẩm. Giá trúng thầu cũng thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm, nhiều lô đất còn không có ai tham gia trả giá.

Hiện nay, các phiên đấu giá quyền sử dụng đất đều có một điểm chung, đó là số lượng người tham gia đấu giá ít, chủ yếu là người dân địa phương và có nhu cầu thực. Giá trúng thầu cũng sát với giá sàn, chỉ chênh ở mức thấp. Song nhiều người cho biết, một trong những nguyên nhân chính khiến các cuộc đấu giá đất đìu hiu là do mức giá khởi điểm cao. Hai năm xảy ra sốt đất đã đẩy giá đất lên cao, tạo nên mặt bằng giá mới.  

Các chuyên gia cho biết, tỷ lệ đấu giá đất thành công trong thời gian tới vẫn có, song tiền chênh lệch sẽ không nhiều. Người mua hiện nay vẫn rất cẩn trọng, rẻ thì mua còn không thì thôi. Hầu hết người tham gia đấu giá đều có nhu cầu thật, khả năng tài chính ổn. Tuy nhiên, họ sẽ không tham gia đấu giá nếu như giá khởi điểm cao, thay vào đó sẽ chờ đợi những phiên có mức giá thấp hơn. 

Các phiên đấu giá vẫn có sức hút lớn với người mua nếu như có pháp lý rõ ràng, hạ tầng hoàn chỉnh và vị trí gần các khu dân cư hiện hữu, có mức giá phù hợp.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước