meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tín dụng “chảy mạnh” vào kinh doanh bất động sản, đầu tư chứng khoán 

Thứ ba, 09/05/2023-16:05
Tính đến hết ngày 31/3/2023, tín dụng toàn hệ thống đạt hơn 12,2 triệu tỷ đồng, chỉ tăng 2,6% so với cuối năm 2022, tăng 10,49% so với cùng kỳ năm trước. 

Tín dụng lĩnh vực bất động sản tăng 2,19%

Theo Tuổi Trẻ Online, thông tin mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước về tình hình tăng trưởng tín dụng, thanh khoản, hấp thụ vốn của nền kinh tế trong quý I/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 12,2 triệu tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, góp phần đóng góp vào tăng trưởng GDP cả nước. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro lại tăng mạnh hơn các lĩnh vực ưu tiên. Nguyên nhân là do trong 2 tháng đầu năm các doanh nghiệp sản xuất gặp nhiều khó khăn, nhu cầu vốn giảm sút. 

Cụ thể, tính tới cuối tháng 2 năm nay, tín dụng ngành kinh tế như nông, lâm, thủy sản tăng 0,74%; ngành công nghiệp và xây dựng tăng 1,79%; ngành thương mại dịch vụ tăng 0,5%.


Tính đến hết ngày 31/3/2023, tín dụng toàn hệ thống đạt hơn 12,2 triệu tỷ đồng.
Tính đến hết ngày 31/3/2023, tín dụng toàn hệ thống đạt hơn 12,2 triệu tỷ đồng.

Đối với các lĩnh vực ưu tiên như dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn giảm 0,09%; Dư nợ tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng khoảng 0,73%; Dư nợ tín dụng xuất khẩu (không bao gồm đầu tư trái phiếu doanh nghiệp) tăng 3,15%; Tín dụng đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 6,08%; Tín dụng đối với lĩnh vực doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 3,31%.

Đáng chú ý, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản tăng 2,19%; tín dụng kinh doanh bất động sản tăng 6,45%; phục vụ mục đích tự sử dụng tăng 0,25%. Tín dụng để đầu tư, kinh doanh chứng khoán tăng mạnh nhất 13,39%, dư nợ cho vay chứng khoán chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ tại các ngân hàng thương mại.

Nhu cầu vốn của doanh nghiệp giảm sút nên thanh khoản hệ thống trong quý I năm nay dư thừa. Tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trong quý I/2023 là 12,34 triệu tỷ đồng, bằng 101% tín dụng.

Nguyên nhân tín dụng chưa cao

Ngân hàng Nhà nước chỉ ra 3 nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng quý I/2023 chưa cao như kỳ vọng. Nguyên nhân thứ nhất là nhu cầu tín dụng của nền kinh tế giảm. Nền kinh tế thế giới có nhiều bất ổn, lạm phát cao, nhu cầu đầu tư, sản xuất kinh doanh giảm khiến nhu cầu tín dụng giảm tương ứng. 

Nguyên nhân thứ hai là dù một số nhóm khách hàng có nhu cầu tín dụng nhưng chưa đáp ứng được điều kiện vay vốn hoặc còn vướng mắc về thủ tục pháp lý như nhóm SMEs (doanh nghiệp quy mô vốn nhỏ, năng lực tài chính, quản trị điều hành hạn chế, thông tin thiếu minh bạch…), nhóm bất động sản (nhiều doanh nghiệp có tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao, tình hình tài chính kém lành mạnh). 


Nhiều nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng quý I/2023 chưa cao như kỳ vọng.
Nhiều nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng quý I/2023 chưa cao như kỳ vọng.

Nguyên nhân thứ ba là sau một thời gian dài kinh tế gặp khó khăn, mức độ rủi ro của khách hàng bị đánh giá cao hơn, đặc biệt là khi hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp khó chứng minh hiệu quả trong bối cảnh hiện nay dẫn tới việc các tổ chức tín dụng rất khó khăn trong quyết định cho vay do không thể hạ chuẩn tín dụng để đảm bảo an toàn hệ thống. 

Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian tới sẽ điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng cả năm với tốc độ hợp lý, hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.  

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, các hội nghị tín dụng chuyên đề.


Tín dụng để đầu tư, kinh doanh chứng khoán tăng mạnh nhất 13,39%
Tín dụng để đầu tư, kinh doanh chứng khoán tăng mạnh nhất 13,39%

Trong bối cảnh nợ xấu tăng cao, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh.

Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng và chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán… nhằm kịp thời phát hiện dấu hiệu tiềm ẩn rủi to và có biện pháp xử lý phù hợp, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống các tổ chức tín dụng.

Liên quan đến nợ xấu của toàn hệ thống, Ngân hàng Nhà nước cho biết, mặc dù các tổ chức tín dụng báo cáo tỷ lệ nợ xấu nội bảng được kiểm soát ở mức dưới 3%. Tuy nhiên, sau rà soát, đánh giá một số khoản chưa phải là nợ xấu theo quy định của pháp luật hiện hành nhưng có nguy cơ chuyển nợ xấu (như các khoản nợ được cơ cấu lại và giữ nguyên nhóm nợ, đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp với mục đích cơ cấu lại nợ, các khoản phải thu khó đòi, lãi dự thu phải thoái...).

Vì vậy, cần ghi nhận những khoản nợ này để có giải pháp pháp lý, xử lý nhằm ngăn ngừa nguy cơ chuyển nợ xấu trong tương lai.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước xác định tổng nợ xấu nội bảng, nợ bán cho VAMC chưa xử lý và nợ tiềm ẩn thành nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng đến cuối tháng 2/2023 ước chiếm tỉ lệ 5% so với tổng dư nợ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

9 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

9 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

9 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

9 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

14 giờ trước