meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ phiếu lô lẻ đang được nhà đầu tư chứng khoán giao dịch ra sao?

Thứ tư, 31/08/2022-14:08
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) mới đây đã báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chốt thời hạn ngày 12/9 để thực hiện giao dịch lô lẻ.

Như đã biết, giao dịch lô trên sàn chứng khoán Việt Nam được quy định là 100 cổ phiếu. Do đó, vì nhiều nguyên nhân như như chia cổ phiếu thưởng, chia cổ tức bằng cổ phiếu… mà không ít nhà đầu tư bị "kẹt" số lượng cổ phiếu dưới 100 đơn vị. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ với số vốn ít cũng gặp khó khăn nếu có nhu cầu mua những cổ phiếu thị giá cao.

Theo đó, để thuận tiện hơn cho nhà đầu tư, quy định trên sàn HNX và UPCoM đã cho phép giao dịch lô lẻ từ 01-99 cổ phiếu và được thực hiện như mua/bán cổ phiếu thông thường trên sàn với điều kiện có người mua/bán đối ứng.

Việc diễn ra của các giao dịch này không ảnh hưởng tới giá khớp lệnh thông thường, mức giá được xác định theo quy luật "thuận mua vừa bán" và theo biên độ giao dịch giá trần, sàn trong phiên. Nói cách khác, giá khớp lệnh lô lẻ trên hai sàn HNX và UPCoM không tác động gì tới thị giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện nay, một số công ty chứng khoán đang cung cấp bảng giá giao dịch riêng biệt áp dụng cho giao dịch cổ phiếu lô lẻ trên sàn HNX và UPCoM giúp các nhà đầu tư thuận tiện theo dõi.

Còn trên sàn HoSE, nhà đầu tư chưa được mua lô lẻ từ 01-99 cổ phiếu mà chỉ có thể bán thông qua giao dịch với các công ty chứng khoán. Nhiều công ty chứng khoán cũng đã cung cấp dịch vụ mua gom cổ phiếu lẻ cho nhà đầu tư, song phần lớn giao dịch chỉ được thực hiện với mức giá sàn của cổ phiếu trong phiên đó.

Trước đây, sàn HoSE từng áp dụng giao dịch với mỗi lô cổ phiếu tối thiểu phải là bội số của 10 cổ phiếu, còn sàn HNX là bội số của 100. Tuy nhiên, khi xảy ra tình trạng nghẽn lệnh bắt đầu diễn ra từ cuối năm 2020. Theo đó, từ 4/1/2021, sàn HoSE đã chính thức nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu. Đây được coi là một giải pháp tạm thời giải quyết sự cố, giảm thiểu tình trạng nghẽn lệnh cũng như hạn chế thiệt hại cho hầu hết các nhà đầu tư và cũng có lợi cho tổng thể thị trường. từ đây, các giao dịch cổ phiếu từ 1-99 cổ phiếu được xếp vào diện giao dịch cổ phiếu lô lẻ.

Tuy nhiên, sau khi sự cố nghẽn lệnh được khắc phục, việc giao dịch lô lẻ (dưới 100 cổ phiếu) như trước đây vẫn chưa được thực hiện lại. Bộ Tài chính cũng nhiều lần yêu cầu Ủy ban Chứng khoán xem xét và báo cáo việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây nhằm giúp đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư.

Trước đó, HoSE dự kiến áp dụng thay đổi giao dịch lô lẻ từ tháng 7/2022 nhưng chưa thể thực hiện được. Trong tháng 7 và tháng 8, HoSE và các công ty chứng khoán đã liên tục thử nghiệm với mục tiêu bảo đảm sự ổn định nhất để tránh rủi ro khi chính thức được áp dụng giao dịch.

Trong chia sẻ mới đây trên VTV, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) đã báo cáo UBCKNN về việc chốt thời hạn ngày 12/9 để thực hiện giao dịch lô lẻ. Theo ông Sơn, đây sẽ là thời điểm chốt cuối cùng sau nhiều lần lùi thời hạn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

22 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước