meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thiếu nhân sự, môi giới bất động sản bám trụ với nghề “tất bật” dẫn khách đi xem nhà đất

Thứ sáu, 21/07/2023-15:07
Lý do là vì môi giới bất động sản bỏ việc hết, nhiều sàn chỉ còn lại một ít nhân sự, trong khi tâm lý của các nhà đầu tư đã dần trở nên tích cực hơn. Trong khoảng thời gian này, lượng nhà đầu tư đi xem và mua tăng cao hơn trước cho nên những nhân sự cố gắng bám trụ đã bận rộn trở lại.

Hết nhân viên, môi giới “tất bật” dẫn khách đi xem nhà đất

Theo Nhịp sống thị trường, sau 1 năm thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, đến thời điểm hiện tại nhằm mục đích vực dậy thị trường Chính phủ đã có hàng loạt chỉ đạo. Ngoài ra, tính đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần giảm lãi suất điều hành, theo đó có nhiều ngân hàng thương mại cũng đã giảm lãi suất cho vay. 

Chính điều này đã tạo ra nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, đáng chú ý là giúp dần khôi phục niềm tin của người mua. Theo đó, thời gian gần đây có nhiều nhà đầu tư đã rục rịch quay trở lại đi xem và mua bán bất động sản. Chính vì thế, hoạt động môi giới cũng đã có phần tất bật trở lại. 


Lý do là vì môi giới bất động sản bỏ việc hết, nhiều sàn chỉ còn lại một ít nhân sự, trong khi tâm lý của các nhà đầu tư đã dần trở nên tích cực hơn. Trong khoảng thời gian này, lượng nhà đầu tư đi xem và mua tăng cao hơn trước cho nên những nhân sự cố gắng bám trụ đã bận rộn trở lại
Lý do là vì môi giới bất động sản bỏ việc hết, nhiều sàn chỉ còn lại một ít nhân sự, trong khi tâm lý của các nhà đầu tư đã dần trở nên tích cực hơn. Trong khoảng thời gian này, lượng nhà đầu tư đi xem và mua tăng cao hơn trước cho nên những nhân sự cố gắng bám trụ đã bận rộn trở lại

Anh T là giám đốc sàn môi giới bất động sản ở Hà Nội nói rằng, thời điểm thị trường sôi động phòng giao dịch của anh đã có 20 nhân sự môi giới. Mặc dù vậy, trải qua 1 năm trầm lắng thì văn phòng của anh chỉ còn anh cùng với 2 cộng sự nữa bám trụ, còn lại đã bỏ nghề và chuyển sang công việc khác. 

Anh T nói rằng: “Từ cuối tháng 6, khách hàng đã có những động thái mạnh bạo hơn. Nếu như thời gian trước kia chỉ dừng ở mức gọi điện tham khảo thì hiện nay, sau khi được giới thiệu nhiều khách hàng đã đến tận nơi để xem và mua. Cũng vì văn phòng chỉ còn có 3 người, lượng khách hàng cần đưa đi xem nhà đất nhiều hơn cho nên hàng ngày chúng tôi đều phân chia công việc 2 người dẫn khách còn 1 người sẽ chạy hoàn tất các thủ tục giao dịch đã được ký và trực văn phòng. Hay thậm chí, có ngày khách chốt mua vào buổi tối, dù khách ở xa chúng tôi vẫn đến tận nhà ký đặt cọc ngay, về đến nhà cũng 22 - 23 giờ đêm. Để lâu thì sợ khách thay đổi quyết định không mua nữa. mặc dù vậy thì không phải ngày nào văn phòng của tôi cũng bận rộn như thế. Có nhiều ngày vắng khách hẹn lịch đi xem nhà đất, chúng tôi tiếp tục liên hệ khách cũ mời mua hay tìm kiếm ở những kênh khác”. 

Cũng theo lời anh T, các bất động sản trong thời gian gần đây văn phòng anh chốt thành công đều là sản phẩm phục vụ nhu cầu thực như là chung cư, nhà trong ngõ, đất nền vùng ven, tỉnh đã giảm giá 40 - 50%. 

Người này nói thêm rằng: “Bởi vì đã làm nghề hơn 10 năm cho nên tôi có lượng khách quen tốt. Những người chốt giao dịch với tôi thời điểm này cũng đa phần đến từ kênh này. Một số sản phẩm nhà ở thực thì có cả khách lạ, trong quá trình môi giới thì chúng tôi cũng đã gặp khách thương lượng giá tốt với chủ nhà để có được giao dịch thành công. Mặc dù vậy thì thời điểm này, giao dịch mới chỉ tăng hơn trước, chưa thể sôi động ngay. Và bận rộn là bởi phải dẫn khách đi xem, tư vấn nhiều mảnh đất ở các nơi khác”. 


Hết nhân viên, môi giới “tất bật” dẫn khách đi xem nhà đất
Hết nhân viên, môi giới “tất bật” dẫn khách đi xem nhà đất

Khó tuyển môi giới thời điểm này

Trên thực tế, đây chỉ là trường hợp hy hữu ở trên thị trường, còn hiện tại nhiều môi giới vẫn khó có được giao dịch. Chính vì thế mà nhiều môi giới bất động sản đã bỏ nghề. 

Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services - bà Trịnh Thị Kim Liên cho biết: “Tính từ 6 tháng cuối năm ngoái đến 6 tháng đầu năm nay, nghĩa là tròn một năm kể từ ngày bất động sản rơi vào tình trạng khó khăn, một số công ty môi giới thực sự đã bị bỏ lại phía sau. Hiện tại có thể còn sếp, còn chủ nhưng chẳng còn nhân viên. Một số công ty vẫn đang tiếp tục gồng với số lượng nhân viên tối thiểu để duy trì. Tuy nhiên vẫn có một số công ty nổi lên như một hiện tượng. Họ xác định thực lực, còn vốn nên đã đẩy mạnh tuyển dụng, triển khai kinh doanh cũng như tranh thủ cơ hội để có thể chiếm lĩnh thị trường”. 

Mặc dù vậy thì việc tuyển dụng nhân sự môi giới bất động sản trong thời điểm này cũng chẳng dễ dàng gì. Chủ tịch Tập đoàn G6 - ông Nguyễn Anh Quê cho biết, hiện tại, lượng môi giới nghỉ việc hẳn chiếm khoảng 60%, môi giới làm song song việc bán bất động sản cùng với các công việc khác chiếm khoảng 15 - 20%, chỉ còn 20% môi giới đang làm việc ở trên thị trường. 


Khó tuyển môi giới thời điểm này
Khó tuyển môi giới thời điểm này

Ông Nguyễn Anh Quê nói rằng: “Dù môi giới nghỉ việc rất nhiều tuy nhiên bản thân của doanh nghiệp tôi tuyển dụng cũng rất khó tìm người ở tất cả các cấp độ. Trong khi đó thì mức lương cứng ở bên tôi cũng gần như cao nhất, lý do là niềm tin của môi giới vào thị trường. Cụ thể, đầu tiên là niềm tin vào thanh khoản ở trên thị trường. Họ sợ thị trường bất động sản sẽ rơi vào trầm lắng kéo dài, không có giao dịch. Thứ hai chính là niềm tin cũng như phí hoa hồng, họ sợ các chủ đầu tư và sàn môi giới khó khăn sẽ không trả được các khoản hay nợ lâu”. 

Thực tế cho thấy, lực lượng môi giới chính là thành phần quan trọng ở trên thị trường bất động sản, kết nối người bán và người mua. Mặc dù vậy thì trước diễn biến khó lường của thị trường có lúc gần như tắc thanh khoản đã có nhiều môi giới vì miếng cơm manh áo mà đã chấp nhận tìm công việc mới. 

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) - ông Nguyễn Chí Thanh nói rằng, phần lớn môi giới nghỉ việc trong thời gian vừa qua là những người trẻ, tay ngang vào nghề và chạy theo đám đông, không có tích lũy tài chính. Còn đối với những môi giới lâu năm, có tích lũy tài chính thì vẫn có thể vượt qua được khó khăn và chờ thị trường phục hồi để trở lại. 
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước