meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Muốn vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng phải có hợp động mua nhà với chủ đầu tư

Thứ tư, 03/05/2023-18:05
Được biết, gói tín dụng này đang được 4 ngân hàng quốc doanh triển khai, bao gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV. Theo Ngân hàng Nhà nước, thời hạn giải ngân cho đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỷ đồng nhưng cũng không quá ngày 31/12/2030.

Doanhnhan.vn thông tin, Bộ Xây dựng mới đây đã có công văn hướng dẫn về việc xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện cũng như tiêu chí vay ưu đãi và phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cũng như cải tạo và xây dựng lại chung cư đúng theo chương trình tín dụng 120 tỷ đồng.

Ngoài việc đảm bảo những điều kiện và tiêu chí theo quy định của pháp luật về tín dụng được hướng dẫn bởi Ngân hàng Nhà nước, còn có một nội dung đáng chú ý khác là những đối tượng được vay chương trình này còn phải đáp ứng những điều kiện và tiêu chí được quy định bởi Bộ Xây dựng.

Cụ thể, những đối tượng là cá nhân mua nhà ở xã hội và nhà ở công nhân phải có hợp đồng mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư đúng theo quy định pháp luật về nhà ở. Với những đối tượng được bố trí tái định cư thuộc dự án cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư phải có hợp đồng mua, nhà ở và công trình xây dựng bố trí tái định cư theo quy định pháp luật về nhà ở.

Đối với những chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân, công văn trên cũng nêu rõ, phải được các cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đúng theo quy định của pháp luật; đã có quyết định giao đất hoặc là có quyền sử dụng đất, đã hoàn tất việc bồi thường và giải phóng mặt bằng, đã được cấp phép xây dựng hoặc được miễn cấp phép đúng theo quy định pháp luật về xây dựng.


Gói tín dụng này đang được 4 ngân hàng quốc doanh triển khai, bao  gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV. Ảnh minh họa
Gói tín dụng này đang được 4 ngân hàng quốc doanh triển khai, bao  gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV. Ảnh minh họa

Đối với dự án cải tạo, xây dựng lại những dự án nhà chung cư đã có chấp thuận chủ trương đầu tư của cơ quan nhà nước; những thông tin khác đúng theo quy định của pháp luật có liên quan.

UBND cấp tỉnh được Bộ Xây dựng ủy quyền để xem xét và triển khai các thủ tục pháp lý, lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội cũng như nhà ở cho công nhân; tải tạo và xây dựng lại chung cư nhằm công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh, từ đó các Ngân hàng có cơ sở để áp dụng cho vay, đồng thời gửi văn bản đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như Bộ Xây dựng để theo dõi, tổng hợp.

Được biết, gói tín dụng này đang được 4 ngân hàng quốc doanh triển khai, bao  gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV. Theo Ngân hàng Nhà nước, thời hạn giải ngân cho đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỷ đồng nhưng cũng không quá ngày 31/12/2030. Với chủ đầu tư, thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi là 3 năm và 5 năm đối với người mua nhà tính từ ngày giải ngân, thế nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu.

Trong thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay được áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 là 8,7%/năm với chủ đầu tư, với người mua nhà là 8,2%/năm. Kể từ ngày 1/7/2023, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi với những ngân hàng thương mại tham gia Chương trình, định kỳ 6 tháng một lần.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

16 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

16 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

16 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

20 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước