meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trung Quốc lại nới tín dụng cho bất động sản

Thứ ba, 19/07/2022-14:07
Đây là nỗ lực mới nhất của họ nhằm giảm bớt lo ngại do cuộc tẩy chay thanh toán thế chấp ngày càng gia tăng đối với các căn nhà chưa hoàn thiện.

Ngân hàng Trung Quốc được yêu cầu nới lỏng tín dụng cho các doanh nghiệp bất động sản.
Ngân hàng Trung Quốc được yêu cầu nới lỏng tín dụng cho các doanh nghiệp bất động sản.

 

Cơ quan quản lý “quay xe”

Cơ quan quản lý ngân hàng của Trung Quốc đã yêu cầu các tổ chức cho vay cung cấp tín dụng cho các nhà phát triển đủ điều kiện để họ có thể hoàn thiện các bất động sản nhà ở chưa hoàn thành sau khi người mua nhà ngừng thanh toán các khoản thế chấp trên ít nhất 100 dự án trên 50 thành phố.

Đây là nỗ lực mới nhất của họ nhằm giảm bớt lo ngại do cuộc tẩy chay thanh toán thế chấp ngày càng gia tăng đối với các căn nhà chưa hoàn thiện.

Nhận xét của Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) được đưa ra sau khi ngày càng nhiều người mua nhà trên khắp Trung Quốc đe dọa ngừng thanh toán thế chấp cho các dự án bất động sản bị đình trệ, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bất động sản đã ảnh hưởng đến nền kinh tế.

CBIRC bày tỏ tin tưởng rằng với những nỗ lực phối hợp, "tất cả các khó khăn và vấn đề sẽ được giải quyết một cách hợp lý", China Banking and Insurance News đưa tin.

Cụ thể hơn, cơ quan quản lý kêu gọi các ngân hàng "gánh vác trách nhiệm xã hội" và tích cực tham gia nghiên cứu các phương án lấp đầy khoảng trống vốn, để việc xây dựng các dự án bất động sản bị đình trệ có thể được tiếp tục nhanh chóng và có thể giao nhà cho người mua sớm.

Nó cũng thúc giục các ngân hàng tăng cường giao tiếp với các khách hàng thế chấp và hỗ trợ mua lại các dự án bất động sản để giúp ổn định thị trường bất động sản.

Ngoài ra, cơ quan giám sát cho biết rủi ro tài chính ở tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc gần đây đang gia tăng nhưng đã được kiểm soát, và chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa rủi ro đối với các tổ chức cho vay nhỏ của Trung Quốc.

Các nhà đầu tư đã tiếp tục bán phá giá cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc cũng như cổ phiếu và trái phiếu của các nhà phát triển, ngay cả sau khi CBIRC tuyên bố sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý khác để "đảm bảo việc giao nhà".

Động thái này diễn ra sau khi các nhà quản lý họp với các ngân hàng vào tuần trước để thảo luận về số lượng ngày càng tăng của người tiêu dùng quyết định không trả các khoản thế chấp của họ, mối đe dọa mới nhất đối với ngành công nghiệp chủ chốt đã bị phá vỡ bởi các vụ vỡ nợ giữa một số quốc gia xây dựng lớn nhất. Truyền thông nhà nước đã trích dẫn các nhà phân tích cảnh báo rằng sự ổn định của hệ thống tài chính có thể bị tổn hại nếu nhiều người mua nhà làm theo.

Trong khi các ngân hàng thương mại gọi tình hình là có thể kiểm soát được trong các tuyên bố công khai, những lo ngại vẫn tồn tại do tầm quan trọng của lĩnh vực này. Ngành bất động sản, khi bao gồm xây dựng, bán hàng và các dịch vụ liên quan, chiếm khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc. Ước tính khoảng 70% của cải của tầng lớp trung lưu của đất nước cũng gắn liền với tài sản.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc tăng cường nỗ lực khuyến khích các bên cho vay mở rộng các khoản vay cho các dự án bất động sản đủ điều kiện khi lĩnh vực bất động sản đối mặt với rủi ro mới từ việc tẩy chay thanh toán thế chấp đối với các căn nhà chưa hoàn thiện.

Khoảng 2 năm qua, Trung Quốc tìm cách siết tín dụng nhằm hạ nhiệt và giảm đòn bẩy trong thị trường bất động sản đã tăng trưởng quá nóng. Nhưng khi nền kinh tế thứ 2 thế giới chao đảo vì làn sóng Covid-19, Bắc Kinh muốn vực dậy thị trường nhà ở, vốn đóng góp lớn vào GDP của đất nước.

Trung Quốc đang trả giá cho việc siết tín dụng


 
 

Trước đó, cuối năm 2020, Trung Quốc ban hành chính sách giới hạn tín dụng bất động sản với 3 "lằn ranh đỏ”. Đó là tỷ lệ nợ phải trả của doanh nghiệp trên tài sản doanh nghiệp ở mức 70%; nợ ròng trên vốn chủ sở hữu tối đa 100%; thanh toán tiền mặt trên tài sản ngắn hạn bằng 1. Nếu vượt qua 3 "lằn ranh đỏ" trên, chủ đầu tư không được vay thêm từ ngân hàng thương mại. Từ đó, hầu hết doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đều bị vướng bởi chính sách này. Đến 2021, chỉ có 6,3% doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đáp ứng các quy định mới này, còn lại hầu như doanh nghiệp không thể vay. Thị trường bất động sản bắt đầu thiếu hụt nguồn cung, chủ đầu tư không có tiền chi trả cho nhà thầu thi công, khiến các dự án bất động sản đang triển khai bị đình trệ.

Nguồn cung thiếu hụt đột xuất trong khi nhu cầu vẫn có, theo lẽ tự nhiên, giá nhà tại Trung Quốc lại tăng trở lại. Tuy nhiên, chính sách mới này với riêng Tập đoàn Evergrand đã có 800 dự án nhà bị đình hoãn tại 200 thành phố khiến hàng chục triệu người thất nghiệp. Một vài số liệu cho thấy, tăng trưởng của quốc gia đông dân nhất thế giới này bị giảm sút đáng kể từ các hệ lụy này.

Doanh số bán nhà tháng 4 năm nay giảm đến 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Đầu tư bất động sản giảm 2,7%, đầu tư hạ tầng giảm 6,5%, thất nghiệp tăng rất cao lên đến 6,7%. Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp độ tuổi 16 - 24 lên đến 18,2%. Dấu hiệu thấy rõ nhất là niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường giảm do giao nhà chậm trong khi nhiều chỉ số về bán lẻ, sản xuất đều giảm mạnh so với kỳ vọng trước đó. Doanh số bán lẻ tháng 4.2022 của Trung Quốc giảm 11%, gấp đôi số dự đoán; sản lượng công nghiệp giảm 2,9% trong khi kỳ vọng trước đó kỳ vọng tăng 4%...

Kể từ đầu năm ngoái, theo Bloomberg, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã vỡ nợ ít nhất 18 tỷ USD trái phiếu bằng đồng USD và 2,5 tỷ USD trái phiếu bằng đồng NDT.


 
 

CNBC đưa tin theo các nhà phân tích Kenneth Ho và Chakki Ting của Goldman Sachs, kể từ đầu năm đến nay, 22 công ty phát hành trái phiếu lãi suất cao của Trung Quốc - tất cả đều liên quan đến lĩnh vực địa ốc - đã vỡ nợ hoặc không thể trả đúng hạn những trái phiếu bằng đồng USD.

Mặc dù giới chức quản lý Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực “giải cứu” ngành bất động sản với việc yêu các ngân hàng cho vay nhiều hơn như ở trên nhưng dường như không đủ cứu thị trường này. Việc Bắc Kinh siết tín dụng, dẫn tới cuộc khủng hoảng thanh khoản của các tập đoàn địa ốc, đã làm xói mòn niềm tin của người mua nhà. Năm ngoái, khách mua nhà của China Evergrande đã tập trung trước trụ sở của tập đoàn để đòi lại khoản tiền trả trước. "Chưa biết liệu các biện pháp nới lỏng kiểm soát có phát huy tác dụng hay không. Đến nay, doanh số của phần lớn tập đoàn địa ốc vẫn chưa phục hồi hoàn toàn", các nhà nghiên cứu của China Real Estate Information Corp. - đứng đầu là ông Yang Kewei - nhận xét.

 

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

2 giờ trước

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

2 giờ trước

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

2 giờ trước

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

2 giờ trước