meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Trong quý III, cấp sổ hồng cho hơn 10.000 căn officetel, shophouse tại TP Hồ Chí Minh 

Thứ ba, 16/05/2023-07:05
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh phấn đấu đến hết quý III/2023 hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận cho hơn 10.000 căn officetel, shophouse gặp vướng mắc trong thời gian qua. 

Theo Tạp chí Nhà Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh vừa mới ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, Sở này chia thành 6 nhóm vướng mắc khác nhau để triển khai thực hiện. 


Chung cư Tín Phong (Quận 12, TP Hồ Chí Minh) chưa được cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà do đang tranh chấp giữa chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án.
Chung cư Tín Phong (Quận 12, TP Hồ Chí Minh) chưa được cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà do đang tranh chấp giữa chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án.

Nhóm 1 gồm 47 dự án với 8.159 căn chưa cấp giấy chứng nhận không có vướng mắc về mặt pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Đối với nhóm này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với Cục Thuế Thành phố, Chi Cục Thuế các quận, huyện, TP Thủ Đức và các doanh nghiệp để đôn đốc trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án, trách nhiệm ban hành Thông báo về nghĩa vụ tài chính và văn bản xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của các cơ quan thuế. Như vậy, ngay sau khi có thông báo hoàn thành nghĩa vụ tài chính của cơ quan thuế thì các dự án này sẽ được cấp giấy chứng nhận. 

Nhóm 2 gồm 30.061 căn chưa cấp giấy chứng nhận do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận. Đối với nhóm này Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu tổ chức làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm đôn đốc thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đối với dự án. Đồng thời, sẽ làm rõ nguyên nhân, vấn đề khó khăn của doanh nghiệp trong việc chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận các dự án. Các đơn vị cố tình chậm nộp, không nộp hồ sơ mà không có lý do chính đáng sẽ kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật và công bố danh sách các đơn vị này trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường để người dân, doanh nghiệp được biết. Trong quý II, tổng hợp danh sách các dự án thuộc nhóm này và tổ chức làm việc trực tiếp vào quý III/2023. 


Tại TP Hồ Chí Minh, dự án The Manor là một trong những dự án đầu tiên phát triển loại hình căn hộ officetel trên địa bàn thành phố. Ảnh minh họa.
Tại TP Hồ Chí Minh, dự án The Manor là một trong những dự án đầu tiên phát triển loại hình căn hộ officetel trên địa bàn thành phố. Ảnh minh họa.

Nhóm 3 gồm 29 dự án với 10.019 căn chưa cấp giấy chứng nhận do vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật (officetel, shophouse). Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức buổi tập huấn cho các doanh nghiệp có dự án thuộc nhóm này với sự tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường với vai trò báo cáo viên để hướng dẫn, triển khai Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ. Thời gian thực hiện tổ chức buổi tập huấn từ 20 - 31/5/2023. Trong quý III/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho các dự án. Mục tiêu đến hết quý III sẽ hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận sổ hồng cho số lượng căn hộ còn tồn đọng tại các dự án có công trình xây dựng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ. 

Được biết, trong nhóm này có 6 dự án của Tập đoàn Hưng Thịnh, 11 dự án của Tập đoàn Novaland và các doanh nghiệp khác như Quốc Cường Gia Lai, Bitexco, Vinhomes, May Tiến Phát, Địa ốc 11, Giai Việt, Superme… mỗi doanh nghiệp chỉ có 1 dự án.

Nhóm 4 gồm 39 dự án với 19.958 căn chưa được cấp giấy chứng nhận do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Các dự án trong nhóm này được Sở Tài Nguyên và Môi trường chia thành 2 nhóm riêng để tổ chức thực hiện. 

Cụ thể, nhóm 23 dự án đang được các đơn vị tư vấn thực hiện thẩm định giá, sau khi nhận được chứng thư thẩm định giá của đơn vị tư vấn, khẩn trương thực hiện tổng hợp trình Hội đồng Thẩm định giá đất Thành phố xem xét, thẩm định. Nhóm 16 dự án còn có vướng mắc, thực hiện nghiên cứu nhằm xác định những khó khăn bất cập để đề ra các biện pháp giải quyết phù hợp, trong trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính trong quá trình tổng hợp, trình Hội đồng thẩm định giá đất Thành phố xem xét, thẩm định phương án giá đất các dự án. Từ quý II đến quý IV/2023 thực hiện giải quyết nhóm này. Cụ thể, từ tháng 5 đến cuối tháng 10/2023 trình Hội đồng Thẩm định giá đất Thành phố 23 dự án; cùng với đó đề ra được biện pháp, phương hướng giải quyết đối với 16 dự án còn lại. 


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhóm 5 gồm 6 dự án với 4.653 căn chưa được cấp giấy chứng nhận do các vướng khác. Đối với nhóm này Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ những nội dung vướng mắc này, trong trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Từ quý II đến quý III/2023 thực hiện giải quyết vướng mắc cho nhóm dự án này. 

Theo tìm hiểu, những vướng mắc của các dự án thuộc nhóm 5 có thể kể đến như rà soát nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư điều chỉnh quy mô căn hộ, nghĩa vụ nhà ở xã hội… Có nhiều trường hợp kéo dài nhiều năm nay mà chưa có hướng giải quyết.

Ví dụ, tại Dự án chung cư Ruby Celadon City tại 36 Bờ Bao Tân Thắng, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú), chủ đầu tư là Công ty cổ phần Gamuda Land hiện có 927 căn chưa được cấp sổ hồng do chủ đầu tư chưa thực hiện đóng 514 tỷ đồng truy thu theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ. Hay tại chung cư Sunny plaza tại số 110A Phạm Văn Đồng, Phường 3, quận Gò Vấp, Công ty cổ phần Bất động sản Sài Gòn Đông Dương là chủ đầu tư, hiện còn 202 căn chưa được cấp giấy chứng nhận do phải trình văn bản gửi UBND Thành phố rà soát quản lý sử dụng vốn Nhà nước.

Nhóm 6 gồm 18 dự án với 8.235 căn hộ chưa được cấp Giấy chứng nhận do đang thanh tra, kiểm tra, điều tra. Đối với nhóm dự án này, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có văn bản trao đổi với cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra về khả năng tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận đối với từng dự án cụ thể. Từ quý II đến hết quý III thực hiện giải quyết khó khăn cho những dự án thuộc nhóm này. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

Tin mới cập nhật

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

4 giờ trước

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

4 giờ trước

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

6 giờ trước

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

16 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

16 giờ trước