meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản 2024: Doanh nghiệp tái cấu trúc sản phẩm, hướng tới người tiêu dùng cuối

Thứ năm, 22/02/2024-08:02
Trong quá trình tái cơ cấu, mỗi doanh nghiệp bất động sản sẽ có những cách làm khác nhau. Tuy nhiên, cốt lõi vẫn nằm ở người tiêu dùng cuối. Nếu sản phẩm đáp ứng được nhu cầu nhu cầu của người tiêu dùng cuối, thì doanh nghiệp sẽ thành công.

Vai trò quan trọng của bất động sản trong nền kinh tế

Một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước và chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng sản phẩm quốc nội của một quốc gia đó chính là bất động sản.

TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, bất động sản đóng vai trò lớn đối với nền kinh tế khi lĩnh vực này có liên quan đến 35 ngành nghề, lĩnh vực với hệ số lan tỏa từ 0,5 - 1,7 lần. Bất động sản là một trong 20 ngành kinh tế cấp 1, đứng thứ 9 về quy mô giá trị. Bên cạnh đó, ngành kinh doanh bất động sản và xây dựng cũng đóng góp 10% vào GDP.

Ông Lực khẳng định, sức lan tỏa của bất động sản sang các ngành khác là rất lớn. Trong đó, bất động sản lan tỏa ít nhất tới 4 ngành nghề lớn là lĩnh vực lưu trú, tài chính ngân hàng, xây dựng và một số lĩnh vực khác. Đặc biệt, vị chuyên gia nhấn mạnh đến tứ giác liên thông, liên quan mật thiết giữa 4 thị trường ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và bất động sản. Nếu 1 trong 4 lĩnh vực trên xảy ra vấn đề thì sẽ ảnh hưởng đến các ngành khác và ảnh hưởng chung đến nền kinh tế vô cùng lớn.

Bất động sản 2024: Doanh nghiệp tái cấu trúc sản phẩm, hướng tới người tiêu dùng cuối
Bất động sản và xây dựng đóng góp gần 10% GDP của nền kinh tế. (Ảnh minh họa)

Chính vai trò quan trọng của bất động sản trong nền kinh tế đã khiến đã khiến Chính phủ liên tục đưa ra những giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản. Theo đó, trong 2 năm vừa qua, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo và quyết định thành lập Tổ công tác (liên ngành) để thực hiện nhiệm vụ rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp nhằm khơi thông lại thị trường, đảm bảo bất động sản phát triển bền vững, lành mạnh.

Đồng thời, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Xây dựng hướng dẫn các doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm. Đưa ra giải pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả trong việc cơ cấu lại phân khúc cho người có nhu cầu thực, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Tái cấu trúc sản phẩm là mục tiêu của các doanh nghiệp bất động sản trong năm 2024

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, các doanh nghiệp bất động sản hiện đang thực hiện tái cơ cấu, giảm bớt đầu tư các dự án để không rơi vào cảnh thiếu vốn và có dòng vốn luân chuyển. Được biết, nhiều doanh nghiệp đang tập trung đầu tư những dự án sắp hoàn thành và bán sản phẩm với giá hợp lý, đồng thời, đẩy mạnh pháp lý để đưa dự án ra thị trường giúp cân bằng cung - cầu.

Đơn cử, mới đây Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn công bố, trong năm 2024 tập đoàn này sẽ ra mắt 5 dự án lớn với gần 10.000 sản phẩm chung cư, biệt thự thấp tầng tại Hà Nội. Vị Chủ tịch Sunshine Group nhận định, năm 2024 sẽ là năm bản lề cho chiến lược của tập đoàn này khi đồng loạt hoàn thiện nhiều dự án lớn, đưa ra sản phẩm hướng tới người tiêu dùng cuối (end-user), cân bằng cung - cầu trên thị trường để góp phần giảm tăng giá nhà do thiếu nguồn cung.

"Cùng với việc Nhà nước đẩy mạnh đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các dự án quy mô "nghìn tỷ" được chúng tôi khởi động và ra mắt sẽ góp phần hoàn thiện mỹ quan đô thị, tạo nên các tâm điểm liên kết vùng mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng trưởng GDP, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng trăm nghìn lao động", Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn cho hay.

Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lớn khác cũng đang có những chiến lược mới. Ông Trần Xuân Ngọc - Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Long cho biết, một trong những mục tiêu quan trọng của Tập đoàn là đưa sản phẩm nhà ở vừa túi tiền đến với khách hàng, cải thiện cách tiếp cận khách hàng, có nghĩa là không chỉ dừng ở việc tung ra sản phẩm với giá bán ưu đãi mà còn phải đáp ứng nhu cầu thực từ thị trường.

Bất động sản 2024: Doanh nghiệp tái cấu trúc sản phẩm, hướng tới người tiêu dùng cuối
Tái cấu trúc sản phẩm dành cho người dùng cuối là mục tiêu của các doanh nghiệp bất động sản trong năm nay. (Ảnh minh họa)

Theo vị lãnh đạo Nam Long, để chuẩn bị cho sự phục hồi, doanh nghiệp phải chấp nhận bỏ qua những lợi ích nhỏ để cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn bằng việc xây dựng chính sách xoay quanh khách hàng. Trong đó, doanh nghiệp sẽ đóng vai trò điều phối, phối hợp với các bên có liên quan từ ngân hàng, nhà thầu đến nhà cung cấp... để tạo điều kiện tốt nhất cho người mua nhà.

Còn theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc CBRE Vietnam nhận định, năm 2024 là thời gian giao thoa, khi doanh nghiệp định hình lại chiến lược phát triển và đầu tư của mình. Vị chuyên gia CBRE cho rằng, cả doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư đều cần tái cơ cấu kế hoạch đầu tư để thích ứng với những thách thức và cơ hội mới từ Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở.

Vị Giám đốc CBRE Vietnam cũng nhìn nhận, trong năm 2024, các chủ đầu tư được khuyến khích cơ cấu lại nguồn vốn và chất lượng sản phẩm để tạo niềm tin lớn hơn cho khách hàng, đặc biệt về mặt pháp lý của dự án. Nếu giải quyết được vấn đề này, cơ hội cho doanh nghiệp và thị trường phát triển bền vững, đón sự tăng trưởng trong chu kỳ mới.

Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn chia sẻ, trong hoạt động tái cơ cấu, mỗi doanh nghiệp sẽ có cách làm khác nhau. Tuy nhiên, cốt lõi của thị trường bất động sản vẫn nằm ở người tiêu dùng cuối. Nếu sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng cuối thì doanh nghiệp sẽ thành công, nếu ngược lại thì thất bại là điều đương nhiên. Khi thanh khoản bất động sản tăng, tạo niềm tin cho người mua nhà, giúp nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng phát triển ổn định.

Có thể thấy, với sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành, việc cơ cấu lại sản phẩm và giá thành là một trong những giải pháp đang được các doanh nghiệp bất động sản tập trung triển khai trong quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ thời gian qua. Trước những khó khăn về thanh khoản, các doanh nghiệp đã tính toán nhiều giải pháp để cơ cấu lại giá bán, kích cầu thị trường.

Bất động sản 2024: Doanh nghiệp tái cấu trúc sản phẩm, hướng tới người tiêu dùng cuối
Nếu sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng cuối doanh nghiệp sẽ thành công. (Ảnh minh họa)

Sau Tết Nguyên đán, một số doanh nghiệp bất động sản đã rục rịch “mở hàng” đầu năm với các hoạt động, kế hoạch mới về dự án. Điều này cũng mở ra tín hiệu nguồn cầu trong thời gian tới. Bởi suốt thời gian qua, nhiều nhà đầu tư và người mua ở thực luôn mong đợi sản phẩm mới ra thị trường. Động thái “tung lưới ra khơi” đầu năm 2024 giúp các chủ đầu tư lấy lại “phong độ” và niềm tin của người mua nhà.

Nhiều nhận định cho rằng, bối cảnh của thị trường bất động sản hiện đã khác, doanh nghiệp phải thay đổi để thích nghi. Nhìn lại hơn một năm tái cấu trúc của các doanh nghiệp bất động sản có thể thấy, đa phần doanh nghiệp đều hướng tới việc bán các sản phẩm mà thị trường cần để tích lũy dòng tiền tạo đà cho tiến trình phục hồi vào các năm tiếp theo.

Ghi nhận thực tế tại thị trường bất động sản phía Nam gần đây cho thấy, giao dịch tại một số dự án căn hộ tăng trưởng trở lại cũng nhờ vào câu chuyện giá hợp lý. Ngay cả bản thân doanh nghiệp cũng tìm đủ cách để tối ưu hóa tất cả các chi phí, bao gồm cả lợi nhuận để có thể đưa được sản phẩm giá hợp lý đến người mua, thúc đẩy thanh khoản của thị trường.

Còn theo các chuyên gia bất động sản, giai đoạn 2024 - 2025, các “nút thắt” phê duyệt dự án bất động sản sẽ được giải quyết, thị trường bất động sản sẽ hồi phục khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất đai (sửa đổi) được triển khai đúng tiến độ và có hiệu lực trong nửa cuối năm nay.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, Bộ Xây dựng sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như: Tập trung tháo gỡ chính sách và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; Hoàn thành các văn bản hướng dẫn liên quan đến các luật mới được thông qua; Tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho thị trường bất động sản thông qua gói tín dụng 120.000 tỷ đồng; Tập trung phát triển phân khúc nhà ở xã hội; Triển khai hiệu quả Nghị quyết 33/CP về các giải pháp để thúc đẩy thị trường bất động sản./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước