meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Agriseco Research: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam là trụ đỡ cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới

Thứ sáu, 26/08/2022-12:08
Chứng khoán Agriseco Research đánh giá, nền kinh tế quý II tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực với GDP đạt 7,72% so với cùng kỳ, mức cao nhất trong hơn 10 năm qua nhờ sự tăng trưởng của lĩnh vực công nghiệp và đà phục hồi của khu vực du lịch.

Theo Nhịp sống kinh tế, thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay đã trải qua nhiều biến động trong bối cảnh những rủi ro về suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao cũng như căng thẳng giữa Nga - Ukraine. Dù vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang cho thấy quá trình hồi phục mạnh mẽ như kỳ vọng, trong môi trường lạm phát, lãi suất vẫn ổn định và trong tầm kiểm soát.

Kỳ vọng tăng tốc trong tăng trưởng nền kinh tế

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Agriseco Research đánh giá nền kinh tế trong quý 2 phục hồi khá mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực khi GDP đạt 7,72% so với cùng kỳ, đây là mức cao nhất trong hơn 10 năm qua kể từ năm 2011 nhờ sự tăng trưởng của lĩnh vực công nghiệp cùng đà hồi phục của du lịch khu vực.

Trong 2 quý cuối năm, Agriseco Research nhận định đà tăng trưởng vẫn tiếp tục duy trì trên mức 7% trong bối cảnh tăng trưởng từ mức thấp của năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh tại các vùng kinh tế trọng điểm. Điều này được cho là phù hợp với xu hướng đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng trong những tháng cuối năm như đã diễn ra suốt nhiều năm qua. Trong năm nay, mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Chính phủ 6% - 6,5% là khả thi trừ trường hợp xuất hiện biến cố lớn ảnh hưởng tới các hoạt động thương mại.


 
 

Mặc dù các tổ chức lớn gần đây liên tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tuy nhiên, việc duy trì tốc độ tăng trưởng như trên là một dấu hiệu rất tích cực để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Song các tổ chức vẫn duy trì quan điểm dự báo tích cực đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nhờ hồi phục kinh tế nhanh khi tái mở cửa sau dịch.

Agriseco Research cho rằng, các "đầu kéo" chính của tăng trưởng kinh tế đến từ hoạt động bán lẻ và nhiều tín hiệu phục hồi du lịch sau dịch. Cụ thể, mảng tiêu dùng dự báo sẽ có khả năng phục hồi trong các tháng tới nhờ sức cầu tiêu dùng hồi phục khi mở cửa hoàn toàn nền kinh tế, hoạt động ăn uống, lưu trú và lữ hành cũng tăng mạnh khi đường bay quốc tế được mở lại. Bên cạnh đó, tiềm năng thu hút dòng vốn FDI nhờ gói hỗ trợ lãi suất, việc đẩy mạnh đầu tư công, yếu tố này sẽ tiếp đà cho nhiều doanh nghiệp hưởng lợi và nắm bắt cơ hội.

Đánh giá về áp lực lạm phát, chuyên gia cho rằng, vấn đề lạm phát tại Việt Nam có thể sẽ tăng nhưng khả năng vẫn đảm bảo kiểm soát dưới 4%. Trong đó, việc giá nhiên liệu thế giới và giá cả hàng hóa hạ nhiệt được kỳ vọng sẽ điều tiết lạm phát năm 2022 và đảm bảo mục tiêu dưới 4%. Cùng với đó, Chính phủ đang nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm điều tiết lạm phát như giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu, hay tiếp tục giảm tiền điện, nước và học phí...

Triển vọng thị trường trong các tháng cuối năm 2022 và định hướng 2023

Từ những phân tích trên, đơn vị này giữ nguyên dự báo tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường trong báo cáo chiến lược đầu tư 2022 của mình, với mức tăng trưởng đạt mức 25% - 30% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tiếp tục đến từ các doanh nghiệp giữ được đà hồi phục về lợi nhuận so với mức nền thấp của quý 3 và quý 4/2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh, tiêu biểu là các nhóm Bán lẻ, Dầu khí, Thực phẩm đồ uống, Du lịch, Tiện ích. Bên cạnh đó, gói hỗ trợ lãi suất, việc đầu tư công được đẩy mạnh và tiềm năng thu hút FDI của Việt Nam sẽ tiếp đà cho nhiều doanh nghiệp hưởng lợi và nắm bắt cơ hội.


 
 

Nhận định về thị trường chứng khoán, đội ngũ phân tích Agriseco cho rằng, sau khi đã giảm khoảng 20% kể từ đầu năm, mặt bằng định giá của thị trường cũng như nhiều nhóm cổ phiếu đã trở nên hấp dẫn, phù hợp với cả trading ngắn hạn cho đến đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, trước những diễn biến bất ngờ từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine cùng những thách thức về áp lực lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt trên toàn cầu, Agriseco Research đã hạ dự báo cuối năm 2022 với VN-Index từ 1.600-1.700 điểm xuống 1.400-1.500 điểm. Dù vậy, đội ngũ phân tích vẫn lạc quan một cách thận trọng về việc đánh giá Việt Nam nằm trong nhóm các nền kinh tế đang phát triển có tiềm năng tăng trưởng tích cực nhất. Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa trong tương lai.


 
 

Dù vậy, việc chọn lọc nhóm ngành và cổ phiếu để đầu tư trong giai đoạn này sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn là điểm số của thị trường. Đội ngũ phân tích cho rằng, nhà đầu tư nên chọn lọc và tập trung vào các nhóm cổ phiếu có các yếu tố như: Định giá rẻ, hưởng lợi từ sự hồi phục kinh tế và các chính sách vĩ mô và phòng vệ lạm phát.

Mặt khác, đánh giá về triển vọng thị trường trong thời gian tới, kết quả thống kê của Mirae Asset cho thấy, tỷ suất sinh lời của VN-Index thường có mối tương quan thuận chiều với tăng trưởng EPS. Cụ thể, tăng trưởng EPS năm 2022 được đội ngũ phân tích sự báo ở mức 17,5% so với cùng kỳ, mức này thận trọng hơn mức đồng thuận hiện tại của thị trường là 215.

Tuy nhiên, VN-Index đã giảm 17% so với cuối năm 2021. Điều này có nghĩa định giá của VN-Index đã chiết khấu đáng kể bởi các rủi ro liên quan. Trên thực tế, lợi nhuận của các công ty niêm yết trong nửa đầu năm, được thống kê cho đến thời điểm hiện tại vẫn có thể duy trì mức tăng trưởng 2 chữ số. Đáng chú ý, triển vọng GDP quý 3 cũng rất lạc quan, được các tổ chức tài chính dự báo từ 10% so với cùng kỳ trở lên trên mức nền thấp của quý 3/2021. Trên cơ sở này, đội ngũ phân tích kỳ vọng chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục đà phục hồi trong các tháng tới. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

18 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

1 ngày trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

1 ngày trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

1 ngày trước