meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những đối tượng nào được mua nhà ở xã hội và vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng?

Thứ ba, 04/04/2023-12:04
Trên cơ sở ý kiến thống nhất cùng các văn bản tham gia của 4 ngân hàng lớn là Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức đưa ra hướng dẫn cụ thể liên quan tới gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Theo Dân Trí, công văn hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước nêu rõ, đối tượng vay vốn của chương trình bao gồm người mua nhà, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân, dự án cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ nằm trong danh mục dự án được công bố bởi Bộ Xây dựng.

Đồng thời, các khách hàng phải đáp ứng được những điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cũng như cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ đúng theo quy định của pháp luật, những văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng, đáp ứng được những điều kiện vay vốn theo quy định pháp luật.

Đáng chú ý, mỗi người mua nhà chỉ được tham gia vay vốn 1 lần để mua 1 căn hộ có trong dự án thuộc danh mục dự án được Bộ Xây dựng công bố theo quy định. Bên cạnh đó, mỗi dự án của chủ đầu tư cũng chỉ được tham gia vay vốn 1 lần theo quy định của chương trình.


Lãi suất dành cho chủ đầu tư là 8,7%/năm và lãi suất cho người mua nhà là 8,2%/năm, áp dụng đến hết ngày 30/6 năm nay. Ảnh minh họa
Lãi suất dành cho chủ đầu tư là 8,7%/năm và lãi suất cho người mua nhà là 8,2%/năm, áp dụng đến hết ngày 30/6 năm nay. Ảnh minh họa

Lãi suất dành cho chủ đầu tư là 8,7%/năm và lãi suất cho người mua nhà là 8,2%/năm, áp dụng đến hết ngày 30/6 năm nay. Kể từ ngày 1/7 với định kỳ 6 tháng một lần, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho những ngân hàng thương mại tham gia chương trình. 

Nhà điều hành cũng yêu cầu “big 4” Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank khẩn trương thực hiện chương trình này kể từ ngày 1/4, đồng thời ban hành hướng dẫn thống nhất trên toàn hệ thống về việc triển khai chương trình. Ngoài ra, nếu các ngân hàng thương mại khác mong muốn tham gia chương trình cần thực hiện theo hướng dẫn tại công văn, có văn bản báo cáo đến Ngân hàng Nhà nước. 

Ngân hàng Nhà nước đánh giá, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là một trong những biện pháp gián tiếp giúp cải thiện tình trạng mất cân đối cung cầu về vấn đề nhà ở tại thị trường bất động sản hiện nay, đặc biệt là phân khúc nhà ở giá rẻ.

Đối tượng nào được mua nhà ở xã hội?

Theo như quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở 2014, có 9 đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, cụ thể như sau: 

Đối tượng 1: Người có công với cách mạng đúng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

Đối tượng 2: Hộ gia đình nghèo và cận nghèo ở khu vực nông thôn;

Đối tượng 3: Hộ gia đình tại khu vực nông thôn, nằm trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu;

Đối tượng 4: Người thu nhập thấp, hộ nghèo hoặc cận nghèo tại khu vực đô thị;


Theo như quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở 2014, có 9 đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. Ảnh minh họa
Theo như quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở 2014, có 9 đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. Ảnh minh họa

Đối tượng 5: Người lao động đang làm việc ở những doanh nghiệp cả trong và ngoài khu công nghiệp; 

Đối tượng 7: Cán bộ, công chức và viên chức đúng theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

Đối tượng 8: Các đối tượng đã tiến hành trả lại nhà ở công vụ theo quy định;

Đối tượng 9: Hộ gia đình hoặc cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa hoặc phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật nhưng chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở hoặc đất ở.

Điều kiện được mua nhà ở xã hội

Hiểu đơn giản, điều kiện mua nhà ở xã hội đầu tiên là phải thuộc các nhóm đối tượng theo quy định của nhà nước. Ngoài ra, người mua nhà ở xã hội cũng cần đáp ứng các những điều kiện dưới đây.

Theo như quy định tại Điều 51 Luật Nhà ở 2014, 9 đối tượng liệt kê ở trên sẽ được mua nhà ở xã hội, thuê hoặc thuê mua nếu đáp ứng đủ 03 điều kiện bao gồm: Nhà ở, cư trú và thu nhập, cụ thể:

Điều kiện thứ nhất về nhà ở

Theo đó, những người có thể mua nhà ở xã hội là những người vẫn chưa có nhà thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở và đất dưới mọi hình thức ở nơi sinh sống, học tập; có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người ở trong hộ gia đình lại thấp hơn so với mức diện tích nhà ở tối thiểu. 


Những người có thể mua nhà ở xã hội là những người vẫn chưa có nhà thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở và đất dưới mọi hình thức ở nơi sinh sống, học tập. Ảnh minh họa
Những người có thể mua nhà ở xã hội là những người vẫn chưa có nhà thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở và đất dưới mọi hình thức ở nơi sinh sống, học tập. Ảnh minh họa

Điều kiện thứ hai về cư trú

Cụ thể, người mua nhà ở xã hội phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương - nơi có nhà ở xã hội. Nếu như không có đăng ký thường trú nêu trên, người mua phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên ở tỉnh thành phố này.

Điều kiện thứ ba về thu nhập

Các đối tượng thuộc trường hợp 4, 5, 6 và 7 thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên đúng theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân (nguyên nhân bởi, những người nộp thuế thu nhập cá nhân thường là những người có thu nhập cao).

Trường hợp là hộ nghèo và cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo và cận nghèo, có sổ hộ nghèo và cận nghèo để chứng minh.

Đối với những đối tượng 1, 8, 9 không yêu cầu phải đáp ứng điều kiện về thu nhập. Tức là, chỉ cần thuộc đối tượng ở trên và đáp ứng điều kiện về nhà ở cũng như cư trú là được hưởng chính sách về nhà ở xã hội.

Theo Thanh Niên, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”. Được biết, đề án này chính thức có hiệu lực từ ngày 3/4.

Đồng thời, Chính phủ đặt mục tiêu, tổng số căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030 tại các địa phương sẽ hoàn thành là 1,06 triệu căn. Trong đó, hoàn thành khoảng 428.000 căn giai đoạn 2021 - 2025 và khoảng 634.200 căn giai đoạn 2025 - 2030.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

16 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

16 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

16 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

20 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước