meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

4 yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán trong tháng 8

Thứ hai, 08/08/2022-13:08
Vào thời điểm hiện tại, Chứng khoán VNDirect cho rằng những gì tồi tệ nhất của thị trường đã đi qua. Tình hình bên ngoài đã có sự cải thiện, trong đó kỳ vọng của thị trường về việc Fed tăng lãi suất đã qua đỉnh điểm.

Theo Nhịp sống kinh tế, thị trường chứng khoán đang hồi phục khá tốt khi tâm lý thị trường được cải thiện đáng kể nhờ sự phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ và mức tăng trưởng GDP ấn tượng của Việt Nam trong Quý 2.

Về định giá, thị trường điều chỉnh khá mạnh khiến VN-Index giao dịch ở mức gần như thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam nổi bật hơn các thị trường mới nổi khác với mức tăng trưởng EPS mạnh trong giai đoạn 2022 - 2024. Hiện tại, P/E thị trường đang là 12,5 lần, đã chiết khấu 28% so với mức đỉnh trong năm nay và chiết khấu 24% so với mức P/E trung bình 5 năm.


 
 

Tuy nhiên, để định giá thị trường Việt Nam tương quan với môi trường lãi suất tăng, VNDirect đã sử dụng phương pháp định giá lợi suất thu nhập thị trường. Theo đó, chênh lệch giữa lợi suất thu nhập của thị trường Việt Nam và lãi suất huy động bình quân tháng 12 của các ngân hàng thương mại đang gia tăng, điều này cho thấy có thể thị trường đang bị định giá thấp. 

Thời điểm hiện tại, Chứng khoán VNDirect nhận định, những gì tồi tệ nhất của thị trường đã đi qua. Tình hình bên ngoài đã phần nào có sự cải thiện, trong đó kỳ vọng của thị trường về việc Fed tăng lãi suất đã qua đỉnh điểm. Mặc dù bối cảnh thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, nhưng sự lạc quan ngày càng tăng đối với triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới khi những yếu tố hỗ trợ đã dần xuất hiện. 

4 yếu tố tác động đến thị trường trong tháng 8

Thứ nhất, lạm phát toàn cầu có khả năng sẽ hạ nhiệt. Cụ thể, lạm phát tại các nền kinh tế phát triển (Mỹ, Châu Âu...) có thể hạ nhiệt từ quý 3 này bởi giá một số mặt hàng quan trọng như dầu thô, phân bón, xăng dầu, giá cước vận tải biển quốc tế… có dấu hiệu hạ nhiệt. Việc giá phân bón giảm cũng khiến giảm giá thành sản xuất nông sản. Hơn thế nữa, việc giảm giá xăng dầu còn giúp giảm bớt chi phí đi lại của người dân. Thêm vào đó, Fed cùng nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã thắt chặt chính sách tiền tệ thông qua việc tăng lãi suất điều hành và giảm quy mô bảng cân đối kế toán. Những biện pháp này sẽ phần nào giúp hạ nhiệt lạm phát toàn cầu.


 
 

Thứ hai, Fed giảm cường độ thắt chặt chính sách tiền tệ. Mới đây, trong cuộc họp gần nhất được tổ chức, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã bỏ phiếu tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên mức mục tiêu 2,25%-2,5%. Đây đã là lần thứ hai liên tiếp Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản. Theo đó, lãi suất mục tiêu của Fed đã quay lại mức trước khi nới lỏng chính sách tiền tệ. Chủ tịch Fed cho biết, họ sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất vào một thời điểm nào đó trong tương lai. CME Group cho biết, thị trường dự báo Fed sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tiếp theo tổ chức vào ngày 20-21/9.

Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiến hành nới room tín dụng. Trước mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và nâng cao tính bền vững của thị trường, Ngân hàng Nhà nước đang cân nhắc kỹ trong việc đưa ra hạn mức tăng trưởng tín dụng cho từng ngân hàng. Thực tế cho thấy, mặc dù các ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ trong 6T22 ( 9,35%), nhưng nhiều ngân hàng đã sử dụng hết hạn mức tín dụng được giao từ đầu năm.

VNDirect cho rằng, các ngân hàng có thể phải đợi đến ít nhất là cuối quý 3 để được nới "room" tăng trưởng tín dụng. Đội ngũ phân tích dự báo, trong năm 2022, tăng trưởng tín dụng của Việt Nam ở mức cao 14%. Nới hạn mức tăng trưởng tín dụng được cho sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho các ngân hàng thương mại cũng như thị trường tài chính.


 
 

Thứ tư, nhà nước sớm ban hành Nghị định 153 sửa đổi về "phát hành trái phiếu doanh nghiệp" với ít hạn chế hơn trước đây . Sau khi Chính phủ lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Nghị định 153 về "phát hành trái phiếu doanh nghiệp", nhiều chuyên gia đã cho rằng cần nới lỏng một số quy định trong dự thảo để tạo điều kiện cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển. VNDirect kỳ vọng sớm ban hành nghị định 153 nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh và bền vững. Đồng thời giúp các doanh nghiệp tiếp cận lại với kênh trái phiếu, một kênh huy động vốn ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Việc Nghị định 153 sửa đổi sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận lại với kênh trái phiếu, một kênh huy động vốn ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Do chưa hội tủ đủ các yếu tố hỗ trợ mạnh nêu trên, VNDirect  kỳ vọng chỉ số sẽ dao động trong biên độ 1.180-1.260 điểm trong tháng 8. Thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, đồng thời hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) trong thời điểm này để giảm thiểu rủi ro.

Đánh giá về thị trường chứng khoán Việt Nam, SGI Capital cho rằng, các vòng quay vận hành nền kinh tế trong nước vẫn đang trong đà hồi phục. Doanh số bán lẻ tháng 7 của cả nước đạt mức cao nhất từ trước tới nay, thặng dư ngân sách đạt cao… 

Theo SGI Capital, kết quả kinh doanh tích cực của các doanh nghiệp trong quý 2 sẽ tiếp tục giúp thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì nền định giá thấp. Đồng thời, sự ổn định của các cân đối vĩ mô trong nước cũng là yếu tố giúp nền kinh tế Việt Nam chống chọi tốt và sớm vượt qua ảnh hưởng của một đợt suy thoái kinh tế thế giới có thể xảy ra vào cuối năm nay và đầu năm 2023 tới. Theo đó, việc của nhà đầu tư thời điểm này là chuẩn bị một danh mục tiềm năng cũng như kiên nhẫn chờ đợi các điều kiện lớn cho một chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước