meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thua lỗ vì thị trường chứng khoán liên tục giảm sâu, nhiều nhà đầu tư chưa thể "về bờ"

Thứ năm, 08/09/2022-00:09
Chứng khoán được xem là kênh đầu tư dễ sinh lợi nhuận béo bở nhưng đồng thời cũng nhiều rủi ro, đã có không ít trường hợp trắng tay khi thị trường đảo chiều, đến nay vẫn chưa thể phục hồi.

Theo VTC, chị Trần Thị Thúy Hà chia sẻ về bài học nhớ đời của mình khi ham làm giàu nhờ chứng khoán. Được biết, chị Hà là một lập trình viên của công ty công nghệ với thu nhập hơn 20 triệu đồng mỗi tháng và không phải lo toàn chuyện nhà cửa vì sống chung với gia đình chồng trong căn nhà 4 tầng khang trang ngay tại trung tâm quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Thế nhưng, không hài lòng với cuộc sống "vừa tầm" đó, chị hà nuôi tham vọng được sở hữu biệt thực của riêng mình. Song, với số tiền để dành được gần 4 tỷ đồng, chị vẫn chưa thể mua được căn nhà vào thời điểm năm 2020 có giá lên tới gần 8 tỷ đồng.

Theo đó, để kiếm được tiền nhanh chóng, chị Hà bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán dù chưa có kinh nghiệm mà chỉ do được bạn bè rủ chơi. Chị Hà quyết định nghỉ việc tại công ty để dồn toàn tâm toàn ý và thời gian vào "canh bạc" lớn đồng thời ôm hết số tiền 4 tỷ đồng đi đầu tư chứng khoán, nuôi hy vọng sang năm 2022 sẽ mua được căn nhà mơ ước.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đúng thời điểm này rơi vào bất ổn và đầy khó đoán, nhất là với nhà đầu tư F0 như chị Hà. Các sàn đỏ rực nhiều phiên liên tiếp, tiền bốc hơi nhanh chóng đến mức chị Hà không dám mở màn hình lên xem thông tin sau mỗi phiên giao dịch. Do vốn ít chị Hà không thể ôm hàng mãi, nhưng càng thoát hàng càng thua lỗ khiến nhà đầu tư này ngày càng chán nản.


Nhiều nhà đầu tư chán nản vì thị trường chứng khoán liên tục giảm sâu
Nhiều nhà đầu tư chán nản vì thị trường chứng khoán liên tục giảm sâu

Đâm lao phải theo lao, chị Hà quyết định vay nóng tiền qua tín dụng đen với kỳ vọng thị trường sớm hồi phục. Thế nhưng, nhiều tháng qua, sàn chứng khoán vẫn thường xuyên đỏ lửa, nhiều mã cổ phiếu chưa thể hồi sinh. Số tiền lãi hàng tháng của chị Hà ngày càng chồng chất, chị liên tục bị bên cho vay điện thoại hối thúc, thậm chí là dọa dẫm. 

Không có việc làm, tiền hết, cộng thêm nợ nần chồng chất, chị Hà buộc phải bán căn nhà diện tích mặt bằng rộng hơn 80m2 ở Thanh Xuân với giá hơn 14 tỷ đồng. Sau khi trả hết nợ, chị Hà mua căn nhà nhỏ ở quận Hoàng Mai để sinh sống.

Bước sang năm 2022, thị trường chứng khoán vẫn liên tục biến động khiến nhà đầu cơ, đầu tư ngắn hạn bị thua lỗ. Chị Hà chia sẻ, đến thời điểm này chị vẫn chưa thể "về bờ" an toàn vì những mã cổ phiếu chị nắm giữ vẫn chưa thể hồi sinh. Tuy nhiên, vì đã trả hết nợ nên chị không còn phải quay cuồng với những con số và tính toán như trước kia nữa. Chị Hà coi số cổ phiếu kia như tài sản để dành, chờ khi nào giá hợp lý sẽ bán ra. Chị cũng không ôm hàng để nuôi mộng đầu tư, làm giàu nữa vì bài học suýt phá sản vẫn còn đó.

Tương tự chị Hà, anh Đức Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng được một người bạn sành chơi chứng khoán gợi ý: “Chỉ với khoảng 1 tỷ đồng, anh vào con nào em vào theo con đó, anh tin rằng sau khoảng một năm, số tiền em có sẽ tăng lên gấp đôi”.

Nghe lọt tai, lại thấy người thật việc thật nên bố mẹ anh huy đã bán 15 cây vàng cộng với gần 100 triệu đồng tiền mặt giúp anh đầu tư. Anh Huy chia sẻ rằng tiền bán vàng đủ để anh có 500 triệu trong tài khoản và một chiếc máy tính xách tay để theo dõi cập nhật thị trường.

Vậy là từ một người chưa có chút hiểu biết gì về chứng khoán, anh Huy đã "chân ướt chân ráo" bước vào thị trường với hy vọng làm giàu nhanh chóng và không khó. Tuy nhiên, sau gần 1 năm đầu tư, anh Huy giật mình nhận ra thua lỗ thì nhiều mà lãi chẳng được bao nhiêu, tài sản thì đã sụt giảm 50%, tương đương 500 triệu đồng. Thế nhưng, nhiều người vẫn động viên anh rằng "thua như thế là bình thường, có người còn mất tới chục tỷ đồng, thậm chí là sạt nghiệp".

Ý kiến của chuyên gia chứng khoán

Theo ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần AzFin Việt Nam, việc đầu tư theo lối "hiểu biết nửa vời", đầu tư vào cổ phiếu đang giảm để bắt đáy, đầu tư theo cảm tính, đổ tiền vào cổ phiếu mạo hiểm, không tên tuổi hay bỏ hết trứng vào một giỏ là nguy cơ thất bại rất lớn của những người chơi chứng khoán. 

Ông Phan Mạnh hà, Giám đốc kinh doanh của VNDirect thì cho rằng, khi tham gia vào thị trường, nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mà mình định đầu tư. Bởi giá cổ phiếu là thước đo trực quan nhất có thể phản ánh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đó. Nếu công ty được kỳ vọng phát triển tốt, các chỉ số ở mức lý tưởng thì giá cổ phiếu sẽ có sự tăng trưởng lạc quan. Ngược lại, nếu doanh nghiệp không ổn định, giá cổ phiếu sẽ có nhiều biến động. Đặc biệt, nhà đầu tư không nên ôm cổ phiếu đầu cơ, vì đây là loại cổ phiếu vô cùng rủi ro, dễ bị thao túng giá và có chu kỳ lên xuống khá thất thường.


Theo chuyên gia, nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mình định đầu tư
Theo chuyên gia, nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mình định đầu tư

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng nhấn mạnh, chính việc thiếu trải nghiệm trong đầu tư cũng như tâm lý nôn nóng, muốn làm giàu nhanh đã khiến nhà đầu tư đánh rơi tiền mỗi khi thị trường điều chỉnh mạnh, và khi không cầm cự nổi, họ phải rời bỏ cuộc sống với số vốn còn lại ít ỏi. Hầu hết nhà đầu tư mới không biết rằng, thị trường chứng khoán luôn tồn tại những nghịch lý khác xa cuộc sống. Chính những nghịch lý này đã biến thị trường chứng khoán trở thành thị trường khắc nghiệt, đầy tính cạnh tranh và rủi ro. Do đó, nếu nhà đầu tư mới không nhanh chóng thích nghi, vẫn áp dụng những thói quen cuộc sống vào chứng khoán thì rất dễ thua lỗ, thậm chí là trắng tay. Ngay cả với nhà đầu tư kinh nghiệm, chỉ trong phút bốc đồng, chủ quan họ cũng có thể phải trả giá bằng túi tiền của mình.

Chẳng hạn, trong cuộc sống, khi mua một món hàng, chúng ta luôn mong muốn mức giá thấp nhất. Nhưng trong đầu tư chứng khoán, việc lựa chọn cổ phiếu giá rẻ lại có tỷ lệ thành công cực thấp, cổ phiếu giá rẻ sẽ còn rẻ hơn do nguy cơ rớt giá rất cao.

Trong đầu tư chứng khoán, vốn lớn là yếu tố không quá quan trọng, thậm chí có lúc còn gây hại. Nếu khởi đầu với số vốn lớn, nhưng kinh nghiệm không tương ứng thì khả năng thua lỗ là rất cao, do nhiều người có tâm lý có tiền trong túi thì sốt ruột, chỉ muốn tiêu. Trong khi chưa nắm được quy luật hoặc chưa nhiều kinh nghiệm thì việc tiêu tiền rất dễ sai lầm, không hiệu quả, gây thất thoát tài sản. Do đó, với những nhà đầu tư mới, việc bỏ ra nhiều hay ít vốn không phải là yếu tố quyết định sự thành công.

Chứng khoán thường có khoảng thời gian "dễ thở" trong tháng 9

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tháng 8 phục hồi khá tích cực, VN-Index ghi nhận tăng hơn 6% qua đó leo trên 1.280 điểm trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ. Mặc dù rung lắc mạnh nhưng tâm lý nhà đầu tư đã có phần ổn định hơn so với giai đoạn trước, đặc biệt khi dữ liệu quá khứ cho thấy thị trường thường có khoảng thời gian "dễ thở" trong tháng 9.

Thống kê cho thấy, trong 22 năm hoạt động của chứng khoán Việt Nam thì VN-Index có đến 14 lần tăng điểm trong tháng 8. Còn trong 10 năm gần nhất, xác suất để chỉ số này tăng trong tháng 9 lên đến 70%, song biên độ dao động đã hẹp ơn đáng kể so với giai đoạn trước. Đáng chú ý, VN-Index đang có chuỗi 6 năm liên tiếp tăng điểm trong tháng  9 nhưng mức tăng đều không quá 3%.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên thực tế, tháng 9 hàng năm thường không có nhiều thông tin hỗ trợ thị trường ngoài việc một số doanh nghiệp đưa ra ước tính kết quả kinh doanh quý 3 trước khi chính thức công bố vào tháng 10. Do vậy, diễn biến khả quan của thị trường trong tháng 9 chủ yếu phản ánh kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Nếu chỉ xét đến yếu tố này, nhà đầu tư hoàn toàn có thể lạc quan với thị trường chứng khoán trong tháng 9 này bởi nhiều doanh nghiệp được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trên nền so sánh thấp của quý 3 năm trước. Tuy nhiên, cục diện năm nay có thể khác khi nhiều yếu tố trái chiều dự kiến sẽ xuất hiện trong tháng 9 và dự báo gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán.

Tổng quan cho tháng 9, chuyên gia cho rằng chỉ số vẫn có thể tăng điểm, tuy nhiên diễn biến chỉ số sẽ có sự phân hóa qua từng tuần. Vì vậy, nhà đầu tư nên tận dụng các phiên tăng điểm để cơ cấu lại các cổ phiếu có dư địa tăng giá thấp, đồng thời có thể làm theo chiến lược "theo dấu dòng tiền" để trading trong tháng 9 này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước