meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Văn phòng cho thuê trung tâm TP.HCM tăng giá quá cao, khách hàng tìm đến vùng ven

Thứ bảy, 05/03/2022-19:03
Sau Tết Nguyên đán, một số chủ đầu tư văn phòng cho thuê bắt đầu tính phương án tăng giá do công suất ở các tòa nhà văn phòng trong trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đã sắp được lấp đầy.

Sau Tết Nguyên đán, một số chủ đầu tư văn phòng cho thuê bắt đầu tính phương án tăng giá do công suất ở các tòa nhà văn phòng trong trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đã sắp được lấp đầy. Điều này khiến nhiều khách hàng doanh nghiệp chuyển phương án tìm thuê văn phòng ở vùng ven thành phố, nơi nguồn cung dồi dào và giá “mềm” hơn.

Nguồn cung văn phòng hạng A ở TP. HCM khan hiếm 

Đầu năm 2022, thị trường văn phòng cho thuê ở thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu sôi nổi trở lại do nhiều doanh nghiệp đã ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước đó, thời điểm quý 4 năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội tại TP.HCM đã được khôi phục gần như hoàn toàn, hầu hết các công ty cho phép nhân viên đi làm trực tiếp trở lại thay vì phải làm online như thời gian phải giãn cách xã hội. Đây cũng là lúc cuộc đua tìm địa điểm thuê văn phòng trở nên nóng hơn bao giờ hết.


Nhiều khách hàng có xu hướng tìm văn phòng ở vùng ven thành phố 
Nhiều khách hàng có xu hướng tìm văn phòng ở vùng ven thành phố 

Chị Bùi Thảo Ly (30 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết công ty mình vừa quyết định chuyển trụ sở văn phòng về địa chỉ mới ngay sau khi kì nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc. Lý do công ty đưa ra là địa điểm văn phòng cũ tại quận 1 tăng giá thuê quá cao, buộc ban lãnh đạo phải tính phương án dời trụ sở sang quận Phú Nhuận nhằm tiết kiệm ngân sách.

Theo dự báo của các chuyên gia bất động sản, sau khi dịch ổn định, giai đoạn 2022 - 2025, thị trường văn phòng cho thuê ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ chứng kiến nhiều diễn biến tích cực về nguồn cung. 

Theo nhận định của Savills Việt Nam, đến năm 2024, thị trường văn phòng cho thuê ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thêm 550.000m2 diện tích sàn đến từ 21 dự án văn phòng mới. Trong đó, có 11 dự án nằm ở khu vực ngoài trung tâm thành phố chiếm tỷ trọng 48% trên tổng diện tích. 4 dự án văn phòng hạng A với quy mô lớn sẽ xuất hiện tại thị trường từ năm 2023 trở đi, diện tích sàn trung bình là 67.000 m2/dự án, chiếm tỷ trọng 49% tổng nguồn cung căn hộ cho thuê trong tương lai. 

Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, Ông Troy Griffiths chia sẻ trong năm 2022, thị trường văn phòng TP.HCM sẽ chào đón tòa nhà văn phòng hạng A The Hallmark. Đây là tòa nhà văn phòng hạng A hiếm hoi ra mắt thị trường bất động sản TP.HCM trong năm nay, ít nhiều giúp phân khúc bất động sản cho thuê náo nhiệt hơn. 

Một lượng nguồn cung lớn sẽ gia nhập thị trường văn phòng cho thuê TP. HCM tuy nhiên chủ yếu đến từ các văn phòng hạng B và hạng C nằm ở vùng ngoại thành, xa trung tâm. Tỷ lệ nguồn cung văn phòng cho thuê ở hai hạng B, C nói trên sẽ đạt xấp xỉ 357.000 m2, chiếm khoảng 76% thị trường. Giá văn phòng cho thuê toàn thị trường vẫn tiếp tục trên đà tăng, tuy nhiên nguồn cung văn phòng sang trọng, cao cấp, hạng A sẽ hạn chế trong năm nay. 

Xu hướng tìm đến văn phòng cho thuê linh hoạt ở vùng ven “nở rộ”

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Vietnam đánh giá giữa bối cảnh hiện tại, một số chủ đầu tư có thể sẽ tiến hành động thái tăng giá thuê văn phòng trong thời gian sắp tới. Lý do là bởi khu vực trung tâm thành phố TP. HCM đã không còn văn phòng hạng A cho thuê. Công suất của những tòa nhà văn phòng hạng A cũ đã gần như được lấp đầy hoàn toàn trong khi số lượng khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu thuê mới vẫn cao. 

Do đó, có thể dự đoán trong tương lai diện tích, công suất và cả giá thuê của các mặt bằng văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm (quận 1, quận 3, quận 4 ) sẽ đạt ngưỡng rất cao. Điều này khiến cho các doanh nghiệp dần có xu hướng dịch chuyển sang các văn phòng nằm ở khu vùng ven trung tâm như quận 2, quận 7, quận 9 (TP. Thủ Đức) nơi nguồn cung tương đối dồi dào. 


Văn phòng khu xa trung tâm có chất lượng tốt không thua kém dự án ở trung tâm 
Văn phòng khu xa trung tâm có chất lượng tốt không thua kém dự án ở trung tâm 

Theo đánh giá của bà An, có rất nhiều yếu tố tác động đến xu hướng dịch chuyển nhu cầu thuê văn phòng ra khu vực ngoài trung tâm. Thứ nhất là tình trạng nguồn cung sơ cấp khan kiếm đã kéo dài trong 5 năm qua, thị trường đã phải giải quyết vấn đề này bằng nguồn cung thứ cấp. 

Thứ hai, chất lượng xây dựng, thiết kế kiến trúc của các tòa nhà ở khu vực ngoài trung tâm ngày càng vượt trội so với các dự án cũ đã xây dựng lâu năm hoặc tương đồng với các dự án chất lượng cao ở khu trung tâm nhưng giá thuê phải chăng hơn. Sự thu hút dành cho các dự án xa trung tâm theo đó tăng lên rõ rệt. 

Thứ ba, yếu tố quan trọng có tác động đến xu hướng này là nguồn cầu có sẵn cho thị trường văn phòng. Khách hàng dễ dàng đàm phán thuê và sử dụng văn phòng được ngay, thay vì mất thời gian chờ đợi. 

Chuyên gia của DKRA Việt Nam đánh giá, điểm sáng của phân khúc bất động sản văn phòng cho thuê là mô hình văn phòng kết hợp ngày càng trở nên phổ biến, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí một cách tối đa. Sau đại dịch, xu hướng mô hình làm việc kết hợp giữa làm trực tiếp và làm online ngày càng được quan tâm. Trong khi co-working đang tăng trưởng chậm thì hybrid working (văn phòng kết hợp) lại đón nhận sự quan tâm nồng nhiệt từ các chủ doanh nghiệp sau giai đoạn giãn cách xã hội.

Việc việc nguồn cung mới hạn chế tại các khu vực quận trung tâm, sự áp dụng mô hình văn phòng kết hợp cho các doanh nghiệp là phương án có tính khả thi cao. Doanh nghiệp có thể sử dụng các tiện ích văn phòng khi cần thiết và có thể chuyển đổi thành hình thức làm việc từ xa trong trường hợp khẩn cấp. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí hoạt động trong khi vẫn vận hành mọi công việc hiệu quả. 

Mô hình văn phòng làm việc kết hợp sở hữu tính chất linh hoạt mang lại lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng quy mô hoạt động đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp thích ứng với tình hình biến đổi xã hội, đặc biệt là khi dịch bệnh còn có thể diễn biến phức tạp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước