meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư kỳ vọng bất động sản "ăn theo" chứng khoán

Thứ sáu, 26/08/2022-20:08
Có thể thấy, dòng tiền của thị trường chứng khoán và bất động sản đi theo quy luật bình thông nhau. Do đó, khi thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực thì có khả năng dẫn dắt thị trường bất động sản.

Theo Người lao động, bước vào những tuần đầu tháng 8, thị trường chứng khoán đã ghi nhận chuỗi phiên hồi phục liên tục khi VN-Index tăng từ mốc dưới 1.200 điểm lên gần 1.275 điểm cùng với việc giá trị giao dịch tăng gấp đôi tháng trước. Cổ phiếu thuộc các nhóm Bất động sản, Chứng khoán, Ngân hàng đang tác động tích cực đến hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

VN-Index tiến gần về vùng 1.280 điểm

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/8 vừa qua, VN-Index tiếp tục ghi nhận sắc xanh bất chấp chỉ số tăng không đáng kể so với phiên giao dịch trước đó. Thanh khoản ở mức cao, tổng giá trị giao dịch trên 3 sàn HoSE, HNX-Index và UPCOM-Index vào khoảng 20.500 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với phiên giao dịch trước.

Trong nửa đầu tháng 8, thanh khoản trên thị trường nhìn chung có dấu hiệu tích cực rõ rệt với giá trị giao dịch trên 15.000 tỷ đồng/phiên, thậm chí có phiên vượt 20.000 tỷ đồng. Trước đó, vào tháng 7 vừa qua, giá trị giao dịch trung bình chỉ khoảng 11.000 tỷ đồng phiên.


Dòng tiền của thị trường chứng khoán và bất động sản đi theo quy luật bình thông nhau
Dòng tiền của thị trường chứng khoán và bất động sản đi theo quy luật bình thông nhau

Thị trường gần đây giao dịch sôi động chủ yếu tập trung mạnh ở nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng và bất động sản. Trong đó, nhiều mã bất động sản nhà ở, bất động sản xây dựng và bất động sản hạ tầng đã "chạy" trong những phiên gần đây. Nhiều cổ phiếu đã tăng giá đến 15% - 25% chỉ trong vài tuần. Đặc biệt, trong phiên 17/8 vừa qua, bất chấp hàng loạt mã đỏ sàn như VRE, VIC, NLG, KDH, SCR... cổ phiếu bất động sản vẫn giữ vững "phong độ".

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS) nhận định, sau khi tăng mạnh nhiều phiên, thị trường có thể sẽ chốt lời ngắn hạn khi VN-Index đang tiến gần về vùng 1.280 điểm. Đối với danh mục trung và dài hạn, nhà đầu tư có thể tiếp tục giữ tỷ trọng nhóm cổ phiếu ngân hàng, khu công nghiệp và xây dựng hạ tầng nhờ kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công cũng như thực hiện các chương trình phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch.

Lực kéo cho thị trường bất động sản

Theo ghi nhận, chỉ trong thời gian ngắn sau khi nhóm cổ phiếu bất động sản nói riêng cũng như thị trường chứng khoán nói chung ấm dần lên, các dự án bất động sản hay đất nền vùng ven cũng giao dịch nhộn nhịp hơn. Không chỉ riêng số lượng giao dịch liên quan đến nhà phố, nhà ở khu dân cư, chung cư đã bàn giao tăng mà giá cũng nhích lên. Cụ thể, số liệu của Batdongsan.com cho thấy, mặt bằng giá đất nền tại miền Bắc và giá rao bán đất ở quận, huyện vùng ven tại miền Nam trong quý II/2022 đã tăng mạnh. Trong đó, tại Hà Nội, đất nền các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Quốc Oai đã tăng lần lượt 31%, 27% và 20% so với mức giá trung bình năm 2021. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, trong quý II/2022, giá rao bán đất nền ở TP. Thủ Đức (khu vực quận 9 cũ) tăng 11%, huyện Củ Chi tăng 8% và Nhà Bè tăng 4% so với trung bình năm 2021.


Khi chứng khoán ấm lên thì bất động sản cũng có thể rục rịch sôi động trở lại
Khi chứng khoán ấm lên thì bất động sản cũng có thể rục rịch sôi động trở lại

Chuyên gia tài chính - chứng khoán Lê Quang Minh cho biết, số lượng công ty niêm yết thuộc lĩnh vực bất động sản chiếm tỷ trọng khá lớn trên sàn. Do đó, khi thị trường chứng khoán ấm lên thì đương nhiên doanh nghiệp bất động sản cũng được hưởng lợi nhờ những hoạt động liên quan đến giao dịch, huy động vốn, đầu tư cổ phiếu, phát hành thuận lợi hơn. Khiến cho thị trường bất động sản cũng sôi động theo.

Theo TS Lê Đạt Chí, Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhận định, tổng thể nền kinh tế Việt Nam trong 8 tháng qua tăng trưởng tốt, lạm phát được duy trì ổn định là những yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán và bất động sản. Đặc biệt, trong 2 tháng qua, lo ngại về những yếu tố tác động đến khả năng nhập khẩu lạm phát của Việt Nam ngày càng giảm đã phần nào giúp việc điều hành chính sách tiền tệ, tài khó không còn căng thẳng. Đây là những yếu tố cơ bản làm giảm áp lực bán trên thị chứng khoán cũng như bất động sản.

TS Lê Đạt Chí cho rằng, chính sách tài chính thận trọng nhiều khả năng được hạn chế bớt và có thể kỳ một chính sách nới lỏng hơn. Bên cạnh đó, những dự án đầu tư công đang giải ngân chậm cũng có thể được đẩy nhanh trong những tháng cuối năm khi thị trường đạt niềm tin lãi suất không tăng và điều hành tín dụng phần nào linh hoạt hơn. 

"Nhà đầu tư sẽ tìm kiếm lợi nhuận trên nhiều thị trường khác nhau. Chứng khoán và bất động sản vẫn sẽ đem đến cơ hội cho các nhà đầu tư. Hai thị trường này có mối liên hệ mật thiết nên nhà đầu tư nào có nguyên tắc đa dạng hóa đầu tư có thể chuyển một phần lợi nhuận từ thị trường này sang thị trường kia" - TS Lê Đạt Chí phân tích.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đánh giá chứng khoán Việt Nam có nhiều lợi thế, chuyên gia Lê Quang Minh nhận định mức giá của VN-Index hấp dẫn hơn so với các thị trường khác nhờ được giao dịch tại mức định giá thấp và tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao. Đồng thời, sau khi giảm mạnh kể từ đầu năm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có đà hồi phục nhờ tăng trưởng GDP quý II đạt trên 7,7%, ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) đạt trên 15% và tăng trưởng EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) khoảng 17%. Theo đó, VN-Index được dự báo sẽ vận động trong vùng cân bằng 1.225 - 1.350 điểm.

Ở diễn biến khác, các chuyên gia cho biết, tổng lượng vốn tung ra cho thị trường bất động sản trong 7 tháng đầu năm nay ước đạt khoảng 420.000  tỷ đồng và nếu từ nay đến cuối năm tình hình thuận lợi thì con số cả năm có thể rơi vào khoảng 800.000 tỷ đồng. Đây được xem là một con số không hề nhỏ so với toàn bộ lượng vốn đầu tư cho nền kinh tế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

16 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

16 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

22 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

22 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

22 giờ trước