meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Năm 2023, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi sẽ còn tăng

Thứ tư, 09/11/2022-21:11
Phó Cục Trưởng Cục Chăn nuôi - ông Tống Xuân Chinh dự báo trong năm 2023, giá thức ăn chăn nuôi vẫn chưa thể hạ nhiệt bởi căng thẳng giữa Nga - Ukraine vẫn chưa biết khi nào kết thúc. Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng bởi vì Việt Nam vẫn còn đang phụ thuộc nhiều vào nguồn cung nhập khẩu.

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng trưởng trở lại

Dữ liệu từ trang Trading economics cho thấy, giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ví dụ như đậu tương và ngô đang có xu hướng tăng trưởng trở lại kể từ tháng 7. Cũng theo đó, tính đến ngày 14/9, giá đậu tương giao sau giao dịch ở mức 15,13 USD/giạ (1 giạ = 27,2 kg), tăng 16% từ mức đáy 7 tháng thiết lập vào hôm ngày 22/7. Cùng lúc thì giá ngô giao dịch ở mức 7,11 USD/giạ, so với hôm ngày 22/7 tăng 27%. 

Điều nó cũng đã dấy lên lo ngại về giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu trong thời gian sắp tới sẽ có thể tăng trở lại là khi lượng tồn kho của đợt hàng giảm giá của trong tháng 6 - 7 của các doanh nghiệp đã cạn dần. 



Phó Cục Trưởng Cục Chăn nuôi - ông Tống Xuân Chinh
Phó Cục Trưởng Cục Chăn nuôi - ông Tống Xuân Chinh

Phó Cục Trưởng Cục Chăn nuôi - ông Tống Xuân Chinh chia sẻ ở buổi Họp báo Triển lãm VietStock EXPO & FORUM 2022 cho hay, đợt tăng giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi thế giới vừa qua là do 3 nguyên nhân chính. Đầu tiên chính là xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang. Trong khi đây là hai quốc gia sản xuất lúa mì và ngô, hướng dương lớn trên thế giới. 

Điều thứ hai chính là các nước sản xuất ngô lớn tại Nam Mỹ, châu Âu đã chịu tác động khí hậu và khủng hoảng năng lượng khiến cho chi phí tăng cao. 

Cuối cùng chính là dịch bệnh COVID-19 cũng đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. 

Ông Chinh nói rằng: “Chúng tôi cho rằng trong năm 2023, giá thức ăn chăn nuôi vẫn chưa thể hạ nhiệt bởi căng thẳng giữa Nga và Ukraine vẫn chưa biết khi nào mới có thể kết thúc”. 


Diễn biến giá đậu tương trong thời gian 1 năm qua. Nguồn ảnh: Tradingeconomics
Diễn biến giá đậu tương trong thời gian 1 năm qua. Nguồn ảnh: Tradingeconomics

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, giá đậu tương, ngô và lúa mì nhập khẩu cũng đã duy trì ở mức cao trong thời gian 2 năm qua. Và tính đến tháng 8 thì giá đậu tương nhập khẩu trung bình ở mức 751 USD/tấn, so với cùng kỳ năm 2020 tăng gần gấp đôi. Còn giá ngô cũng đã tăng khoảng 90% lên mức 363 USD/tấn.

Có thể thấy, điều này cũng đã đẩy giá thức ăn thành phẩm ghi nhận tăng khoảng. Còn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có nhiều lần đã kêu gọi doanh nghiệp sản xuất thức ăn đã kìm giá bán lại để có thể giá thành chăn nuôi. 


Diễn biến giá ngô thời gian 1 năm qua. Nguồn ảnh: tradingeconomics
Diễn biến giá ngô thời gian 1 năm qua. Nguồn ảnh: tradingeconomics

Đến thời điểm hiện tại thì giá thức ăn chiếm khoảng 70% chi phí chăn nuôi. Chính vì thế mà việc giá thức ăn tăng ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận hoạt động chăn nuôi. Và theo số liệu của Cục chăn nuôi thì giá thành chăn nuôi heo của doanh nghiệp lớn ghi nhận khoảng 50.000 đồng/kg, trong khi đó nông hộ là trên 60.000 đồng/kg.  

Ông Chinh cảnh báo rằng: “Chúng ta cũng cần phải cẩn thận, các doanh nghiệp cũng cần tăng cường dự trữ. Thông thường thì tỷ lệ dự trữ nguyên liệu cho việc sản xuất thức ăn chăn nuôi các nước là trên 21%. Điều này cũng đã vô cùng quan trọng bởi vì nó đảm bảo ổn định về giá thành hệ thống chăn nuôi khi xảy ra tình trạng khủng hoảng về giá”. 

Vị này cũng nói thêm thời gian qua có một số tập đoàn chăn nuôi thường xuyên phải mua chung khối lượng hàng lớn để có thể tiết kiệm được chi phí với mục đích giảm giá thức ăn chăn nuôi. 

Cần tự chủ 100% nguyên liệu thức ăn chăn nuôi là không tưởng

Có thể thấy, thời gian vừa qua, việc phụ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu cũng đã khiến cho thức ăn thành phẩm trong nước đã bị ảnh hưởng lớn trước biến động giá của thế giới. Đến hiện tại, Việt Nam tự chủ được 40% nguyên liệu còn lại 60% phụ thuộc vào nhập khẩu. 

Cũng đã có ý tưởng về việc xây dựng vùng nguyên liệu như ngô sinh khối và đậu tương, sắn ở khu vực Tây Nguyên bởi ở khu vực này có đất bazan. 

Phó TGĐ Tập đoàn De Heus Việt Nam - ông Nguyễn Quang Hiếu cho biết bản thân của các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi rất khó khăn bởi vì giá nguyên liệu và logistics phi mã. 


Đơn vị tính: USD/tấn
Đơn vị tính: USD/tấn

Ông Hiếu nói rằng: “Chúng tôi kiến nghị Bộ NN&PTNT thông tin cho các doanh nghiệp về các kế hoạch xây dựng vùng sản xuất thức ăn chăn nuôi trọng điểm và vùng nào trồng cây gì để doanh nghiệp chủ động liên kết với địa phương. De Heus cũng sẵn sàng phối hợp, xây dựng nhà máy sơ chế, kho trữ nguyên liệu thức ăn chăn nuôi để có thể chủ động nguồn nguyên liệu trong nước và hạ nhiệt giá thức ăn chăn nuôi”. 

Ông Hiếu cũng cho biết rằng, De Heus đang lên kế hoạch để có thể phát triển vùng trồng nguyên liệu tại khu vực Tây Nguyên để làm thức ăn tại khu vực Tây Nguyên để làm thức ăn chăn nuôi ở trong thời gian 2 - 3 năm tới. Hiện tại thì nguồn nguyên liệu trong nước mới chỉ chiếm từ 10 - 15% trong cơ cấu nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi của công ty. 



Đơn vị tính: USD/tấn
Đơn vị tính: USD/tấn

Mặc dù vậy thì ông Chinh cho biết, việc phát triển vùng nguyên liệu ở vùng Tây Nguyên đang gặp tình trạng khó khăn lớn ở trong việc gom đất để hình thành nên vùng trồng lớn. 

Mặc dù vậy thì ông Chinh khẳng định rằng không có nước nào ở trên thế giới có thể tự chủ 100% nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và chỉ khác nhau về tỷ lệ phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu là bao nhiêu. 

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi khẳng định rằng: “Tôi cũng xin khẳng định rằng Việt Nam không thể nào không phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu. Điều đó là không tưởng, tại sao ở một đất nước nông nghiệp, một năm xuất khẩu là gần 50 tỷ USD nông sản mà không sản xuất được nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Một bài toán rất đơn giản đó là cái gì mà có lợi thế thì sẽ sản xuất và không nên đua để tự túc 100%. Chúng ta có kinh nghiệm sản xuất gạo nhưng với ngô và đậu tương thì không. Chúng ta không thể cạnh tranh 2 sản phẩm này”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước