Ứng dụng AI vào công việc: Muốn đạt được kết quả tốt cần tìm cách để AI hiểu mình cần gì?

Thứ năm, 18/04/2024-07:04
Những công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc tuy nhiên để có thể vận dụng một cách hiệu quả thì lại không hề đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng và mong muốn đạt được kết quả nhanh mà quên đi một bước quan trọng đó là học cách nói chuyện để cho AI hiểu được mình cần gì.

Trong thời gian một năm gần đây, việc ứng dụng AI vào công việc đang ngày càng phổ biến, đã kéo theo nhu cầu học AI cũng tăng nhanh. Chỉ cần lướt một vòng ở trên mạng sẽ thấy được hàng trăm quảng cáo khóa học dạy kỹ năng AI với những lời có cánh. Và học phí cũng không hề rẻ, khóa học một buổi có giá đến vài triệu đồng, khóa 1-2 tuần thì chi phí có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Mặc dù vậy thì đã có không ít người sau khi học xong vẫn không làm được gì nhiều với những công cụ AI được hướng dẫn. Nguyên nhân chính là vì họ không được hướng dẫn cách viết yêu cầu (prompt) - đây chính là loại “ngôn ngữ giao tiếp” với AI. Nếu như muốn đạt được hiệu quả thì AI phải hiểu được chính xác người dùng muốn gì thông qua dữ liệu đầu vào đó là prompt.

Những công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc tuy nhiên để có thể vận dụng một cách hiệu quả thì lại không hề đơn giản. (Ảnh minh họa)
Những công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc tuy nhiên để có thể vận dụng một cách hiệu quả thì lại không hề đơn giản. (Ảnh minh họa)

Những công cụ AI hiện tại đã rất mạnh cũng như thông minh, tuy nhiên điều này cũng không đồng nghĩa với việc dễ sử dụng. Và điểm mấu chốt trong việc sử dụng AI đó chính là cách người dùng đưa ra yêu cầu, hướng dẫn về mục đích cũng như kết quả muốn đạt được thông qua prompt để cho công cụ AI xử lý và trả kết quả như mong muốn. 

Ghi nhận, một số quảng cáo khóa học dễ dàng hớp hồn những người xem và khiến cho họ đăng ký học khi trình diễn kết quả tạo ra từ những công cụ AI. Những kết quả đẹp như mơ này chính là đầu ra của những prompt chuẩn cho những chuyên gia viết ra, còn khi người học ứng dụng thì đó lại là chuyện khác. 

Có không ít khóa học chủ yếu là dạy cách sử dụng công vụ AI là chính, còn phần hướng dẫn về cách tư duy cũng như kỹ năng viết prompt thì chỉ lướt qua hay là không có. Việc học cách sử dụng công vụ thì nhanh cũng như không khó, tuy nhiên ngoài những gì được học thì người dùng khó có thể mở rộng thêm để ứng dụng vào công việc. Một khi không nắm được cách viết prompt phù hợp thì những người học sẽ khó có thể ứng dụng AI để có thể tăng hiệu quả công việc chuyên môn. 

Và đây cũng chính là lý do khiến cho không ít người sau khi học xong vẫn rất lúng túng trong ứng dụng AI vào công việc bởi không mở rộng được kỹ năng sử dụng công cụ AI ngoài những bài tập theo mẫu của khóa học.

Chấp nhận mất thời gian với prompt

Nếu như muốn ứng dụng tốt AI vào công việc thì người dùng nên bắt đầu từ cách học viết prompt rồi mới đến cách sử dụng công cụ. Chúng ta có thể tự học viết prompt bằng cách tìm tài liệu cũng như tham khảo hướng dẫn của những hãng công nghệ AI hay nhiều tài liệu khác dễ dàng tìm được ở trên internet. 

Muốn viết được prompt tốt thì cần phải chịu khó dành thời gian để trò chuyện với những công cụ AI hàng đầu như là ChatGPT của OpenAI, Copilot của Microsoft hay Gemini của Google. Khi thông qua việc tương tác với những công vụ AI này, chúng ta sẽ tích lũy được kinh nghiệm viết prompt để có thể nâng dần kỹ năng của mình.

Cũng do dựa trên mô hình học máy (machine learning) cho nên AI sẽ không có khả năng phân tích trực giác để hiểu người dùng muốn gì nếu như không được yêu cầu một cách rõ ràng. Chính vì thế mà một prompt tốt cần dùng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu, cụ thể để cho AI có thể hiểu được yêu cầu của bạn. Ở trong prompt cũng cần cung cấp đầy đủ thông tin về ngữ cảnh và tránh sử dụng ngôn ngữ mơ hồ hoặc là chung chung, cần tránh lỗi chính tả hoặc là ngữ pháp. 

Cũng cần phải lưu ý rằng, dù hiểu tiếng Việt tuy nhiên AI vẫn xử lý bằng cách quy về tiếng Anh. Chính vì thế, đối với những prompt mang tính chuyên môn thì chúng ta nên dùng tiếng Anh chuẩn xác thì AI mới đưa ra kết quả tốt hơn so với tiếng Việt. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ứng dụng AI không phải là chiếc đũa thần

Công cụ AI cũng có thể hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ viết nội dung cho đến thiết kế đồ họa cùng nhiều công việc khác. Tuy nhiên, AI chỉ là công cụ và đừng xem đây là chiếc đũa thần cho công việc. 

Và với trải nghiệm thực tế của người viết bài thì chúng ta cần phải đầu tư nhiều công sức tìm hiểu mới lựa chọn đúng công cụ AI phục vụ cho công việc. Đây cũng là việc mất nhiều thời gian bởi hiện tại có hàng ngàn công cụ AI đủ loại, việc lựa chọn đúng công cụ không hề dễ. Bên cạnh chức năng thì công cụ AI cũng được chọn còn phải phù hợp với trình độ, khả năng chuyên môn của người sử dụng.

Công cụ AI có thể hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ viết nội dung đến thiết kế đồ họa và nhiều công việc khác. Tuy nhiên, AI chỉ là công cụ, đừng coi đây là đũa thần cho công việc.

Ví dụ như với công cụ đồ họa, hình ảnh của một người am hiểu về thuật ngữ chuyên ngành tiếng Anh, đồ họa với kỹ năng viết prompt nâng cao tạo ra cũng sẽ khác xa ảnh của một người chỉ biết có vài câu lệnh prompt đơn giản. 

Hay ví dụ như với công cụ AI làm video Sore đang tạo cơn sốt hiện nay, những đoạn video nhìn cũng rất ấn tượng đó chính là kết quả do các chuyên gia phim ảnh, đây không phải là công cụ cho người nghiệp dư sử dụng. 

Bên cạnh đó, cũng cần luôn đề phòng khả năng phóng tác của AI bởi vì với bản chất lại tạo sinh thì AI có thể chế ra các nội dung “râu ông này cắm càm bà kia”. Nếu như không có kiến thức về chuyên ngành đó thì bạn sẽ tưởng rằng nội dung tưởng tượng này là chính xác thì có thể sẽ lãnh hậu quả khó lường. 

Và AI cũng chỉ ra công cụ tốt trong tay những người có chuyên môn, chính vì thế, không nên ảo tưởng AI là cây đũa thần giúp cho chúng ta giải quyết công việc chuyên môn một cách dễ dàng. Việc viết prompt để ứng dụng AI trong công việc cũng sẽ trở thành một kỹ năng bắt buộc phải có đối với những người lao động ở trong thời đại kỷ nguyên số.

Học tập cá nhân hóa khi ứng dụng AI

Ông Paul McDonagh-Smith - giảng viên cao cấp tại Viện Công nghệ Massachusetts/Mỹ nói rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bổ sung và đẩy nhanh việc tiếp thu kiến thức cũng như kỹ năng bằng cách điều chỉnh trải nghiệm giáo dục sao cho phù hợp với nhu cầu cụ thể, phong cách học tập cũng như khả năng trí tuệ của mỗi học sinh. 

Vị giảng viên này giải thích rằng: “AI có thể sử dụng các thuật toán nâng cao để tùy chỉnh những nội dung giáo dục, phản hồi dựa trên hồ sơ cũng như thành tích riêng của học sinh, giúp cải thiện được kết quả học tập. Ứng dụng của AI có tiềm năng cách mạng hóa giáo dục bằng cách làm cho nó trở nên cá nhân, hấp dẫn hơn và dễ tiếp cận hơn đối với các học sinh thuộc mọi khả năng, hoàn cảnh”. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Những hệ thống AI có thể tạo ra các khái niệm cũng như đề xuất mới bằng cách phân tích khối lượng dữ liệu văn bản. Ông Scott Lard - Giám đốc điều hành và đối tác của công ty tuyển dụng IS&T/Mỹ nói rằng, điều này có thể giúp khơi dậy những ý tưởng mới về sản phẩm, dịch vụ cũng như mô hình kinh doanh mà một người có thể chưa từng nghĩ đến. 

Và bằng cách phân tích hàng nghìn ý tưởng hiện có thì hệ thống AI có thể xem xét nhiều khả năng cũng như lựa chọn hơn so với trí óc của con người. Chúng có thể đưa ra quan điểm mới mẻ, tư duy vượt trội giúp cho các tổ chức đổi mới. 

Ông Scott Lard cũng tin rằng cách tốt nhất để có thể bắt đầu chỉ là hỏi mô hình AI những câu hỏi mở về các ý tưởng, khái niệm mới tiềm năng trong một ngành hoặc là hoạt động cụ thể. Ông cũng khuyên nên cung cấp cho hệ thống AI càng nhiều bối cảnh phù hợp càng tốt để có thể thu hẹp kết quả và sau đó là phân tích các ý tưởng được tạo ra để xác định ý tưởng nào có tiềm năng khám phá sâu hơn. Quá trình này cũng có thể được lặp lại và tinh chỉnh những câu hỏi, bối cảnh để tạo ra được kết quả tốt hơn theo thời gian./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

2 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

4 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

8 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

10 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

11 giờ trước