meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thương vụ IPO tệ nhất ngành công nghệ năm 2022 "gọi tên" GoTo Group

Thứ bảy, 03/12/2022-20:12
Công ty mẹ của ứng dụng gọi xe công nghệ Gojek - GoTo Group đã trở thành doanh nghiệp có hoạt động kém nhất trong danh sách những công ty công nghệ huy động vốn trên 500 triệu từ đợt IPO vào năm nay.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, việc GoTo Group chứng kiến đợt bán tháo cổ phiếu của họ ngay sau khi IPO khiến công ty này trở thành doanh nghiệp có hoạt động tệ nhất trong số 11 doanh nghiệp công nghệ và internet thông qua đợt bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong năm 2022 huy động được trên 500 triệu USD, Bloomberg đưa tin.

Giá cổ phiếu của GoTo đã giảm phiên thứ 10 liên tục, tính từ thời điểm niêm yết tới nay đã giảm 61%.

Sự sụt giảm mới đây của cổ phiếu GoTo được cho là từ những lo ngại của các nhà đầu tư lớn như Alibaba Group Holding Ltd. và SoftBank Group Corp. sẽ bán đi cổ phần khi thời hạn hạn chế chuyển nhượng đang tới gần.


Giá trị vốn hóa trên thị trường của GoTo giảm 22 tỷ USD kể từ mức đỉnh vào tháng 6
Giá trị vốn hóa trên thị trường của GoTo giảm 22 tỷ USD kể từ mức đỉnh vào tháng 6

Vào tháng 10, Bloomberg đưa tin về việc GoTo Group đang cùng các chủ sở hữu lớn của mình đàm phán để bán cổ phần có kiểm soát trị giá 1 tỷ USD, để ngăn chặn việc giảm giá cổ phiếu khi sắp tới thời hạn hạn chế chuyển nhượng.

Một nguồn tin cho biết, nhà cung cấp dịch vụ gọi xe và thương mại điện tử của Indonesia đang đánh giá sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như Alibaba Group Holding Ltd. (Trung Quốc), quỹ đầu tư SoftBank Group Corp. (Nhật Bản) nhằm bán một số cổ phần có kiểm soát cho những nhà đầu tư mới.

Kế hoạch này của GoTo là một phần của nỗ lực ngăn chặn sự sụt giảm của giá cổ phiếu có thể xảy ra nếu nhiều nhà đầu tư lớn bán đi cổ phiếu của họ khi đến thời hạn hạn chế chuyển nhượng vào ngày 30/11.

GoTo đã tổ chức những cuộc thảo luận với các nhà đầu tư của mình để yêu cầu họ cam kết không bán cổ phiếu trong thời gian hơn 6 tháng, theo một nguồn tin chia sẻ.

GoTo đang trong giai đoạn đầu đàm phán với nhà đầu tư. Theo Bloomberg, công ty mẹ Gojek hiện vẫn còn cân nhắc về những lựa chọn và chưa có bất kỳ quyết định chính thức nào.

Giá trị vốn hóa trên thị trường của GoTo giảm 22 tỷ USD kể từ mức đỉnh vào tháng 6. Trong đợt IPO trước đó, công ty huy động được 1,1 tỷ USD giúp giá cổ phiếu tăng 13% trong ngày giao dịch đầu tiên vào tháng 4. Thời điểm đó, GoTo Group trở thành một trong các thương vụ IPO "khủng" nhất thế giới năm 2022.

Một số công ty công nghệ niêm yết trong vòng 18 tháng qua, như Zomato Ltd. (Ấn Độ) và SenseTime Group Inc. (Hong Kong) cũng chứng kiến giá cổ phiếu tụt dốc khi mà các nhà đầu tư ban đầu được bán cổ phần ngay sau đợt chào bán lần đầu ra công chúng.

Nhiều công ty công nghệ lớn khác tới từ Đông Nam Á gần đây cũng chứng kiến giá cổ phiếu giảm mạnh trong bối cảnh cổ phiếu của toàn ngành lao dốc.

Ví dụ như giá cổ phiếu của Grab Holdings Ltd. đã giảm 65% kể từ khi được niêm yết ở New York sau vụ sáp nhập với SPAC (công ty mua lại mục đích đặc biệt) vào một năm trước. Cổ phiếu của PT Bukalapak.com cũng giảm 67% kể từ khi được niêm yết tại Jakarta vào tháng 8/2021.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

7 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

7 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

7 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

7 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

12 giờ trước