meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tốc độ tăng trưởng ngành thức ăn chăn nuôi bị kìm hãm bởi hai yếu tố

Thứ năm, 15/12/2022-20:12
Hầu hết các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi đều cho rằng tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp đang bị kìm hãm bởi biến động giá nguyên liệu cũng như áp lực cạnh tranh trong cùng ngành.

Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho biết trong báo cáo ngành thức ăn chăn nuôi rằng toàn ngành chăn nuôi Việt Nam ghi nhận tổng nhu cầu thức ăn tinh (ngô, khô dầu đậu tương, cám, bột cá…) đạt khoảng 33 triệu tấn một năm.

Thế nhưng, nguồn cung nội địa chỉ đạt khoảng 13 triệu tấn/ năm, nắm khoảng 35%. Điều đó có nghĩa là Việt Nam cần nhập khẩu tới 65% từ thị trường nước ngoài, ngang với 20-22 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hàng năm, trong đó có cả nguyên liệu sử dụng cho thủy sản.


Kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu trong 11 tháng năm 2022 đạt trên 5 tỷ USD
Kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu trong 11 tháng năm 2022 đạt trên 5 tỷ USD

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu trong 11 tháng năm 2022 đạt trên 5 tỷ USD, đã tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, kim ngạch nhập khẩu ngô nắm khoảng 58% với 2,9 tỷ USD, đã tăng 8,5%.

Argentina là thị trường nhập khẩu mặt hàng này lớn nhất khi chiếm 29,8%, tiếp đó là Brazil và Mỹ khi chiếm 20,2% và 12,8% tương ứng.

Theo Vietnam Report nhận định, ngành thức ăn chăn nuôi trong nước phụ thuộc nhiều vào nguồn nhập khẩu. Do đó, trong thời gian gần đây, những biến động trên thị trường quốc tế đã cho thấy rõ nét bức tranh tổng thể của ngành.

Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy những yếu tố đang ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi là biến động giá nguyên vật liệu đầu vào, giá năng lượng, rủi ro nguồn cung, áp lực từ tỉ giá tăng, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành, lạm phát tăng cao tại đa số các quốc gia cũng những xung đột về địa chính trị trên thế giới…

Dẫu vậy, vẫn có khoảng 40% số chuyên gia và doanh nghiệp tham gia vào khảo sát và cho rằng triển vọng ngành thức ăn chăn nuôi năm 2023 vẫn đạt mức tăng trưởng khả quan. Trong đó, phân khúc thức ăn chăn nuôi dành cho heo được dự báo sẽ đứng đầu thị trường về doanh thu đến năm 2028.

Các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam trong 11 tháng qua đã nhập 237 nghìn tấn khô hạt cải, trị giá  91,5 triệu USD. Ấn Độ, Pakistan và UAE là những thị trường cung cấp chính cho mặt hàng này.

Lượng dinh dưỡng gia súc nhập về Việt Nam từ đầu năm đến nay đạt 1,23 triệu tấn, kim ngạch 460 triệu USD, đã tăng 0,8% và 21,1% về lượng và trị giá so với cùng kỳ.

Đối với tấn cám gạo, Việt Nam đã nhập khẩu 521 nghìn tấn, trị giá 112 triệu USD. Ấn Độ là thị trường cung cấp chính của mặt hàng này. Trong tháng 11/2022, giá nhập khẩu trung bình cám gạo ở mức 241 USD/ tấn, ngang với tháng 10 và tăng 23,2% so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước