meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều chủ đầu tư đề xuất Chính phủ cho phép làm thêm nhà ở xã hội

Chủ nhật, 30/04/2023-08:04
Nhiều doanh nghiệp có kế hoạch trở lại đường đua phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2023 - 2024. Tuy nhiên, những khó khăn khi phát triển loại hình này đã khiến nguồn cung không thể đột phá. 

Các doanh nghiệp đang tích cực làm NOXH

Theo Thanh Niên Việt, trong Đại hội đồng cổ đông được tổ chức vừa qua, chia sẻ về hướng phát triển trong năm 2023, CEO Tập đoàn Nam Long - Ông Trần Xuân Ngọc cho biết, Nam Long đưa ra mục tiêu năm 2023 là tập trung phát triển sản phẩm BĐS vừa túi tiền, phù hợp nhu cầu thị trường, xây dựng chính sách hỗ trợ khách hàng. Đồng thời, tập đoàn cũng tham gia phát triển NOXH với cam kết xây dựng hơn 20.000 căn hộ. 

Trong quý II, Nam Long đã triển khai mở bán dự án NOXH EhomeS (Cần Thơ) với giá chào bán 520 triệu đồng/căn. Trong năm nay, doanh nghiệp này đã lên kế hoạch mở bán một số dự án NOXH như Ehome Southgate, Ehome Cần Thơ, Ehome S Nguyên Sơn, Ehome ở Hải Phòng.


Thị trường địa ốc trong giai đoạn thách thức vì bị thắt chặt tín dụng, khủng hoảng TPDN khiến niềm tin của người mua sụt giàm
Thị trường địa ốc trong giai đoạn thách thức vì bị thắt chặt tín dụng, khủng hoảng TPDN khiến niềm tin của người mua sụt giàm

Lãnh đạo Nam Long nhận định, thị trường địa ốc đang trong giai đoạn thách thức vì bị thắt chặt tín dụng, khủng hoảng trái phiếu doanh nghiệp nên niềm tin của người mua bị giảm mạnh. Năm 2023, dự báo vẫn là năm có nhiều khó khăn, vì vậy hướng phát triển của Nam Long là vẫn duy trì cấu trúc tài chính lành mạnh, cân đối dòng tiền, dành nguồn lực mạnh mở rộng quỹ đất sạch, hướng tới mục tiêu tăng 11% doanh thu năm 2023 và lãi sau thuế tăng 5%. 

Những con số này còn khá khiêm tốn nhưng lại khả thi, chứ không phải “viễn tưởng”. Doanh thu cả năm 2022 của Nam Long đạt khoảng 4.339 tỷ đồng, lãi gộp nhận hơn 1.984 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2021. Tính riêng quý I/2023, Nam Long bàn giao 413 căn nhà thuộc các dự án Mizuki Park, Southgate, Akari City, Novia.

Cũng đặt trọng tâm vào phát triển NOXH trong năm 2023, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Địa ốc Hoàng Quân - Ông Trương Anh Tuấn cho biết, công ty sẽ đẩy mạnh phát triển lĩnh vực NOXH, hưởng ứng đề án đầu tư ít nhất 1 triệu căn NOXH trong giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ. Theo đó, đặt mục tiêu hoàn thành khoảng 50.000 sản phẩm NOXH, nhà ở cho công nhân từ nay tới năm 2030. 

Bên cạnh đó, xây dựng NOXH được xem là mục tiêu chiến lược mà ông lớn Vinhomes đã công bố trong năm 2023. Ngay từ đầu năm, doanh nghiệp này đã bắt tay triển khai dự án nhà ở xã hội Vinhomes Happy Home (TP. Cam Ranh) với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 3.756 tỷ đồng. Vào nửa cuối năm 2022, chủ đầu tư Vinhomes đã động thổ 2 dự án NOXH đầu tiên tại Thanh Hóa và Quảng Trị, tổng quy mô lên tới 3.500 căn.

Đồng thời, cũng có nhiều doanh nghiệp bất động sản khác tập trung vào việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ. Đơn cử như Hưng Thịnh Group công bố đầu tư xây dựng khoảng 100.000 căn NOXH, dự kiến chào bán với giá từ 20 triệu đồng/m2; Becamex IDC dự kiến trong năm nay sẽ tiếp tục phát triển 20.000 căn NOXH trong giai đoạn tiếp theo của khu Định Hòa (TP. Thủ Dầu Một), khu VietSing (TP. Thuận An), khu Mỹ Phước (thị xã Bến Cát), khu Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) với tổng số tiền đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng; 


Việc phát triển nhà ở xã hội được nhận định là một “lối thoát” tối ưu
Việc phát triển nhà ở xã hội được nhận định là một “lối thoát” tối ưu

Công ty Thủ Thiêm Group đã triển khai xây dựng NOXH Thủ Thiêm Green House (TP. Thủ Đức); Vinaconex cũng cam kết xây dựng 1,2 triệu căn NOXH, nhà ở cho công nhân vào các năm tới. Tập đoàn Him Lam đăng ký xây dựng 75.000 căn hộ NOXH từ nay tới năm 2030; Chủ đầu tư Sun Group và Bitexco cũng tham gia vào mục tiêu hoàn thiện 1 triệu căn NOXH từ nay tới năm 2030… 

Việc phát triển nhà ở xã hội được nhận định là một “lối thoát” tối ưu nhất cho các doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh những dự án thương mại bị tắc về pháp lý, thanh khoản thấp. Trước bối cảnh thị trường gần như “đóng băng”, việc các chủ đầu tư lớn đều hướng tới xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, phù hợp với tài chính của đa số người mua nhà ở thực. Đây cũng là bước tiến quan trọng nhằm cân bằng và ổn định thị trường địa ốc, mang tới tín hiệu tích cực để giải tỏa “cơn khát” nhà ở giá rẻ. 

Những khó khăn khi đầu tư NOXH tại Việt Nam

Tuy nhiên, lợi nhuận phát triển loại hình NOXH và các khó khăn trong điều kiện tiếp cận vốn, pháp lý chính là những rào cản lớn đối với sự bứt phá về nguồn cung của phân khúc này. 

Chủ tịch địa ốc Hoàng Quân - Ông Trương Anh Tuấn đã đánh giá cao gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, nhưng ông cho rằng, doanh nghiệp phát triển loại hình này phải gặp không ít khó khăn. Trước hết là việc tiếp cận gói tín dụng này đòi hỏi rất nhiều thủ tục pháp lý phức tạp. Tiếp đó, biên lợi nhuận phát triển NOXH khá thấp, chỉ khoảng 10% vì giá bán tại các dự án đều cố định từ trước, trong khi chi phí bán hàng, vật liệu xây dựng ngày càng tăng mạnh.


Việc chỉ dựa vào ngân sách Nhà nước để phát triển phân khúc NOXH là điều không thể
Việc chỉ dựa vào ngân sách Nhà nước để phát triển phân khúc NOXH là điều không thể

Cùng chung quan điểm này, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam - Ông Troy Griffiths cho rằng, việc chỉ dựa vào ngân sách Nhà nước để phát triển phân khúc NOXH là điều không thể. Tương tự như các thị trường khác, doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn khi đứng trước bài toán đầu tư loại hình NOXH. 

Các chính sách của Chính phủ hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng NOXH hiện nay chưa đủ hấp dẫn, nên khó để đại bộ phận các chủ đầu tư trên thị trường thu về lợi nhuận từ dòng sản phẩm giá rẻ này. 

So sánh với lợi nhuận 10%/năm khi đầu tư NOXH cùng với những rủi ro lớn trong quá trình phát triển dự án, thì các chủ đầu tư có thể dễ dàng thu về 9.5%/năm từ việc gửi tiền tiết kiệm ngân hàng. Trước bài toán lợi nhuận này, khối tư nhân vẫn chưa mặn mà với thị trường NOXH. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước