meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VARS: Nhu cầu đầu tư bất động sản dự kiến tăng 30% vào cuối năm

Thứ hai, 29/07/2024-18:07
Lượng giao dịch được dự báo tiếp tục tăng do được thúc đẩy bởi các yếu tố như nhu cầu mua nhà để ở tiếp tục duy trì ở mức cao, nhu cầu đầu đầu tư phục hồi khoảng 30% so với đầu năm và hướng tới các thị trường mới, còn nhiều dự địa tăng giá,…

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa có dự báo về thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm với khả năng tiếp tục phục hồi bền vững với kết quả tốt dần lên. Quá trình phục hồi sẽ có tiến triển rõ nét nhất vào thời điểm cuối năm.

Nguồn cung tăng kích thích lượng giao dịch

Từ ngày 1/8 tới đây, khi Luật Đất đai năm 2024, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Nhà ở năm 2023 và khoản 2, điều 209 của Luật các tổ chức tín dụng sẽ chính thức có hiệu lực.

VARS cho rằng, trong khoảng thời gian chờ các bộ Luật mới “ngấm”, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phục hồi chậm rãi, bền vững. Kết quả phục hồi cũng sẽ phân hoá theo phân khúc và khu vực nhưng mức độ phân hoá đồng đều hơn.


Thanh khoản thị trường thứ cấp cũng sẽ được cải thiện và có chuyển biến rõ nét nhất vào thời điểm cuối năm
Thanh khoản thị trường thứ cấp cũng sẽ được cải thiện và có chuyển biến rõ nét nhất vào thời điểm cuối năm

Với phân khúc nhà ở, các doanh nghiệp phát triển dự án sẽ “bung hàng”, do đó nguồn cung trong nửa cuối năm 2024 sẽ được cải thiện. Ước tính, nguồn cung tăng khoảng 20% so với 6 tháng đầu năm, đóng góp chủ yếu từ phân khúc căn hộ cao cấp, hạng sang với chất lượng sản phẩm và giá bán được phục hồi rõ nét. Về vị trí, phần lớn các phân khu, dự án mới đến từ các dự án ở vùng ven thành phố, các tỉnh/thành xung quanh 2 đô thị đặc biệt.

Lượng giao dịch được dự báo tiếp tục tăng do được thúc đẩy bởi các yếu tố như nhu cầu mua nhà để ở tiếp tục duy trì ở mức cao, nhu cầu đầu đầu tư phục hồi khoảng 30% so với đầu năm và hướng tới các thị trường mới, còn nhiều dự địa tăng giá,… VARS dự kiến lượng giao dịch tăng khoảng 20% so với nửa đầu năm, vẫn được đóng góp chủ yếu bởi loại hình căn hộ.

Giá tăng nhưng cơ hội chỉ dành cho chiến lược bài bản

Trên thị trường thứ cấp, thanh khoản cũng sẽ được cải thiện và có chuyển biến rõ nét nhất vào thời điểm cuối năm, số lượng xem và mua cũng nhiều hơn. Còn tại thị trường sơ cấp căn hộ, nguồn cung chủ yếu đến từ căn hộ cao cấp. Mặt bằng giá căn hộ tại các dự án có mức giá quanh 40 triệu đồng/m2 sẽ tiếp tục tăng, nhưng tốc độ chậm hơn khoảng 100-300 triệu đồng/căn.

Cùng với đà hồi phục của thị trường, VARS cũng dự báo việc các chủ thể tham gia thị trường sẽ bắt đầu “tăng tốc” gia nhập, xúc tiến các kế hoạch kinh doanh.

“Khi có hiệu lực, các bộ luật mới chắc chắn sẽ mang đến những tác động tích cực cho thị trường bất động sản nhưng cũng sẽ là “bộ lọc” loại bỏ các chủ thể không đủ năng lực ra khỏi cuộc chơi”, VARS nhận định.


Thị trường bất động sản sẽ chỉ còn “chỗ đứng” cho các chủ đầu tư làm ăn bài bản
Thị trường bất động sản sẽ chỉ còn “chỗ đứng” cho các chủ đầu tư làm ăn bài bản

VARS nhìn nhận, những quy định mới sẽ siết chặt hoạt động môi giới bất động sản, loại bỏ nhưng môi giới “tay ngang” không thực sự gắn bó lâu dài với nghề. Đặc biệt, với quy định về quỹ đất để phát triển dự án nhà ở thương mại, bỏ khung giá đất,… sẽ dần dần sàng lọc các chủ đầu tư yếu kém về năng lực, quỹ đất, tài chính khỏi thị trường.

Thực tế, trong thời gian qua không ít doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực sản xuất “lấn sân” sang đầu tư bất động sản với kỳ vọng siêu lợi nhuận, nhưng rồi nhận “trái đắng” do mọi thứ không như kỳ vọng.

Tới đây, khi các bộ luật có hiệu lực, bảng giá đất mới sẽ cao hơn đồng nghĩa với việc tính tiền sử dụng đất cao hơn, người dân sẽ được hưởng mức đền bù nhiều hơn, còn doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực về nguồn vốn có sẵn lớn hơn.

Chính vì vậy, thời gian tới, với “sân chơi” mới, thị trường bất động sản sẽ chỉ còn “chỗ đứng” cho các chủ đầu tư làm ăn bài bản, có khả năng tận dụng hiệu quả các lợi thế để tiết giảm chi phí đầu tư.

Đồng thời, các chủ đầu tư có quỹ đất lớn, có nguồn lực tài chính, có năng lực để phát triển các dự án đô thị có quy mô lớn, có hạ tầng và tiện ích đồng bộ cũng sẽ tiếp tục “trụ” lại.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

59 phút trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

7 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

7 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

7 giờ trước