meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tín dụng kỳ vọng tăng trưởng khả quan vào quý IV

Thứ sáu, 06/10/2023-16:10
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, quý IV là thời điểm mà tín dụng theo thông lệ cũng thường tăng cao hơn, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thúc đẩy nền kinh tế.

Huy động vốn tăng 5,9%

Theo Kinhtedothi, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thông tin, huy động vốn tính đến ngày 30/9 đã tăng 5,9% so với cuối năm 2022 với tổng vốn huy động đạt 12,9 triệu tỷ đồng. Mặt khác, huy động cùng kỳ năm ngoái đạt 7,68%.

Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng có tăng do mức tăng còn thấp hơn khá nhiều so với năm ngoái. Lý do là vì có khó khăn từ nền kinh tế, ảnh hưởng của nước ngoài. Tín dụng tính đến ngày 20/9 tăng 5,91% so với cuối năm ngoái, thì đến 30/9 đã vào khoảng 6,1-6,2%.

Bên cạnh đó, 9 tháng qua, tín dụng chính sách cho người nghèo, người thu nhập thấp đã tăng mạnh ở mức 8,19% so với cuối năm 2022, với dư nợ cho vay 306 nghìn tỷ đồng đối với 6,7 triệu khách hàng vay vốn. Số liệu mới nhất cho thấy mức giảm trung bình của cho vay từ 1-1,5%.


Tín dụng kỳ vọng tăng trưởng khả quan vào quý IV
Tín dụng kỳ vọng tăng trưởng khả quan vào quý IV

NHNN hồi đầu năm tính toán mức giảm lãi suất 1% trong năm nay đã là khả quan, tuy nhiên với thông điệp mạnh mẽ đưa ra từ đầu năm có thể nói là chính sách tiền tệ đã rất cởi mở sau 9 tháng. Lãi suất bình quân đối với những khoản cho vay ngắn hạn hiện là 5,5% - 7%/năm; cho vay trung, dài hạn từ 8,5% - 10%/năm (với các khoản cho vay mới).

Lãnh đạo NHNN cho hay: "Do huy động của các ngân hàng thương mại trước đây có giai đoạn ở mức rất cao, thậm chí từ 10-12%, nên độ trễ hiện nay theo sự tính toán lãi suất ở mức khoảng từ 9-12%. Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại khi chưa đến kỳ các DN trả lãi, ngân hàng và DN đều có sự thống nhất hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn".

Thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm

Theo Phó Thống đốc, NHNN nỗ lực mở rộng tín dụng từ đầu năm bằng nhiều giải pháp quyết liệt. Bởi lẽ sẽ không có sức mạnh khôi phục được nền kinh tế sau 2 năm đại dịch cùng ảnh hưởng kép  từ tình hình thế giới và trong nước nếu không thúc đẩy nguồn lực hỗ trợ DN.

Do đó, ngành ngân hàng đã thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm.

Bên cạnh đó, NHNN rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật tạo dư địa pháp lý cho các TCTD cung ứng sản phẩm mới, tạo thêm điều kiện cho vay nhiều hơn, sự cạnh tranh, và tạo thêm điều kiện buộc các ngân hàng thương mại phải tính tới câu chuyện giữ chân khách hàng và giảm lãi suất.

Đưa ra những gói ưu đãi tín dụng như hỗ trợ DN thủy sản, cho vay mua nhà ở xã hội, tăng cường tín dụng chính sách, tín dụng tiêu dùng, chống tín dụng đen; cải cách thủ tục hành chính, tăng cường các chương trình kết nối ngân hàng – DN;...

Cuối cùng là giải pháp hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Đầu tiên là các ngân hàng tiếp tục phát hành trái phiếu nếu có đủ điều kiện đảm bảo an toàn. Tiếp đó là tham gia với tư cách là nhà đầu tư TPDN. 

Quý cuối năm, kỳ vọng tín dụng sẽ tăng lên. Ngân hàng sẽ triển khai giải pháp quyết liệt với sự đồng hành của các địa phương nhằm giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước