meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất chấp những cơn gió ngược, thị trường IPO tại Đông Nam Á vẫn “khởi sắc”

Thứ ba, 01/08/2023-21:08
Những công ty Đông Nam Á hiện tại đang nắm bắt nhanh nhu cầu về xe điện cùng với năng lượng xanh.

Tờ Nikkei nhận định, các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đang gia tăng ở các sàn giao dịch chứng khoán Đông Nam Á. 

Trong khi đó thì số tiền huy động được thông qua các đợt IPO trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2023 giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2022 thì ở Đông Nam Á con số này đã tăng khoảng 40%. 

Những đợt IPO nổi bật tập trung vào nhu cầu trong nước, chẳng hạn như bất động sản, thực phẩm, xử lý năng lượng tái tạo thay cho lĩnh vực công nghệ - nơi đang phải đối mặt với tình trạng nợ xấu đi ở Mỹ cũng như Châu Âu. 

Và theo phân tích từ nền tảng thị trường tài chính Dealogic và tờ Nikkei, ở Đông Nam Á, các đợt IPO đã huy động được 4,1 tỷ USD từ tháng 1 cho đến tháng 6/2023, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 43%. Còn về số lượng, các đợt IPO cũng tăng 14% lên con số 79. 

Cũng theo đó, cả số lượng IPO về số tiền mà họ huy động được đều tăng lên kể từ năm 2019, thời điểm trước dịch bệnh COVID-19. Dù vẫn còn nhỏ so với Mỹ và châu Âu nhưng những đợt IPO này đã tăng khoảng 80% về giá trị. 

Amman Mineral International là một công ty khai thác đồng và vàng niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Indonesia vào ngày 19/6 đã huy động được hơn 700 triệu USD - đây là số tiền nhiều nhất mà một thương vụ IPO ở Đông Nam Á huy động được trong năm qua. Và một phần trong số tiền đó sẽ được sử dụng để đầu tư vào việc tinh thế đồng và kim loại quý. 

Sở dĩ, Amman Mineral International có thể huy động được một lượng vốn lớn bởi vì nhu cầu về đồng đang tăng lên bởi các giải pháp khử carbon, bao gồm cả xe điện cùng các năng lượng thay thế. 

Ví dụ như xe điện sử dụng vật liệu đồng cho cuộn dây động cơ cùng các bộ phận khác. Và theo như tính toán thì xe điện sẽ cần nhiều đồng hơn so với các xe chạy bằng xăng. 


Bất chấp những cơn gió ngược, thị trường IPO tại Đông Nam Á vẫn “khởi sắc”
Bất chấp những cơn gió ngược, thị trường IPO tại Đông Nam Á vẫn “khởi sắc”

Indonesia cũng có khoảng 41 đợt IPO, chiếm hơn một nửa tổng số lượng IPO tại Đông Nam Á. Và bốn công ty nhận được lượng vốn lớn nhất đều là những công ty của Indonesia. Và các công ty đều đang nắm bắt nhu cầu mới từ xe điện cùng các ngành khác liên quan đến quá trình khử carbon. 

Còn ở Thái Lan, Tập đoàn Millennium có liên quan đến bán ô tô cùng  với nhiều ngành nghề khác đã được niêm yết trên phần đầu tiên của Sở giao dịch Chứng khoán Thái Lan vào thời điểm tháng 4. Giá lúc đầu đã vượt quá giá chào bán. 

Số tiền huy động được cũng sẽ được sử dụng chủ yếu đề đầu tư vào việc bảo trì phương tiện để hỗ trợ cho xe điện. Xe điện cũng đang phát triển một cách nhanh chóng ở Thái Lan cùng những người tham gia thị trường rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng của mảng kinh doanh này. 

Đối với Malaysia, DXN Holdings là một công ty thực phẩm có lợi cho sức khỏe đã được lên sàn vào thời điểm tháng 5 huy động được con số 146 triệu USD.

DXN chuyên sản xuất và bán những loại thực phẩm, mỹ phẩm tốt cho sức khỏe sử dụng đầy đủ các nguyên liệu thực vật như nấm linh chi. Và trong cùng tháng thì nhà phát triển bất động sản Radium Development cũng đã ra mắt công chúng.

Có nhiều công ty đã IPO từ tháng 1 cho đến tháng 6 đã hoạt động kinh doanh trong thời gian nhiều năm và không có công ty khởi nghiệp công nghệ nào như là GoTo. 

Chính sự sụt giảm ở các thị trường lớn cùng phản ứng với việc định giá quá cao các công ty khởi nghiệp trong vài năm trước đã khiến cho các nhà đầu tư mạo hiểm ở Mỹ và châu Âu ngừng đầu tư vào Đông Nam Á. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước