meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Grab lỗ ròng 1 tỷ USD nửa đầu năm, đang khẩn trương đi tìm lợi nhuận

Thứ ba, 20/09/2022-15:09
Những hãng gọi xe lớn như Grab đang cảm nhận được sức ép ngày một lớn hơn vì nhu cầu giao đồ ăn đang giảm và tính cạnh tranh tăng dần.

Theo VietnamBiz, Nikkei đưa tin về mảng giao đồ ăn tại khu vực Đông Nam Á tăng trưởng mạnh mẽ trong đại dịch. Trong số các công ty làm về mảng này thì Grab nổi lên như một cái tên rất thành công. Dẫu vậy, trong bối cảnh dịch bệnh dần về quá khứ và thói quen ăn uống bên ngoài bắt đầu trở lại, các công ty giao đồ ăn đang đứng trước áp lực thay đổi mô hình kinh doanh để có thể thích nghi với điều kiện mới.

Một phân tích của Momentum Works cho thấy trong năm 2021, 6 thị trường giao đồ ăn lớn nhất tại Đông Nam Á có tổng giá trị hàng hóa giao dịch đạt mức 15,5 tỷ USD. Trong số đó, 49% thị phần đã thuộc về Grab, sau đó là Foodpanda với 22% thị phần và Gojek 14% thị phần. Ở tất cả thị trường ngoại trừ Malaysia, Grab đều đứng đầu. Riêng tại Malaysia, Grab và Foodpanda “giằng co nhau” với một bên 48% và một bên 49% tương ứng.


Grab là một trong những công ty thành công nhất về mảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á
Grab là một trong những công ty thành công nhất về mảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á

Chìa khóa để thành công chính là cách thích nghi và cung cấp dịch vụ tới từng quốc gia. Grab từng hoạt động phần lớn qua kinh doanh gọi xe. Dẫu vậy, công ty này đã mở rộng được thị phần qua chiến lược địa phương hóa cao, thường xuyên đưa ra những phiên bản ứng dụng với ngôn ngữ, chức năng, giao diện cho từng thị trường khác nhau.

Grab đã mua lại mảng kinh doanh và vận hành của Uber tại Đông Nam Á vào năm 2018. Công ty cũng thâu tóm mạng lưới UberEats thông qua thương vụ này, cùng với đó là những kinh nghiệm của Uber trong mảng giao đồ ăn. Đó là những nền tảng cốt lõi để Grab có thể triển khai dịch vụ giao đồ ăn của mình.

Foodpanda đến từ châu  u nhưng lại là công ty đi đầu trong mảng giao đồ ăn ở mảng Đông Nam Á khi đã có dịch vụ triển khai từ năm 2012. Hồi tháng 3 năm 2021, Delivery Hero - công ty mẹ của Foodpanda đã hoàn tất việc mua lại Woowa Brothers (công ty vận hành ứng dụng giao đồ ăn Baemin). Hiện tại, Baemin cũng đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Dẫu vậy, nơi mà xe ôm là phương tiện phổ biến là ở Indonesia. Tại quốc gia này, sự vươn lên của Gojek đã buộc Foodpanda phải đóng cửa vào năm 2016. Năm 2015, Foodpanda cũng đã rời khỏi Việt Nam.

Theo Frost & Sullivan, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á đang trong giai đoạn mở rộng lên tới quy mô là 49,7 tỷ USD vào năm 2030, ứng với mức tăng 3,3 lần quy mô của năm ngoái.

Sức hút của mảng giao đồ ăn vẫn rất lớn khi ngày càng có thêm nhiều ông lớn tham gia vào cuộc chơi. Năm 2021, Sea đã ra mắt ShopeeFood tại thị trường Indonesia, sau khi triển khai dịch vụ tại Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.

Dẫu vậy, các lệnh giãn cách xã hội đã khiến nhu cầu giao đồ ăn trở nên mờ nhạt. Theo báo cáo của Grab, tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) của mảng giao đồ ăn đạt 2,47 tỷ USD trong quý II năm nay, thấp hơn so với 2,55 tỷ USD như đã dự đoán. Theo dự báo, GMV năm của Grab sẽ tăng trưởng từ 21% lên 25%, giảm xuống từ mức dự đoán trước đây là 30% và 35%.

Một lãnh đạo của Grab chia sẻ: “Chúng tôi cho rằng nhu cầu mua đồ ăn sẽ ghi nhận mức giảm nhẹ”.

Grab lỗ ròng 1 tỷ USD nửa đầu năm, đang khẩn trương đi tìm lợi nhuận - ảnh 2

Để thu hút thêm người dùng, các công ty giao đồ ăn đang chạy đua mở rộng mạng lưới logistic cũng như tương tác với khách hàng. Grab vào hồi tháng 1 đã hoàn tất việc mua lại chuỗi siêu thị cao cấp Malaysia Jaya Grocer. Công ty trong tháng 8 cũng đã hợp tác với Coca Cola nhằm tiếp cận với hệ thống cửa hàng đối tác và số lượng sản phẩm đa dạng hơn.

Hiện tại, Grab cũng có dự định triển khai gói cước đăng ký dịch vụ cố định hàng tháng để hướng tới nhóm đối tượng thường xuyên sử dụng ứng dụng. Mặt khác, Foodpanda - đối thủ gần của Grab lại định vị hình ảnh giống như một dịch vụ B2B cho các nhà hàng. Foodpanda đang xem xét đẩy mạnh phần mềm tới các nhà hàng và nhà bán thực phẩm để hỗ trợ quá trình xử lý đơn hàng.

Chia sẻ với Nikkei, Jakob Angele, CEO Foodpanda nói: “Vẫn còn nhiều thứ phải làm đối với mảng thực phẩm”.

GoTo hiện đang tập trung nguồn nhân lực ở thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á là Indonesia. Gojek hồi tháng 7 vừa qua đã bán mảng vận hành tại Thái Lan cho công ty mẹ của hãng hàng không giá rẻ AirAsia - Capital A.

Trong tháng 8, GoTo đã đưa lên sàn Thương mại điện tử Tokopedia với tính năng giao đồ ăn của Gojek nhằm tận dụng sức mạnh liên kết tập đoàn.

Đối với các công ty giao đồ ăn, việc cạnh tranh gay gắt đã khiến họ đối mặt với những thách thức lớn trong việc cắt giảm chi phí vận hành. Grab từng có thị phần nhờ khuyến mại và chiến dịch chiết khấu lớn.

Anthony Tan, CEO Grab, chia sẻ rằng: “Grab lần này đang thúc đẩy con đường hướng tới lợi nhuận”.

Grab lỗ ròng 1 tỷ USD nửa đầu năm, đang khẩn trương đi tìm lợi nhuận - ảnh 3

Với mục tiêu đưa mảng giao hàng về trạng thái hòa vốn dựa theo nguyên tắc EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) vào quý II/2023, Grab hiện đã đóng các trung tâm xử lý hàng hóa ở 3 quốc gia.

Trong bối cảnh các nhà đầu tư đang dần mất đi sự kiên nhẫn, Grab cũng đang khẩn trương đi tìm lợi nhuận. Grab đã lỗ ròng 1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm. Dù so với một năm trước đó, con số này thấp hơn mức 1,4 tỷ USD nhưng cổ phiếu của Grab ghi nhận mức giảm ¾ so với mức giá chào sàn Nasdaq (Mỹ) vào tháng 12 năm 2021.

Tháng 1 năm nay, Foodpanda đã rời Nhật Bản dù mới chỉ thâm nhập thị trường này được một năm. Công ty này đưa ra quyết định tập trung các nguồn lực ở các thị trường cốt lõi tại khu vực Đông Nam Á. Delivery Hero hồi tháng 4 đã đưa ra kế hoạch đạt chỉ số EBITDA sau khi điều chỉnh dương vào năm sau ở cấp độ tập đoàn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước