meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bán căn hộ chốt lời, người mua phải ở trọ vì không tìm được nhà mới

Thứ hai, 23/01/2023-16:01
Trang hai năm gần đây, giá bán chung cư Hà Nội tăng mạnh khiến nhiều chủ nhà sẵn sàng bán căn hộ đang ở để thu lời. Éo le là sau khi đã bán nhà, tuy có một khoản lãi khá, nhưng lại rơi vào hoàn cảnh khó tìm mua được căn hộ mới vì giá bán đã vượt quá tài chính của họ.

Theo Thanh Niên Việt, chị Hương (cư dân tại chung cư The Terra An Hưng) cho biết đã mua căn hộ 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh tại dự án này từ vài năm trước với giá khoảng 1,9 tỷ đồng. Đầu năm 2022, giá các căn hộ tương tự với nhà của chị tăng giá mạnh, giao dịch từ 2,4 - 2,5 tỷ đồng/căn. 

Vì hai vợ chồng chị Hương đều làm ở xa nhà nên đã bàn nhau bán căn hộ đang ở để mua ở nơi khác gần trung tâm hơn. Vào tháng 4/2022, chị Hương đã bán được căn hộ đang ở với giá 2,4 tỷ đồng. Sau khi bán, vợ chồng chị thuê lại một căn tại chung cư The Pride gần nơi cũ trong lúc tìm mua nhà mới. Thế nhưng cho tới nay, vợ chồng chị vẫn phải ở nhà thuê. Việc tìm căn hộ mới với mức giá 2,5 tỷ đồng không hề đơn giản tại các quận nội thành Hà Nội. 


Rất khó tìm căn hộ tầm giá 2,5 tỷ đồng tại nội thành Hà Nội
Rất khó tìm căn hộ tầm giá 2,5 tỷ đồng tại nội thành Hà Nội

Kể từ tháng 4/2022 đến nay, giá căn hộ liên tục ghi nhận mức tăng và có xu hướng tăng mạnh hơn vì nguồn cung đang rất khan hiếm. Trước đó, chị Hương đã tìm hiểu qua nhiều dự án khu trung tâm nhưng không thể mua được với số tiền vợ chồng chị đang có sau khi bán nhà. Các căn hộ ưng ý nằm tại khu vực trung tâm hoàn đều đã vượt quá tài chính của gia đình chị. 

Chị Hương cho biết thêm, vào đầu tháng 1/2022, vợ chồng chị được môi giới giới thiệu một số căn 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh tại những dự án được định vị tương đương với The Terra An Hưng, quanh khu vực Thanh Xuân, Cầu Giấy nhưng mức giá cũng dao động từ 2,7 - 2,8 tỷ đồng/căn. Đến tháng 5, khi hai vợ chồng bắt đầu đi xem nhà thì giá bán đã tăng lên 3,2 - 3,5 tỷ đồng/căn. 

“Khoản bán nhà cũ đã có 1/3 là tiền vay từ người thân, bạn bè nên ban đầu chúng tôi tính chỉ vay thêm khoảng 200 - 300 triệu đồng để bù vào mua căn hộ mới, sau đó tiếp tục cày để trả nợ cả khoản cũ lẫn mới” - Chị Hương nói. 

Thế nhưng, mức giá căn hộ Hà Nội đã tăng một cách chóng mặt, việc vay thêm cả tỷ đồng và khoản nợ cũ chưa trả thì vợ chồng chị Hương không thể gánh nổi. Vì vậy mà từ lúc bán nhà tới nay đã gần 1 năm nhưng gia đình chị Hương vẫn đang ở thuê, chưa tìm mua được căn hộ mới. “Khoản tiền vừa bán nhà còn bị hao hụt vì người thân biết chúng tôi mới có tiền nên vay mượn, cộng với phải chi trả cho những việc phát sinh khác” - Chị Hương chia sẻ. 


Nhiều người sau khi bán nhà cũ thì không có nhà mới để ở
Nhiều người sau khi bán nhà cũ thì không có nhà mới để ở

Anh Duy Khánh - Môi giới căn hộ chung cư tại khu Tây Hà Nội đã chia sẻ câu chuyện về một vị khách tương tự chị Hương. Khách hàng của anh Khánh đã nhờ anh bán một căn hộ đã sử dụng tại Anland Lakeview vào cuối năm 2021 với giá là 2,3 tỷ đồng. Vị khách này đã mua căn hộ từ 2 năm trước đó với giá khoảng 1,8 tỷ đồng. Vì thấy giá nhà tăng mạnh nên khách muốn bán để mua một căn hộ mới đẹp và gần trung tâm hơn. 

Sau khi bán được nhà tại Anland Lakeview vào cuối năm 2021, vị khách sang ở nhờ nhà người thân và dự tính tìm mua nhà mới. Tuy nhiên, với tổng số tiền sau khi bán nhà cộng thêm tiền tích lũy cũng chưa tới 3 tỷ đồng. Vị khách này đã chật vật những hai năm nhưng tới nay vẫn chưa tìm được căn hộ ưng ý tại trung tâm, vì với không gian sống tương tự căn hộ cũ nay giá bán không dưới 4 tỷ đồng. 

Vào tháng 7/2022, khách hàng này quay lại anh Khanh nhờ tìm hộ một căn tại chính dự án Anland Lakeview và chấp nhận mua một căn tương đương diện tích nhưng vị trí không đẹp bằng căn cũ với giá là 2,6 tỷ đồng. 

Giám đốc kinh doanh của một sàn giao dịch Bất động sản tại Nam Từ Liêm - Chị Trương Hồng Vân cho biết, hai trường hợp trên không phải việc hy hữu trong giai đoạn giá căn hộ chung cư Hà Nội đã tăng cao trong thời gian qua. Một số khách hàng của chị Vân cũng đang trong tình trạng này. 


Giá bán nhà ở sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới
Giá bán nhà ở sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới

“Có nhiều người rất bất ngờ với mức giá tăng quá cao của căn hộ nên đã vội vàng bán nhà thu lời, với hy vọng từ số tiền bán được sẽ mua một căn nhà mới tốt hơn. Tuy nhiên, họ lại không khảo sát, nghiên cứu kỹ thị trường, phân khúc, loại hình, khu vực trước khi bán nên đã khiến bản thân rơi vào hoàn cảnh bán nhà cũ xong không tìm được nhà mới phù hợp tài chính, nhu cầu” - Chị Vân cho hay. 

Vị giám đốc này cũng cho biết, với thực tế giá bất động sản trong 2 năm qua liên tục “nhảy múa”, người mua nhà cần phải sát sao trong việc theo dõi biến động trên thị trường địa ốc để đưa ra những quyết định phù hợp khi bán hoặc mua nhà.

Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Kéo theo là số lượng tầng lớp trung lưu và thượng lưu gia tăng đáng kể. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu đối với những sản phẩm bất động sản cao cấp, chất lượng cao. Những sản phẩm có giá trên 30 tỷ đồng chỉ chiếm 3% lượng giao dịch vào năm 2018, tuy nhiên đến năm 2022 đã tăng lên 46%. 

Trong thập kỷ tới, nhiều dự báo rằng Việt Nam sẽ có số lượng người siêu giàu sở hữu tài sản từ 100 triệu USD trở lên tăng nhanh nhất thế giới. Như vậy, nhu cầu về bất động sản hàng hiệu, hạng sang vẫn còn tăng mạnh. Có thể thấy, các sản phẩm nhà ở ngày càng chất lượng hơn và giá bán cũng tăng theo thời gian.

Về thị trường nhà đất, sang năm 2023 kỳ vọng có thêm 1.200 căn biệt thự, nhà phố mới. Với nguồn cung trên thị trường hạn chế vì các chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và hoàn thiện thủ tục pháp lý cho dự án. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước