meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản Bình Dương: Nhiều dự án được gỡ vướng

Thứ năm, 29/02/2024-23:02
Các doanh nghiệp và dự án bất động sản Bình Dương đang được kỳ vọng sớm giải quyết những khó khăn và vướng mắc trong thời gian tới…

Theo VnEconomy, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, hàng loạt các vướng mắc của doanh nghiệp và các dự án bất động sản liên quan tới việc chấp thuận chủ trương đầu tư, đấu thầu dự án, đấu giá đất, hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, cổ phần hóa đối với doanh nghiệp Nhà nước, thuê đất công, chuyển từ thuê đất hàng năm sang thuê đất một lần… đã được UBND của tỉnh cân nhắc ở phiên họp thứ 15 Ban chỉ đạo xử lý vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp và dự án bất động sản Bình Dương trong ngày 19/02 – 20/02/2024.

Cụ thể, Công ty cổ phần Tổng Công ty Nước – Môi trường Bình Dương nêu ý kiến về việc xin gia hạn thời gian triển khai dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Tân Long, huyện Phú Giáo, kiến nghị chuyển từ thuê đất hàng năm sang thuê đất một lần cho cả thời gian thuê của một số doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Trí Việt, Công ty TNHH Tân Minh Trung…; kiến nghị của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa đối với dự án mở rộng hoa viên nghĩa trang trên thị trường bất động sản Bình Dương; hay kiến nghị liên quan tới dự án Cảng An Sơn của Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - Công ty cổ phần.


Hàng loạt các vướng mắc của doanh nghiệp và các dự án bất động sản Bình Dương đang được cân nhắc xử lý vướng mắc
Hàng loạt các vướng mắc của doanh nghiệp và các dự án bất động sản Bình Dương đang được cân nhắc xử lý vướng mắc

Theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhìn nhận về các kiến nghị, yêu cầu các sở ngành phân chia thành từng nhóm vấn đề cụ thể đối với những kiến nghị vẫn còn vướng mắc, chưa thể giải quyết để giải quyết dễ dàng, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp trên tinh thần chấp hành các quy định của pháp luật. Trong khi đó, đề nghị các sở ngành cần chủ động xem xét, phân tích và gửi báo cáo đề xuất trình lên UBND tỉnh đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương cũng có kế hoạch thành lập Tổ công tác liên ngành để xác định giá đất, nhằm thực hiện theo Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về giá đất và những vướng mắc, khó khăn trong việc xác định giá đất (Nghị định 12).

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường của tỉnh Bình Dương cho thấy, Sở đã làm nhiệm vụ tổ chức xác định giá đất cụ thể theo quy định của pháp luật hiện hành thời gian qua.

Thống kê cho thấy có 73 hồ sơ xác định giá cụ thể tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo 04 phương pháp (so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư) tính đến ngày 9/2/2024 đang trong giai đoạn thực hiện triển khai. Trong đó có 03 hồ sơ Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tỉnh trước ngày Nghị định 12 có hiệu lực, đề xuất UBND tỉnh đưa ra quyết định giá đất cụ thể theo phương án đã trình. Ngoài ra, có 70 hồ sơ chưa trình UBND tỉnh về phương án giá đất, trong đó 17 hồ sơ đơn vị tư vấn đã bàn giao kết quả định giá, qua đó Sở Tài nguyên và Môi trường trình Hội đồng thẩm định giá đất tổ chức thẩm định.


UBND tỉnh Bình Dương cũng có kế hoạch thành lập Tổ công tác liên ngành để xác định giá đất
UBND tỉnh Bình Dương cũng có kế hoạch thành lập Tổ công tác liên ngành để xác định giá đất

Thế nhưng, Hội đồng đề nghị đơn vị tư vấn rà soát, điều chỉnh chứng thư xoay quanh các nội dung như tiêu chuẩn, định mức hướng dẫn cách định giá tại thông tư và nghị định còn quy định chung, chưa rõ ràng, những yếu tố ước tính tổng doanh thu và tổng chi phí phát triển giả định của dự án không có tiêu chuẩn, định mức cụ thể, 30 hồ sơ đã thông báo tìm đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể nhưng chưa có đơn vị tư vấn xác định giá và 23 hồ sơ đơn vị tư vấn chưa bàn giao chứng thư.

Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ vào những điểm mới của Nghị định 12 kiến nghị UBND Bình Dương thống nhất chỉ đạo Sở chủ trì, làm việc với các sở ngành có liên quan, tham mưu, trình UBND tỉnh quy định cụ thể về một số tiêu chí để áp dụng phương pháp rút thặng dư thống nhất theo thể thức văn bản quy phạm pháp luật và xây dựng bằng quy trình rút gọn. Trong đó, quy định những yếu tố khác tạo nên doanh thu gồm tỷ lệ bán hàng, thời gian bán hàng, tỷ lệ lấp đầy… Quy định cụ thể thời gian xây dựng tiến độ, chi phí quảng cáo, quản lý vận hành, bán hàng, lợi nhuận của nhà đầu tư.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Võ Văn Minh căn cứ vào kiến nghị của Sở Tài Nguyên và Môi trường đã chỉ đạo nhanh chóng thành lập tổ công tác liên ngành các cấp nhằm xác định giá đất.

Theo đó, Sở kiểm tra, củng cố nhân sự bàn giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất triển khai các nhiệm vụ. Các sở ngành và địa phương cùng nhau phối hợp thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể theo hình thức Hội đồng hoạt động theo vụ việc phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương hoặc Hội đồng hoạt động thường xuyên. Ngoài ra, xử lý sớm các hồ sơ đơn vị tư vấn đã bàn giao kết quả định giá trình Hội đồng thẩm định giá đất tổ chức thẩm định.

Meeyland luôn cập nhật những tin tức mới nhất liên quan đến bất động sản Bình Dương. Hãy theo dõi chúng tôi để nắm bắt được những thông tin nóng hổi nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước