meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Triển vọng phát triển của thị trường văn phòng cho thuê TP. HCM trong năm 2022

Thứ tư, 26/01/2022-09:01
Thị trường văn phòng cho thuê ở TP. HCM đã khép lại một năm 2021 ảm đạm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngay từ quý IV/2021 đã có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực, mang lại nhiều sự lạc quan tích cực cho thị trường trong năm 2022.

Tín hiệu phục hồi tích cực

Dấu hiệu phục hồi của thị trường văn phòng cho thuê ở TP. HCM bắt đầu từ quý IV/2021. Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung trong 3 tháng cuối năm 2021 là 2,4 triệu m2, tăng 5% theo năm. Trong đó, nguồn cung văn phòng Hạng B tăng trưởng mạnh nhất ở mức 6% theo năm, kế đến là Hạng C tăng 5% nguồn cung theo năm.

Công suất toàn thị trường trong quý IV/2021 tăng 1 điểm so với quý III/2021, giá thuê trung bình ở mức ổn định. Trong đó, công suất trung bình của Hạng A là 94%, Hạng B là 88%, đều tăng 1 điểm phần trăm theo quý.

anh-1-1643163766.jpg
 

Thị trường văn phòng cho thuê ở TP. HCM chuyển biến tích cực trong quý IV/2021. Nguồn ảnh: Internet

Dù đại dịch ảnh hưởng mạnh tới thị trường văn phòng cho thuê ở TP. HCM nhưng tình hình hoạt động trong năm 2021 vẫn đạt mức cao. Công suất cho thuê năm 2011 đạt 90%. Giá thuê trung bình giảm 3% theo năm xuống còn khoảng 715.000 đồng/m2/tháng. Cả 3 hạng đều có giá thuê trung bình giảm 1% theo năm trong năm 2021.

Lượng tiêu thụ văn phòng ở TP. HCM trong năm 2021 là 104.700 m2, nhìn chung cải thiện đáng kể so với năm 2020. Các dự án mới đóng góp chính vào lượng tiêu thụ với tổng diện tích lượng tiêu thụ là 74.500 m2. Những đối tượng có nhu cầu cao chủ yếu đến từ doanh nghiệp, ngành phân phối, Công nghệ thông tin, truyền thông và sản xuất.

Theo số giao dịch do Savills ghi nhận năm 2021, ngành Phân phối có nhu cầu tiêu thụ văn phòng lớn nhất ở TP. HCM, chiếm 29% thị phần. Tiếp đến là Công nghệ thông tin và Truyền thông chiếm 20% và ngành sản xuất chiếm 11%. Phần lớn những diện tích thuê này đến từ các doanh nghiệp muốn mở rộng diện tích văn phòng hoặc thành lập mới.

Triển vọng phát triển trong năm 2022

Có thể thấy, 2021 là một năm thị trường cho thuê văn phòng ở TP. HCM gặp nhiều khó khăn nhất từ trước đến nay, khi hàng loạt doanh nghiệp tuyên bố phá sản, hoàn trả mặt bằng, nhu cầu thuê bị tụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, thị trường cho thuê văn phòng trong năm 2022 sẽ phục hồi trở lại, bất chấp dịch bệnh.

Dự báo về diễn biến thị trường văn phòng cho thuê ở TP. HCM trong năm 2022, bà Từ Thị Hồng An – Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Việt Nam cho biết: “Thị trường văn phòng phục hồi sau giãn cách với nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế. Văn phòng kết hợp trở nên ngày càng phổ biến như một giải pháp khả thi và tối ưu chi phí. Ngành công nghệ thông tin là nhóm khách thuê năng động nhất, đang tìm kiếm diện tích thuê tại cả ba hạng văn phòng. Mặc dù nguồn cung khan hiếm, giá thuê gần như không tăng do tỷ lệ hấp thụ tại các văn phòng cỡ nhỏ đang chậm lại”.

anh-2-1643163766.jpg
 

Thị trường văn phòng cho thuê ở TP. HCM được giới chuyên gia dự đoán sẽ phục hồi và phát triển trở lại trong năm 2022. Nguồn ảnh: Internet

Hiện tại, TP. HCM đang có tỷ lệ tiêm chủng cao trong cả nước khi phần lớn các quận, huyện có tỷ lệ tiêm 2 mũi vaccine đạt 100%. Đến năm 2022, khi chiến dịch tiêm chủng toàn dân trong thành phố hoàn thành, người dân sẽ thích nghi với trạng thái “bình thường mới” và trở lại với công việc, kéo nhu cầu thuê và sử dụng văn phòng tăng trở lại.

Theo trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. HCM ước tính nếu dịch Covid-10 được kiểm soát tốt, nhu cầu lao động ở TP. HCM trong năm 2022 sẽ là 310.000 chỗ làm việc, tập trung chủ yếu từ ngành Thương nghiệp, Bất động sản và Sản xuất điện tử. Bên cạnh đó, ngành Công nghệ thông tin và truyền thông có nhiều khả năng sẽ trở thành những ngành trọng điểm tạo ra nhu cầu thuê phòng trong năm tới nhờ nguồn vốn FDI ngày càng mở rộng.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ở TP. HCM cũng có nhiều dấu hiệu khởi sắc trong năm 2022. Theo Savills Việt Nam dự báo, tới năm 2022, thị trường văn phòng sẽ ghi nhận thêm 100.000 m2 diện tích sàn ở phân khúc Hạng B và C. Trong đó, Hạng B chiếm hơn 60% tổng nguồn cung. Tới năm 2025, nguồn cung của thị trường sẽ tăng thêm 550.000 m2 diện tích sàn từ 21 dự án mới, trong đó có 11 dự án ngoài trung tâm.

Bên cạnh nguồn cung, nhu cầu thuê văn phòng ở TP. HCM cũng được dự đoán tăng trưởng nhanh trong năm 2022 nhờ nền kinh tế đang phục hồi và phát triển trở lại. Theo dự báo của FocusEconomics, chỉ số tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ là 6,9%/năm từ 2022 đến 2024. Nhu cầu thuê văn phòng của các doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ tăng trở lại nhờ nguồn vốn FDI và các Hiệp định Thương mại tự do (FTA).

Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia dự đoán, năm 2022 tiếp tục là một năm chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của không gian làm việc chung (Co-working space). Đây là một loại văn phòng có một diện tích lớn được sử dụng chung bởi nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể thuê ngắn hạn hoặc dài hạn tùy thuộc vào nhu cầu.

Những năm gần đây, mô hình văn phòng làm việc chung đang được nhiều doanh nghiệp ở TP. HCM lựa chọn vì chi phí thuê rẻ, phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp. Theo báo cáo của Savills, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nguồn cung không gian làm việc chung ở TP. HCM trong năm 2021 vẫn đạt 83.500m2, tăng 3% theo năm.

Công suất trung bình toàn thị trường tăng 7 điểm phần trăm theo năm, giá trung bình được giữ ổn định theo năm ở mức 5,9 triệu đồng/vị trí/tháng. Trong đó, không gian làm việc chung trong các tòa văn phòng Hạng B có công suất trung bình cao nhất thị trường (84%), kế đến là ở trong các tòa nhà hạng A (82%). Những dự báo kinh tế năm 2022 cho thấy, nhu cầu mở địa điểm không gian làm việc chung vẫn có triển vọng tăng trưởng.

Có thể thấy, bước sang năm 2022, phân phúc văn phòng cho thuê ở TP. HCM không chỉ có nguồn cung tăng trưởng ổn định mà tình hình hoạt động cũng được cải thiện. Điểm sáng của phân khúc này chính là hình thức văn phòng làm việc chung ngày càng phổ biến như một giải pháp tối ưu chi phí.

 

Thiên Vân
Theo: Reatimes
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cần phải có hệ thống thông tin để minh bạch thị trường bất động sản

Có nên “ôm” bất động sản thanh lý của ngân hàng?

Làm sao để khắc phục lỗi quy hoạch Tố Hữu – Lê Văn Lương?

Luật Thuế đất đai sẽ giảm thiểu chung cư “tối đèn”, biệt thự xây thô “rêu phong cùng tuế nguyệt”

Cần sàng lọc nhà đầu tư FDI trong lĩnh vực bất động sản

Bẫy cọc - Người mua bất động sản nhất định phải biết

Thị trường bất động sản Rạch Giá bước vào giai đoạn tăng tốc

Đề xuất cấp sổ hồng căn hộ chung cư 50 năm là không phù hợp

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước