meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

GoTo và loạt hãng công nghệ gia nhập mảng kinh doanh truyền thống mua trước - trả sau, kỳ vọng có thể tăng doanh thu

Thứ tư, 12/10/2022-08:10
Các công ty internet lớn như Grab, Sea hay GoTo đang tập trung vào dịch vụ mua trước – trả sau (buy now – pay later hay BNPL). Theo đó, dịch vụ này đang trở thành lĩnh vực cạnh tranh tiếp theo của những ông lớn này.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, một số công ty internet lớn tại khu vực Đông Nam Á đang cố gắng cải thiện doanh thu bằng cách cho vay - một mảng kinh doanh truyền thống.

Tại Đông Nam Á, dịch vụ mua trước - trả sau (buy now – pay later hay BNPL) đang ngày càng trở nên phổ biến sau đại dịch Covid-19. Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Sea, Grab hay GoTo đều đang cung cấp dịch vụ này cho khách hàng, cụ thể là những tính năng cho vay ngắn hạn nhằm thanh toán cho nhiều loại sản phẩm, dịch vụ khác như như giao đồ ăn, gọi xe taxi hay những sản phẩm làm đẹp khác. 

Lần gần nhất nhóm công ty này thực hiện đợt triển khai loại dịch vụ cho vay là vào tháng 7. Đó là khi GoTo giới thiệu tính năng trả sau với tên gọi là GoPayLater Cicil (có nghĩa là “thanh toán trả góp” trong tiếng Indonesia).

Trong năm nay, giá cổ phiếu của Sea, Grab và GoTo đều đang chứng kiến mức giảm mạnh. So với thời điểm hồi đầu năm, cổ phiếu của Grab và Sea đã giảm gần ⅔. Mới niêm hồi tháng 4, GoTo chứng kiến cổ phiếu giảm 28% so với giá IPO.


Grab, GoTo hay Sea kỳ vọng những tính năng mua trước - trả sau sẽ giúp đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh khác
Grab, GoTo hay Sea kỳ vọng những tính năng mua trước - trả sau sẽ giúp đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh khác

Wall Street Journal cho biết 3 công ty này kỳ vọng nhiều hoạt động kinh doanh khác trên nền tảng sẽ được đẩy mạnh nhờ việc tăng cường những tính năng mua trước - trả sau này. Bên cạnh đó, cũng mong có thêm lợi nhuận từ mảng cho vay đơn thuần. Một câu hỏi từ hướng đi mới dành cho các công ty internet đã khiến ngay cả những ngân hàng truyền thống cũng phải đau đầu là: “Làm thế nào để xác định khả năng trả nợ của các khoản vay?”.

Để giảm thiểu nguy cơ phát sinh nợ xấu, các ngân hàng thường dùng nhiều yếu tố như thu nhập của người vay, điểm tín dụng hay lịch sử thanh toán. Thông thường, Sea, Grab hay GoTo sẽ cung cấp các khoản vay tín chấp nhỏ và ngắn hạn, hiện nay đang bỏ qua những khâu kiểm tra tín dụng truyền thống đó.

Yvonne Szeto, phó chủ tịch phụ trách chiến lược thương mại và bán hàng của công ty xử lý thanh toán Worldpay cho biết: “Các nhà cung cấp dịch vụ mua trước – trả sau đã phải ra quyết định dựa theo những dữ liệu hiếm hoi và thậm chí thiếu tính tin cậy do không có đủ thông tin về tài chính”.

Theo thông tin từ những công ty trên, họ quản trị rủi ro bằng việc xây dựng mô hình độc quyền nhằm xử lý những đề nghị vay vốn. Những mô hình này dựa vào hành vi của người dùng cùng các dữ liệu khác như lịch sử mua sắm trên nền tảng của mình.


Các công ty tạo nên mô hình độc quyền xử lý đề nghị vay vốn để quản trị rủi ro 
Các công ty tạo nên mô hình độc quyền xử lý đề nghị vay vốn để quản trị rủi ro 

Hans Patuwo, giám đốc thanh toán và dịch vụ tài chính tại GoTo Financial chia sẻ rằng: “Nếu không có dữ liệu, sẽ không một công ty nào tham gia mảng này, chúng tôi có nhiều dữ liệu người dùng ở ngay từ những ngày đầu tiên”. Năm ngoái, GoTo đã được thành lập sau khi sàn thương mại điện tử Tokopedia và công ty gọi xe Gojek sáp nhập.

Các công ty trên ở một số trường hợp đã áp dụng những biện pháp cứng rắn hơn cả những yêu cầu thanh toán thẻ tín dụng truyền thống. Theo đại diện Grab, nếu người dùng không thanh toán hoá đơn quá hạn sau khi được thông báo, họ sẽ đóng tài khoản của người dùng đó. Grab sẽ đề nghị người dùng nộp một khoản phí quản trị trong trường hợp họ muốn kích hoạt và sử dụng lại tài khoản sau đó.

Theo chia sẻ của Anthony Tan, CEO Grab, tại một buổi tiếp xúc với giới đầu tư mới đây, Grab có tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức ổn định trong quý II vừa qua, ở mức 1 con số thấp. Dẫu vậy, ông không đưa ra những con số cụ thể.

Theo một số khách hàng, những quy định nghiêm ngặt đem đến những tác động tích cực cho sức khỏe tài chính của người dùng. Napitupulu, một công dân Jakarta, thường xuyên sử dụng các dich vụ như GoPayLater cho biết bản thân dùng để thanh toán cho những hóa đơn mua sắm trực tuyến hoặc giao đồ ăn.

Một tháng, anh có thể vay tối đa khoảng 65 USD, đây là hạn mức tín dụng đã được tăng lên từ khi anh mới sử dụng dịch vụ của GoTo cách đây 3 năm. Khi vượt quá hạn mức này, người dùng sẽ không được phép thanh toán bằng GoPayLater trên GoTo. Nhờ đó, Napitupulu cho biết mình thoát khỏi nguy cơ mua sắm quá mức.


Người dùng cho biết quy định cứng rắn của các hãng mang lại tác động tích cực cho sức khỏe tài chính
Người dùng cho biết quy định cứng rắn của các hãng mang lại tác động tích cực cho sức khỏe tài chính

Anh Napitupulu chia sẻ: “Nhiều khi tôi không kiểm soát được bản thân mình trong lúc mua sắm và đã chi tiêu quá đà”. Hiện nay, Napitupulu cũng có thẻ tín dụng, anh thường sử dụng nó cho những khoản chi tiêu lớn hơn.

Theo thông tin từ các công ty internet, một trong những biện pháp quản trị rủi ro chính là đặt ra hạn mức cho dịch vụ mua trước, trả sau. Kể từ năm 2019, Grab đã triển khai dịch vụ PayLater đó và chỉ cung cấp cho người dùng ứng dụng trong tối thiểu 6 tháng.

Grab cũng đánh giá các tài khoản của người dùng thông qua xếp hạng chương trình khách hàng thân thiết và thói quen gọi xe của người dùng. Rất có thể, dịch vụ trả sau của GoTo sẽ chỉ khả dĩ với những người dùng đã sử dụng ví điện tử GoPay của thương hiệu này. 

Trong quý II năm nay, dư nợ cho vay của Grab đã cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là lượng người dùng PayLater tăng. Trong dư nợ của Grab cũng có bao gồm những khoản vay được giải ngân cho đối tác bán hàng và đối tác tài xế đang sử dụng nền tảng của hãng này. 

Theo chia sẻ của ông Peter Oey, giám đốc tài chính Grab, đa số những khoản vay được Grab trực tiếp thực hiện từ nguồn vốn của mình.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

13 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

13 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

13 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

18 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước