meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giao dịch qua sàn tránh được việc khai 2 giá, lực lượng môi giới có thể thành "vua"

Thứ sáu, 14/07/2023-15:07
Có thể thấy, giao dịch qua sàn có thể giúp tránh khai 2 giá và là cơ sở để cấp thông tin số liệu về giá chính xác nhất. Ở góc nhìn khác thì cho rằng khi đó, từ thân phận làm thuê, sàn giao dịch sẽ thành vua.

Sẽ tạo số liệu chính xác nếu giao dịch qua sàn

Theo Dân trí, các quy định về sàn giao dịch bất động sản ở dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã thu hút được sự quan tâm cũng như tranh cãi liên quan đến quy định các giao dịch bất động sản phải thông qua sàn bất động sản. 

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản chính là cơ sở để cung cấp thông tin số liệu về giá một cách chính xác nhất. 
 
Cũng theo ông Đính, để có thể xác định được giá đất tiệm cận với mức giá thị trường, tương xứng với giá trị mang lại thì cần phải có dữ liệu thông tin về giá bất động sản ở trên lịch sử chuyển nhượng thực tế hay các giao dịch mua bán khác để so sánh và chứng thực. 


Có thể thấy, giao dịch qua sàn có thể giúp tránh khai 2 giá và là cơ sở để cấp thông tin số liệu về giá chính xác nhất. Ở góc nhìn khác thì cho rằng khi đó, từ thân phận làm thuê, sàn giao dịch sẽ thành vua
Có thể thấy, giao dịch qua sàn có thể giúp tránh khai 2 giá và là cơ sở để cấp thông tin số liệu về giá chính xác nhất. Ở góc nhìn khác thì cho rằng khi đó, từ thân phận làm thuê, sàn giao dịch sẽ thành vua

Việc bắt buộc giao dịch chuyển nhượng bất động sản qua sàn giao dịch và bắt buộc thanh toán qua ngân hàng cũng như kiểm soát chặt chẽ hợp đồng giao dịch mua bất đất thì mọi thông tin giao dịch sẽ được niêm yết và công khai, minh bạch hơn. 

Cũng thông qua sàn, 100% giao dịch bất động sản có thể trả qua ngân hàng nhằm tránh được tình trạng khai hai giá, thất thu ngân sách Nhà nước theo đề xuất của Bộ Tài Chính và là cơ sở để cung cấp thông tin số liệu về giá một cách chính xác nhất. 

Cũng theo lời ông Đính, khi có cơ sở dữ liệu đảm bảo giá đất quy định tiệm cận với mặt bằng giá thị trường, đảm bảo sẽ hài hòa giữa 3 bên đó là Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. 

Và thị trường cũng sẽ phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh và bền vững hơn. Thị trường tốt cũng sẽ tự điều tiết cán cân cung - cầu và đưa tài sản đến tay của người dân đúng với giá trị thật, không gây thất thoát nguồn lực từ đất đai cũng như tránh được rủi ro cho cán bộ thực hiện. 

Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm, việc yêu cầu mua bán bất động sản qua sàn sẽ giúp cho Nhà nước có công cụ quản lý thông tin về thị trường bất động sản để từ đó đưa ra các chính sách nhằm mục đích điều tiết kịp thời để cho thị trường phát triển một cách lành mạnh. 

Có liên quan đến quy định này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nói rằng, việc quy định các giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản là nhằm mục đích thể chế hóa chủ trương của Đảng ở Nghị quyết 18 Trung Ương khóa XIII về đất đai, song song với đó là đảm bảo sự đồng bộ của hệ thống pháp luật, hoàn thiện cơ chế phòng, chống rửa tiền cũng như tài trợ khủng bố ở Việt Nam. 

Không những thế, quy định này còn tăng cường việc kiểm soát và công khai minh bạch về việc bảo vệ quyền lợi của người dân trong giao dịch bất động sản tuy nhiên không làm ảnh hưởng đến quyền tự do trong hoạt động, phương thức giao dịch bất động sản của người dân. 

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, việc yêu cầu mua bán bất động sản qua sàn cũng giúp cho Nhà nước có công cụ quản lý thông tin về thị trường bất động sản để từ đó đưa ra các chính sách nhằm mục đích điều tiết kịp thời thị trường bất động sản phát triển một cách lành mạnh và ổn định. Việc quy định giao dịch qua sàn không gia tăng chi phí bất hợp lý cho chủ đầu tư hay làm tăng giá bán. 


Việc bắt buộc giao dịch chuyển nhượng bất động sản qua sàn giao dịch và bắt buộc thanh toán qua ngân hàng cũng như kiểm soát chặt chẽ hợp đồng giao dịch mua bất đất thì mọi thông tin giao dịch sẽ được niêm yết và công khai, minh bạch hơn
Việc bắt buộc giao dịch chuyển nhượng bất động sản qua sàn giao dịch và bắt buộc thanh toán qua ngân hàng cũng như kiểm soát chặt chẽ hợp đồng giao dịch mua bất đất thì mọi thông tin giao dịch sẽ được niêm yết và công khai, minh bạch hơn

Sàn giao dịch uy tin thì người dân sẽ tự nguyện tham gia

Mặc dù vậy có không ít ý kiến cho rằng quy định mọi giao dịch bất động sản phải thông qua sàn sẽ phát sinh thêm nhiều vấn đề lo ngại. 

Điển hình, nếu như một sàn giao dịch hoạt động minh bạch và hiệu quả, đảm bảo được điều kiện về mặt pháp lý thì qua sàn sẽ chuyên nghiệp hơn và theo xu hướng chung của thế giới. 

Trên thực tế thì ở trên thị trường giai đoạn qua đã xuất hiện rất nhiều hiện tượng nhà đầu tư liên kết với các sàn giao dịch để nâng giá và tạo ra những cơn sốt ảo, những nhu cầu không có thật để đẩy giá các dự án bất động sản lên cao. 

Hay như những hoạt động không minh bạch của các sàn giao dịch bất động sản, tạo ra những trung gian và phát sinh chi phí, chưa rõ tính pháp lý của các hợp đồng giao dịch qua sàn. 


Trên thực tế thì ở trên thị trường giai đoạn qua đã xuất hiện rất nhiều hiện tượng nhà đầu tư liên kết với các sàn giao dịch để nâng giá và tạo ra những cơn sốt ảo, những nhu cầu không có thật để đẩy giá các dự án bất động sản lên cao
Trên thực tế thì ở trên thị trường giai đoạn qua đã xuất hiện rất nhiều hiện tượng nhà đầu tư liên kết với các sàn giao dịch để nâng giá và tạo ra những cơn sốt ảo, những nhu cầu không có thật để đẩy giá các dự án bất động sản lên cao

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu nói rằng, nếu như so sánh với thế giới, môi giới bất động sản Việt Nam thiếu đi tính chuyên nghiệp, chuẩn mực cũng như có trình độ kém. Có nhiều môi giới có hành vi găm đất, thổi giá và tạo sốt ảo gây ra tình trạng lũng đoạn thị trường. 

Cũng có nhiều môi giới còn trực tiếp hoặc là tiếp tay cho chủ dự án, lừa đảo khách hàng bằng dự án ma, bằng quảng cáo và đưa thông tin thất thiệt gây hậu quả cho người tiêu dùng làm ảnh hưởng đến uy tín cho thương hiệu các chủ đầu tư chân chính. 

Cũng theo lời ông Châu, nếu như quy định bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch thì sàn giao dịch từ thân phận của một người làm thuê, chỉ chuyên cung cấp dịch vụ cho bên bán và bên mua nhà đất thì sẽ trở thành ông vua của thị trường bất động sản bởi được trao quyền và đặc lợi. 

Để có thể đảm bảo quyền lợi của các bên, chuyên gia cho rằng hiện tại chúng ta vẫn quy định sẽ giao dịch qua sàn. Mặc dù vậy thì quy định sẽ không bắt buộc, chỉ dừng ở mức khuyến khích các giao dịch bất động sản qua sàn. Nếu như các sàn giao dịch dần dần đi vào hoạt động bài bản và quy cũ, có uy tín, minh bạch thì dù có mất thêm chi phí người dân cũng sẽ tự nguyện tham gia. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước