meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư bất ngờ với kết quả kinh doanh của một ngành nghề "độc, lạ" trên thị trường chứng khoán

Thứ bảy, 03/09/2022-15:09
Không chỉ đạt được kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt mà những doanh nghiệp tại lĩnh vực này còn khiến các nhà đầu tư bất ngờ khi duy trì chia cổ tức đều đặn qua từng năm với tỷ lệ tương đối cao.

Theo Nhịp sống kinh tế, ở các quốc gia châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng, việc thờ cúng tổ tiên, thần linh hoặc những vấn đề liên quan đến "hậu sự" là một phần không thể thiếu trong cuộc sống tâm linh. Theo đó, có cầu ắt có cung, đã có không ít những doanh nghiệp đã mạnh dạn đẩy mạnh đầu tư vào các mảng kinh doanh phục vụ "cõi âm" như mai táng, bất động sản nghĩa trang, bán vàng mã...

Tuy nhiên, do yếu tố đặc thù nên quy mô những doanh nghiệp trên đều khá khiêm tốn và số lượng cũng không nhiều. Trên sàn chứng khoán Việt Nam hiện cũng chỉ có lác đác một vài doanh nghiệp trong lĩnh vực tương đối tâm linh này.

Phục vụ mai táng, doanh nghiệp đều đặn thu trăm tỷ mỗi năm

Nhắc đến doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mai táng, không thể bỏ qua CTCP Mai táng Hải Phòng (mã chứng khoán: CPH). Công ty sở hữu vốn điều lệ 44 tỷ đồng, tương đương 4,4 triệu cổ phiếu lưu hành.

Theo tìm hiểu, Mai táng Hải Phòng hiện đang quản lý, duy tu, chăm sóc các phần mộ tại 2 nghĩa trang lớn của thành phố Hải Phòng là Ninh Hải và nghĩa trang Phi Liệt. Ngoài ra, doanh nghiệp còn sản xuất, kinh doanh dịch vụ các sản phẩm hàng hóa phục vụ việc mang táng như quan tài, tiểu quách, bình quách đựng tro cốt bằng gốm sứ, sành, đồ tùy táng, đồ khâm liệm, đồ thờ cúng,...

Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh của CPH tương đối ổn định với doanh thu cũng như lợi nhuận tăng trưởng đều đặn. Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 cho thấy Mai táng Hải Phòng đạt doanh thu thuần 112 tỷ đồng - tăng 3% so với năm trước. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày, CPH thu về doanh thu gần 307 triệu đồng.

Trừ đi các phần chi phí, lợi nhuận sau thuế năm 2021, CPH đạt hơn 9 tỷ đồng, mức này gần như đi ngang so với năm trước đó. Dù vậy, so với kế hoạch lãi sau thuế đã đặt ra hồi đầu năm là 8,5 tỷ đồng thì công ty vẫn hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra hơn 6%.


 
 

Không chỉ hoạt động kinh doanh ổn định, CPH còn thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền mặt khá đều đặn. Riêng năm 2021, dù công ty chỉ lên kế hoạch chi trả cổ tức 15,4%, nhưng tỷ lệ thực hiện trả cổ tức bằng tiền mặt đã lên tới 16,4%.

Bên cạnh đó, cơ cấu cổ đông tương đối cô đặc, bao gồm UBND Hải Phòng nắm giữ 2,84 triệu cổ phiếu (chiếm 64,5%), một số cổ đông lớn, nội bộ khác nắm giữ 900 nghìn cổ phiếu (20%) và lượng cổ phiếu trôi nổi gần như rất ít.

Cũng vì nguyên do này mà sau hơn 5 năm lên sàn UpCOM, cổ phiếu CPH vẫn chưa có bất kỳ giao dịch nào do cổ đông không bán ra dù từng nhận được sự quan tâm lớn từ giới đầu tư khi là một ngành kinh doanh khá "độc, lạ" trên sàn chứng khoán. Thị giá CPH hiện đứng nguyên ở mức 300 đồng/cp.

Doanh nghiệp lãi chục tỷ mỗi năm từ kinh doanh nghĩa trang và dịch vụ tang lễ

Ngoài CPH, CTCP Nước – Môi trường Bình Dương (Biwase, mã chứng khoán: BWE) cũng là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi hoạt động trong lĩnh vực phục vụ "cõi âm", dù đây không phải lĩnh vực kinh doanh chủ lực.

Được biến đến là "ông lớn" ngành nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nhưng ít ai biết rằng doanh nghiệp này còn kinh doanh một lĩnh vực khá đó là công viên nghĩa trang và dịch vụ tang lễ thông qua công ty liên kết Đầu tư - Xây dựng Chánh Phú Hòa (CPHACO). Được biết, hoạt động chủ yếu của công ty liên kết này là đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho khu công viên nghĩa trang nhân dân, khu công nghiệp, khu dân cư, đặc biệt là kinh doanh nghĩa trang, nhà tang lễ. CPHACO cũng chính là đơn vị chủ quản của Hoa Viên Nghĩa Trang Chánh Phú Hòa Bình Dương với quy mô lên tới 300ha, lớn nhất tỉnh Bình Dương.

Nhờ sở hữu một trong những nghĩa trang lớn nhất cả nước mà mỗi năm CPHACO đều đặn mang về hàng chục tỷ đồng lợi nhuận từ hoạt động bán đất mai táng và các dịch vụ mai táng, tang lễ... Cụ thể, năm 2021, doanh thu của doanh nghiệp này đạt 401 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế giữ mức 83 tỷ đồng, tăng 33% so với năm trước đó.


 
 

Với những kết quả đạt được, CPHACO dự kiến sẽ chia cổ tức 15%/vốn điều lệ tương ứng với số tiền khoảng 48,5 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông lớn nhất Biwase nắm giữ 43,16% cổ phần, sẽ thu về gần 21 tỷ đồng. Không chỉ có cổ tức, trong năm 2021, CPHACO ước tính còn mang về cho Biwase gần 36 tỷ đồng lợi nhuận từ việc hạch toán công ty liên kết, thậm chí con số này còn tiếp tục tăng nếu CPHACO vẫn giữ được đà tăng trưởng.

Với những lợi thế từ khả năng mở rộng quy mô cũng như như nhu cầu về dịch vụ tang lễ có xu hướng tăng lên như một lẽ tất yếu, CPHACO hoàn toàn có cơ sở để duy trì tăng trưởng lợi nhuận. Điều này đảm bảo cho Biwase một khoản lãi từ công ty liên kết và cổ tức được trả đều đặn hàng năm. Do đó, không quá khi nói rằng đây là "con gà đẻ trứng vàng" cho doanh nghiệp ngành nước dù đây không phải mảnh kinh doanh chủ lực.

Ngoài ra, trên sàn chứng khoán cũng có một số doanh nghiệp đã đầu tư vào các dự án công viên nghĩa trang. Đơn cử như Vạn Phát Hưng (VPH), doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản này đã bất ngờ mua 58% cổ phần của CTCP Dịch vụ Môi trường Đô thị Hòa Bình với lĩnh vực hoạt động chính là xây dựng công viên nghĩa trang và xử lý chất trải.

Hay trước đó, vào hồi năm 2016, CTCP Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp Việt Nam (FID) cũng từng tuyên bố sẽ đầu tư vào dự án công viên nghĩa trang Tịnh Độ Viên - Hòa Bình, vị trí nằm trên trục đường Láng Hòa Lạc, cách Hà Nội 40km.

Mỗi ngày thu về hơn 730 triệu đồng từ bán vàng mã

Bên cạnh các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực công viên nghĩa trang, mai táng thì trên sàn chứng khoán còn xuất hiện doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các loại vàng mã, giấy đế, đó là CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (mã chứng khoán: CAP).

Mặc dù tên gọi không có liên quan đến các sản phẩm vàng mã, nhưng đây lại là mảng kinh doanh chủ lực, mang về hơn một nửa doanh thu mỗi năm cho CAP bên cạnh các sản phẩm tinh bột sắn, tinh dầu quế... Trên sàn chứng khoán Việt Nam, CAP còn là doanh nghiệp duy nhất kinh doanh loại sản phẩm đặc thù này.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy cho thấy, doanh thu từ vàng mã, giấy đế (loại giấy dùng làm vàng mã) chiếm từ 30-40% doanh thu toàn công ty. Tính riêng trong 9 tháng đầu niên độ 2021 – 2022 (kỳ kế toán bắt đầu từ 1/10/2021 đến 30/6/2022; năm tài chính của công ty bắt đầu từ 1/10 và kết thúc vào 30/9 năm sau), hai nhóm vàng mã và giấy đế đã mang về cho công ty hơn 197 tỷ đồng doanh thu, chiếm đến 45% doanh thu của công ty. Như vậy, trung bình mỗi ngày, mảng kinh doanh này đã mang về cho CAP bình quân khoảng 730 triệu đồng. Từ những con số thống kê trên đã cho thấy tầm ảnh hưởng của vàng mã tới hoạt động kinh doanh của CAP.

Hiện tại, các sản phẩm vàng mã của công ty này đều được sản xuất để phục vụ thị trường Đài Loan. Do mẫu mã, đặc điểm chất giấy vàng mã tại Đài Loan rất đặc biệt nên các sản phẩm này không thể tiêu thụ được tại thị trường trong nước. Trong khi các sản phẩm giấy đế vẫn được tiêu thụ ổn định trong nước và đã được xuất khẩu ra thế giới trong vài năm trở lại đây.


 
 

Về kết quả kinh doanh chung, sau 3 quý niên độ 2021 - 2022, tổng cộng công ty ghi nhận 437 tỷ đồng doanh thu, đạt lãi sau thuế 66 tỷ đồng, tăng lần lượt 28% và 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong niên độ này, hội đồng quản trị CAP đã đề ra kế hoạch doanh thu ít nhất 520 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ít nhất 37 tỷ đồng. Theo đó, công ty đã hoàn thành 84% mục tiêu doanh thu tối thiểu cũng như vượt 78% mục tiêu lợi nhuận tối thiểu.

Thêm vào đó, trên sàn chứng khoán Việt Nam, CAP là một trong những doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn nhất với tỷ lệ trong khoảng từ 30 – 40% mỗi năm. Hiện tại, cổ phiếu này đang giao dịch quanh vùng giá 80.000 đồng/cp, vốn hóa thị trường đạt gần 627 tỷ đồng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước