meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bain Capital rót vốn vào Masan lọt Top 3 thương vụ đầu tư có vốn cổ phần lớn nhất năm 2023

Thứ bảy, 09/12/2023-09:12
Bất chấp những biến động tiêu cực trên thị trường quốc tế, Bain Capital vẫn quyết định đầu tư tối đa 250 triệu USD vào Masan và tạo nên thương vụ đầu tư vốn cổ phần lớn thứ 3 trong năm 2023.

Theo nghiên cứu của Công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, 10 tháng đầu năm 2023 ghi nhận tổng số thương vụ M&A tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã giảm 11,6%. Đi theo xu hướng chung của thị trường, hoạt động M&A tại Việt Nam cũng có dấu hiệu giảm nhiệt so với mức đỉnh 10,8 tỷ USD trong năm 2021.

Dữ liệu từ KPMG Việt Nam chỉ ra, trong 10 tháng đầu năm, thị trường mua bán và sáp nhập Việt Nam có 265 giao dịch, đạt giá trị hơn 4,4 tỷ USD và dự báo khó có thể đạt được con số gần 6,8 tỷ USD trong năm 2022.

Thị trường M&A giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển sang những khoản đầu tư chiến lược, cần củng cố nhiều tiềm lực tài chính hơn.

Bain Capital rót vốn vào Masan lọt Top 3 thương vụ đầu tư có vốn cổ phần lớn nhất năm 2023
Thị trường M&A giảm 23% so với cùng kỳ năm trước

Hoạt động M&A có xu hướng chững lại, được cho là chịu ảnh hưởng từ việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất trong 2 năm vừa qua, dẫn tới làn sóng tăng lãi suất trên toàn cầu. Môi trường lãi suất cao khiến cho các nhà đầu tư bị tăng chi phí vốn và ngày càng khắt khe trong việc lựa chọn những cơ hội đầu tư mới.

Với kinh nghiệm dẫn dắt các đợt huy động vốn hàng tỷ USD suốt nhiều năm nay của Masan, CEO của Masan Group - Ông Danny Le nhận định, vào thời điểm “chi phí vốn cao” như hiện nay, các nhà đầu tư chỉ còn sức kiên nhẫn ở mức trung bình.

Trước đây, nhà đầu tư luôn kiên nhẫn khi xem xét liệu công ty có tạo ra được một mảng kinh doanh có lợi nhuận hay không. "Giai đoạn nhà đầu tư chấp nhận tình trạng thua lỗ tại một công ty trị giá hàng tỷ đô la đã qua" - Ông Danny Le nhấn mạnh.

Với bối cảnh khó khăn như hiện tại, thị trường tài chính Việt Nam nói chung và thị trường M&A Việt Nam nói riêng tiếp tục hấp dẫn được các nhà đầu tư quốc tế nhờ sự ổn định về chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, thị trường tiêu dùng nội địa không ngừng tăng nhanh.

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiêu dùng sôi động, đáng quan tâm nhất trong khu vực châu Á, khi sở hữu một nền kinh tế phát triển nhanh, sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và gia tăng tốc độ đô thị hóa. Do đó, thị trường Việt Nam vẫn được xem là mảnh đất màu mỡ cho những nhà bán lẻ nước ngoài khai thác.

Bain Capital rót vốn vào Masan lọt Top 3 thương vụ đầu tư có vốn cổ phần lớn nhất năm 2023
WinMart là chuỗi siêu đang thị chiếm thị phần lớn tại Việt Nam

Nhiều năm nay, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã mạnh tay đầu tư và hiện đang nắm hàng loạt doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam. Xu hướng này vẫn được tiếp tục khi nhiều doanh nghiệp nội địa ghi nhận những khó khăn, thách thức chưa từng có.

J.P Morgan nhấn mạnh trong một báo cáo năm 2023: "Việt Nam đang đại diện cho câu chuyện tăng trưởng tiêu dùng sôi động và đáng chú ý nhất trong khu vực châu Á".

Dù rất hấp dẫn, nhưng giới chuyên môn nhận định, chỉ những doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược và thực thi bài bản thì mới có thể huy động thành công vốn đầu tư nước ngoài.

Ngày 6/12, quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới Bain Capital tiến hành tăng khoản đầu tư vốn cổ phần vào Masan Group lên mốc 250 triệu USD. Vào tháng 10 trước đó, quỹ này cũng đã đầu tư 200 triệu USD vào Masan Group.

Vượt qua những biến động và thách thức trên thị trường tài chính, việc Bain Capital tăng quy mô đầu tư là sự tin tưởng mạnh mẽ cho chiến lược dài hạn cùng triển vọng của Masan. Tùy vào nhu cầu sử dụng vốn và điều kiện thị trường mà tập đoàn có thể tăng mức đầu tư lên tới 500 triệu USD.

Bain Capital rót vốn vào Masan lọt Top 3 thương vụ đầu tư có vốn cổ phần lớn nhất năm 2023
Masan Consumer tham gia hội chợ xuất khẩu TP. HCM

Giao dịch này là khoản đầu tư vốn cổ phần dưới hình thức cổ phần ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi (CDPS) được phát hành với giá 85.000 đồng/cổ phần, có thể chuyển đổi sang cổ phần phổ thông với tỷ lệ 1:1. Trong vòng 5 năm đầu tiên kể từ ngày phát hành, mức cổ tức cố định của mỗi CDPS là 0%. Kể từ sau năm thứ 6 trở đi, mức cổ tức cố định lên đến 10%/năm cho mỗi CDPS.

Ủy quyền cho Hội đồng Quản trị quyết định tỷ lệ chia cổ tức cố định cụ thể và thời điểm thanh toán. Bên cạnh cổ tức cố định, mỗi CDPS sẽ nhận được cổ tức với mức bằng cổ tức chia cho mỗi cổ phần phổ thông (nếu có).

Vào năm thứ 10 kể từ ngày phát hành, các CDPS đang lưu hành bắt buộc phải chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của Masan Group. Ngoài ra, đây cũng là giao dịch vốn đầu tư cổ phần, không cơ cấu phòng vệ hay vay cổ phiếu MSN dẫn tới việc bán cổ phiếu này ra thị trường vào ngày phát hành. Cấu trúc của khoản đầu được thiết kế để đảm bảo những lợi ích của cổ đông hiện hữu của MSN.

Bain Capital được hai bên đánh giá là phù hợp và có cùng tầm nhìn với đổ đông hiện tại của MSN. Jefferies Singapore Limited và UBS AG Singapore Branch giữ vai trò cố vấn tài chính cho Masan Group. Tập đoàn kỳ vọng giao dịch sẽ được hoàn tất trong vài tháng tới và tiếp tục tìm kiếm giải pháp vốn cổ phần chiến lược khác.

Theo thông tin từ Masan, hiện tại doanh nghiệp vẫn đang đầu tư vào các nền tảng sẵn có và không ngừng đổi mới để luôn ở vị thế sẵn sàng khi thị trường tiêu dùng hồi phục. Mục tiêu của Masan là trở thành nhân tố mang tới lợi nhuận gia tăng gấp nhiều lần trong “thời điểm vàng” của thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Với khoảng đầu tư 250 triệu USD vào Masan Group của Bain Capital đã đưa thương vụ này lọt top 3 thương vụ đầu tư có vốn cổ phần lớn nhất tính tới thời điểm hiện tại của năm 2023. Hai thương vụ còn lại là SMBC mua 15% cổ phần VPBank với giá 1,4 tỷ USD và ESR Group mua cổ phần BW Industrial với giá trị 450 triệu USD.

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước