meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Triển vọng nào cho nhóm cổ phiếu thủy sản giai đoạn cuối năm?

Thứ tư, 20/12/2023-16:12
Ngay từ đầu tháng 12, nhóm cổ phiếu thủy sản đã bắt đầu ghi nhận dấu hiệu tích cực, hút dòng tiền trở lại nhờ kỳ vọng vào nhu cầu tiêu thụ lớn trong mùa lễ hội giai đoạn cuối năm.

Thông thường, các tháng cuối năm thường là thời điểm sôi động nhất của lĩnh vực xuất khẩu, vậy nên các doanh nghiệp thủy sản luôn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Thêm vào đó, “chất xúc tác” từ việc Việt Nam thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc được đánh giá sẽ gia tăng thêm sự hấp dẫn cho nhóm cổ phiếu thủy sản.

“Chất xúc tác” từ việc Việt Nam thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Hiện tại, thông tin tích cực đáng chú ý nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra mới đây được cho là “chất xúc tác” giúp gia tăng sự hấp dẫn cho nhóm cổ phiếu thủy sản.

Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương cho biết, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau 11 tháng năm 2023 với kim ngạch ước đạt 55,98 tỷ USD, tăng 6,2% và chiếm 17,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Bên cạnh đó, Trung Quốc hiện cũng là thị trường duy nhất trong các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương. Trong đó, cá tra là một trong những nhóm ngành có tỷ trọng xuất khẩu lớn sang đất nước tỷ dân này.

Mirae Asset đánh giá: “Với kỳ vọng nhu cầu tại Trung Quốc dần hồi phục vào cuối năm sẽ giúp cho sản lượng tiêu thụ mặt hàng này dần được cải thiện”.

Triển vọng nào cho nhóm cổ phiếu thủy sản giai đoạn cuối năm?
“Chất xúc tác” từ việc Việt Nam thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc được đánh giá gia tăng thêm sức hấp dẫn cho nhóm cổ phiếu thủy sản

Đồng quan điểm, Chứng khoán Vietcap (VCSC) cũng cho rằng nhu cầu sẽ phục hồi vào thời điểm cuối năm 2023 do được hỗ trợ bởi sự kích thích của Chính phủ và mùa lễ hội sắp đến. VCSC cho rằng, doanh số bán lẻ và sản lượng dịch vụ tăng tốc nhẹ so với quý III/2023 do kích thích tài chính của Trung Quốc có thể tiếp tục tác động tích cực đến triển vọng kinh tế cũng như tâm lý người tiêu dùng trong quý IV/2023 và năm 2024. Do đó, công ty chứng khoán này lạc quan và kỳ vọng sự phục hồi mạnh hơn so với quý trước của nhu cầu tiêu dùng và các đơn đặt hàng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong quý IV/2023.

Cổ phiếu thủy sản rục rịch trở lại

Theo quan sát nhận thấy, ngay từ đầu tháng 12, nhóm cổ phiếu thủy sản đã bắt đầu có dấu hiệu tích cực với với thu hút dòng tiền trở lại nhờ kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ lớn trong mùa lễ hội cuối năm.

Đáng chú ý, trong phiên VN-Index vượt mốc 1.200 điểm (ngày 6/12), nhóm cổ phiếu thủy sản đã “nổi sóng” nhờ lực cầu gia tăng mạnh mẽ, đồng thời đây cũng là nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất trong “ngày vui” của VN-Index.

Cụ thể như VHC (Vĩnh Hoàn), IDI (Đầu tư và phát triển đa quốc gia IDI) và ASM (Tập đoàn Sao Mai) đều ghi nhận tăng kịch biên độ. Một số cái tên khác như ANV (Thủy sản Nam Việt) tăng 3,72%, FMC (Thực phẩm Sao Ta) tăng 2,17%. Đáng chú ý, trong phiên này, khối ngoại mua ròng mạnh cổ phiếu VHC với khối lượng 1,39 triệu đơn vị, tương ứng giá trị mua ròng là 103,55 tỷ đồng.

Triển vọng nào cho nhóm cổ phiếu thủy sản giai đoạn cuối năm?
Nhóm cổ phiếu thủy sản đã bắt đầu có dấu hiệu tích cực, thu hút dòng tiền trở lại

Ngoài ra, trong top 5 mã dẫn đầu danh mục được mua ròng mạnh còn có sự xuất hiện của một cái thêm khác trong nhóm thủy sản đó là ASM với khối lượng mua ròng đạt xấp xỉ 1,72 triệu đơn vị, giá trị mua ròng đạt 16,8 tỷ đồng.

Trước đó, giai đoạn từ tháng 10, thời điểm các doanh nghiệp niêm yết nói chung và doanh nghiệp thủy sản nói riêng công bố báo cáo tài chính quý III/2023, nhà đầu tư bắt đầu không “mặn mà” với nhóm cổ phiếu này. Nguyên nhân phần lớn được cho là bởi kết quả kinh doanh kém khả quan, đi ngược kỳ vọng thị trường của nhóm ngành này.

Đơn cử, lợi nhuận của “nữ hoàng cá tra” Vĩnh Hoàn giảm 57,7% trong quý III. Trong khi đó, “vua tôm” Thủy sản Minh Phú (MPC) vừa có lãi trở lại ở quý trước, lại lần nữa báo lỗ hơn 26 tỷ đồng trong quý III/2023, mặc dù doanh nghiệp đã tích cực tiết giảm các khoản chi phí. Đồng thời, đây cũng là quý lỗ thứ 2 trong năm của doanh nghiệp đầu ngành tôm này.

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Từ khi Việt Nam gia nhập WTO đến nay, Vĩnh Hoàn đã tận dụng tốt thời cơ và vươn lên trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu cá tra, cá basa với khoảng 17%, đặc biệt là thị trường Mỹ, châu u và Trung Quốc. Hiện tại, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp đứng đầu ngành trong sản xuất và xuất khẩu sản phẩm cá tra của Việt Nam (chiếm khoảng 15,4% tỷ trọng xuất khẩu cá tra). Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của doanh nghiệp này.

Triển vọng nào cho nhóm cổ phiếu thủy sản giai đoạn cuối năm?
Các tháng cuối năm thường là thời điểm xuất khẩu sôi động nhất, nên các doanh nghiệp thủy sản luôn có kết quả kinh doanh tích cực

Chứng khoán Vietcap tin rằng sản lượng bán của Vĩnh Hoàn sẽ tiếp tục phục hồi trong quý IV/2023 khi các nhà khai thác dịch vụ thực phẩm toàn cầu tăng cường hoạt động dự trữ hàng tồn kho khi thị trường toàn cầu bước vào mùa lễ hội, sau đó là sự phục hồi tiêu dùng sôi động hơn, thúc đẩy giá bán phi lê cao hơn trong năm 2024.

Trong dài hạn, Chứng khoán Vietcap cho rằng, cá tra sẽ có vị thế vững chắc trên thị trường cá thịt trắng toàn cầu như một lựa chọn kinh tế hơn so với lựa chọn truyền thống như cá tuyết và cá minh thái. Ngoài ra, công ty chứng khoán này cũng duy trì kỳ vọng nguồn cung cá tra thắt chặt của Việt Nam sẽ kéo dài đến nửa đầu năm 2024.

Dưới góc nhìn tích cực, ông Dương Hoàng Linh, Giám đốc Phân tích của Chứng khoán Sacombank (SBS) nhấn mạnh, các doanh nghiệp liên quan đến xuất khẩu thường có chu kỳ lợi nhuận khá đặc thù trong năm, lợi nhuận các quý có sự chênh lệch. Thời điểm cuối năm thường là lúc thị trường sôi động nhất, nên các doanh nghiệp luôn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực vào quý IV năm nay và quý I năm sau. Đây cũng là một lợi thế nếu nhà đầu tư muốn đón đầu các cổ phiếu thuộc nhóm doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước