meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản cho thuê được kỳ vọng tăng trưởng mạnh nhất năm 2023

Thứ năm, 02/02/2023-13:02
Với tình trạng giá nhà ở liên tục tăng cao, không ít người đã chuyển hướng sang hình thức thuê thay vì mua nhà. Do đó, bất động sản cho thuê trong năm 2023 được dự đoán sẽ là phân khúc phát triển mạnh nhất trên thị trường.

Theo VTC, báo cáo về thị trường bất động sản của Batdongsan. com.vn trong quý IV/2022, cho thấy khi thị trường mua bán giảm 8% thì bất động sản cho thuê lại có mức tăng ấn tượng lên tới 63%, tăng đều ở các quận. 

Cụ thể, tại Cầu Giấy chứng kiến căn hộ chung cư, căn hộ cho thuê tăng 25% về giá, tăng 34% về mức độ quan tâm. Giá thuê chung cư tại Tây Hồ tăng 40% và mức độ quan tâm tăng 8%; Chung cư cho thuê tại quận Đống Đa tăng 23% về giá và 25% về mức độ quan tâm; Giá thuê tại quận Thanh Xuân tăng 29% và mức độ quan tâm tăng 15%.  


Phân khúc bất động sản cho thuê tăng trưởng cả giá bán và mức độ quan tâm
Phân khúc bất động sản cho thuê tăng trưởng cả giá bán và mức độ quan tâm

Đối với nhà phố cho thuê tại Hà Nội, cả giá bán và mức độ quan tâm đều tăng nhanh. Theo đó, nhà phố cho thuê tại Cầu Giấy tăng 14% về giá và 53% về mức độ quan tâm; Nhà phố tại Ba Đình có giá thuê tăng 7% và mức độ quan tâm tăng 140%; Tại quận Đống Đa tăng 33% giá thuê và 48% mức độ quan tâm; Nhà phố cho thuê quận Hai Bà Trưng tăng 42% về giá và 26% về mức độ quan tâm. 

Chị Trần Kim Chi (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, vào cuối năm 2021 chị đã xuống tiền mua một căn hộ chung cư diện tích 77m2, 2 phòng ngủ, đầy đủ nội thất tại dự án Five Star Kim Giang. Ở thời điểm đó, giá cho thuê căn hộ là 9 triệu đồng/tháng, nhưng sau đó khoảng 1 năm thì giá thuê đã lên mức 12 triệu đồng/tháng. 

Tương tự, anh Trần Minh Tuấn (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ đã đầu tư một căn hộ cho thuê diện tích 80m2, 2 phòng ngủ tại dự án chung cư Gold Season (Nguyễn Tuân, Thanh Xuân). Đầu năm 2022, giá thuê căn hộ này là 12 triệu đồng/tháng, nhưng tới nay đã tăng lên 15 triệu đồng/tháng. 

Giá nhà cho thuê trong thời gian qua đã tăng rất nhanh khiến phân khúc bất động sản cho thuê thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường địa ốc vẫn đang trầm lắng, ảm đạm, không còn những đợt sóng để kiếm lời. 

Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn - Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, ở giai đoạn hai năm vừa qua, giá bán nhà ở trên thị trường đã được đẩy lên rất mạnh, trung bình tăng khoảng 30 - 40%. Trong khi đó, giá cho thuê lại chưa có sự tăng trưởng tương ứng. Như vậy, khi hiện nay mặt bằng giá bán đã neo ở mức cao, các nhà đầu tư mới bắt đầu chuyển hướng quan tâm tới mảng cho thuê nhiều hơn. 

“Giai đoạn trước ghi nhận dòng tiền mua bán tăng trưởng khá tốt, nhưng bây giờ khi thị trường bất động sản mua bán đã chững thì bắt đầu tới giai đoạn bất động sản cho thuê thể hiện những bước tiến về tỷ suất sinh lời” - Ông Quốc Anh cho hay. 


Tỷ suất sinh lời tại hai thành phố lớn có thể lên mức 5% trong năm 2023.
Tỷ suất sinh lời tại hai thành phố lớn có thể lên mức 5% trong năm 2023.

Phân tích thêm về điều này, vị chuyên ra cho biết tỷ suất sinh lời tại thị trường Hà Nội trong vòng 2 quý đầu năm 2022 ở mức 4,4%, còn 10 tháng đầu năm 2022 là 4,6%. Tỷ suất này tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vào đợt trước dịch xấp xỉ 6%. Do đó, theo dự đoán của ông Quốc Anh, tỷ suất sinh lời tại cả hai thị trường lớn này có thể được điều chỉnh lên mức 5% trong năm 2023.

Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam - Ông Đinh Minh Tuấn nhận định, trong năm nay, người mua bất động sản, đặc biệt là mua phân khúc căn hộ sẽ không chỉ tập trung vào yếu tố giá bán hay chiết khấu, mà còn để ý kỹ hơn về yếu tố khai thác thương mại của tài sản. Cụ thể chính là tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư cho thuê tính theo số tiền đã bỏ ra để mua nhà. 

“Năm 2023 sẽ là một năm khó khăn, hoạt động đầu tư lướt sóng, mua đi bán lại kiếm lời không còn được các nhà đầu tư ưu tiên. Thay vào đó, những sản phẩm mang giá trị khai thác thương mại dài hạn với tỷ suất lợi nhuận từ 4,9 - 5% trở lên mới được ưu tiên. Bất động sản nào mang tới lợi nhuận thương mại cao thì sẽ quyết định tỷ lệ hấp thụ của sản phẩm đó” - Vị chuyên gia phân tích. 


Dòng tiền đầu tư trong năm 2023 sẽ hướng vào những sản phẩm có thể khai thác cho thuê
Dòng tiền đầu tư trong năm 2023 sẽ hướng vào những sản phẩm có thể khai thác cho thuê

Vì vậy, ông Tuấn cho rằng, dòng tiền đầu tư trong năm 2023 sẽ hướng vào những sản phẩm có thể khai thác cho thuê như căn hộ, nhà phố, nhà xưởng cho thuê. Bởi nhóm bất động sản này dễ dàng tiếp cận vay vốn và an toàn trong bối cảnh toàn thị trường địa ốc chưa thật sự cân bằng. 

“Đối với căn hộ chung cư sơ cấp, nhà ở vừa túi tiền với mức giá dưới 50 triệu đồng/m2, đáp ứng nhu cầu ở thực vẫn là nhóm được quan tâm cùng với nhóm hạng sang và siêu sang vốn có nguồn cung đều đặt trên thị trường, đối tượng mua sản phẩm này cũng ít chịu ảnh hưởng bởi yếu tố tín dụng” - Ông Tuấn cho hay. 

Cùng với quan điểm trên, Giám đốc thị trường Hà Nội của JLL Việt Nam - Bà Nguyễn Hồng Vân cho biết, đây là giai đoạn thị trường thể hiện sự khác biệt nhất so với những năm trước, tín dụng ngân hàng bị siết chặt cùng một số kênh đầu tư chính đều gặp trở ngại. 

“Trong bối cảnh này, chúng tôi thấy được nhu cầu đi thuê căn hộ chung cư đang gia tăng mạnh, rất có thể đây sẽ trở thành kênh sinh lời tuy không quá cao nhưng giữ vốn an toàn. Bên cạnh việc gửi tiền vào ngân hàng, thì nhà cho thuê sẽ vừa là kênh đầu tư giúp trú ẩn dòng tiền, vừa mang lại dòng tiền ổn định trong giai đoạn này” - Bà Vân phân tích. 

Từ những nhận định trên, không ít nhà đầu tư bất động sản đã đặt kỳ vọng lớn vào phân khúc căn hộ cho thuê sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và “lên ngôi” trong năm 2023. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

14 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

14 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

14 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

18 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước