meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường nhà đất TP. Hồ Chí Minh có dấu hiệu rục rịch nguồn cung sức cầu trở lại

Thứ năm, 31/08/2023-14:08
Nhiều người mua đang có tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội mua được bất động sản giá tốt khi tín hiệu của thị trường đang tốt dần lên. Điều này đã thúc đẩy thị trường nhà đất phía Nam có giao dịch trở lại.

Thị trường nhà đất TP. Hồ Chí Minh rục rịch trở lại

Theo Nhịp sống thị trường, tìm hiểu thị trường thời gian gần đây có thể thấy, đất nền phía Nam trong tháng 7 và tháng 8/2023 đã có dấu hiệu tăng nhiệt trở lại ở cả nguồn cung lẫn nhu cầu tìm kiếm. Dù vậy, nếu so với giai đoạn đầu năm 2022, thì thị trường đất nền phía Nam vẫn chậm nhịp hơn.

Anh Vinh, một môi giới nhà đất khu Đông TP. Hồ Chí Minh hồ hởi "khoe" mới đây đã có 4 giao dịch trong gần 1 tháng. Đa số trong đó là những nền đất giảm giá so với đầu năm 2022. Theo đó, thu nhập của anh đã cải thiện rất nhiều so với giai đoạn đầu năm 2023.


Đất nền phía Nam đã có dấu hiệu tăng nhiệt trở lại ở cả nguồn cung và nhu cầu tìm kiếm
Đất nền phía Nam đã có dấu hiệu tăng nhiệt trở lại ở cả nguồn cung và nhu cầu tìm kiếm

Một môi giới đất nền khu Tây TP. Hồ Chí Minh (chủ yếu bán nhà đất Củ Chi, Hóc Môn) cho biết, anh đã có giao dịch trở lại sau nhiều tháng không bán được hàng. Mặc dù chỉ giao dịch 1-2 nền/tháng, trong đó có giao dịch bán chung với môi giới khác, nhưng anh vẫn rất vui vì đã bán được hàng. Nam môi giới này chia sẻ, nguồn hàng bán ra ở thời điểm hiện tại chủ yếu vẫn là nhà phố, đất nền giảm giá của các chủ đầu tư yếu vốn cần bán để trả nợ ngân hàng hoặc xoay sở công việc khác. Nhờ có sự thương lượng và giá tốt nên nhà đầu tư đã bắt đầu xuống tiền.

Môi giới này cũng cho biết thêm, các nền giá từ 1,5 đến hơn 2 tỷ đồng/nền có giao dịch khá ổn trong giai đoạn này. Ngoài nhà đầu tư, người mua có nhu cầu cũng đang tranh thủ tìm kiếm nhà đất.

Từ quý II/2024 là thời điểm của thị trường đất nền phía Nam

Báo cáo tháng 7/2023 của DKRA Group cũng chỉ ra rằng, nguồn cung mới đất nền đã có sự khởi sắc so với các tháng trước, nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2022. Giao dịch chủ yếu tập trung ở nhóm sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý. Mặt bằng giá sơ cấp giảm trung bình 4-6% so với tháng trước. Đơn vị này cho rằng, trước những tín hiệu tích cực về giảm lãi suất, động thái tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của Chính phủ,... dự kiến sẽ mang lại những khởi sắc cho thị trường bất động sản nói chung và phân khúc đất nền nói riêng.

Đối với phân khúc nhà riêng lẻ cũng ghi nhận dấu hiệu rục rịch nguồn cầu trở lại. Thông tin từ một sàn giao dịch nhà đất tại quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, trong tháng 7/2023 khu vực này bán được khoảng 50 căn nhà riêng. Các quận còn lại cũng bắt đầu có giao dịch. So với thời điểm cuối năm 2022 và đầu năm 2023, giao dịch nhà đất hiện đang ấm dần lên. Môi giới đã dễ dàng bán hàng hơn so với tháng trước.


Thị trường nhà đất Tp.HCM có dấu hiệu rục rịch nguồn cung sức cầu trở lại. Môi giới ra quân mạnh mẽ hơn thời điểm trước
Thị trường nhà đất Tp.HCM có dấu hiệu rục rịch nguồn cung sức cầu trở lại. Môi giới ra quân mạnh mẽ hơn thời điểm trước

Đáng chu sy, nếu trước đây đa số nguồn hàng chào bán là các sản phẩm giá ngộp với mức giảm giá phổ biến từ 20 - 30% nhưng thanh khoản vẫn rất yếu thì mức giảm hiện nay chỉ khoảng 15 - 20%, phổ biến nhất là 10% nhưng lại có giao dịch trở lại. Nhiều khách hàng nhận thấy thị trường ấm lên nên tranh thủ rao bán giá thương lượng đa số trên dưới 10%.

Những người trong cuộc cho rằng, nếu ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất thì thị trường nhà đất phía Nam sẽ tốt lên vào cuối năm nay. Nếu so với giai đoạn cuối năm ngoái, tâm lý thị trường đã ổn dần. Những trường hợp muốn bán nhanh đã đẩy mức hạ giá cao hơn. Các nền đất hay căn nhà có mức hạ giá từ 400 triệu đồng trở lên gần như bán ra khá nhanh. Điều này cho thấy, người mua đã có quyết định nhanh hơn ở giai đoạn này.

Một chuyên gia trong ngành chia sẻ: "Nhiều người mua đã có tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội mua được giá tốt khi tín hiệu của thị trường đang tốt dần lên. Vì thế, tâm lý này đã thúc đẩy thị trường nhà đất phía Nam có giao dịch”.

Bên cạnh đó, ghi nhận cho thấy, trong thời điểm thị trường khó tìm được khách mua hơn trước, các môi giới đã đề nghị người bán chi hoa hồng cao hơn. Thay vì mức hoa hồng phổ biến 1%/sản phẩm thì hiện nay đã dao động ở mức 1.5%/sản phẩm, thậm chí có một số sản phẩm là 2%. Điều này đã giúp các môi giới tăng tốc độ rao bán sản phẩm. Với một số người bán, họ chấp nhận điều này để có thể ra hàng nhanh chóng và thu về dòng tiền.

Thị trường nhà đất phía Nam mắc dù chưa diễn ra tình trạng đột biến về giao dịch, nhưng những tín hiệu ở thời điểm hiện tại cũng đã tạo niềm tin về sự phục hồi từ thời điểm cuối năm nay trở đi. So với giai đoạn cuối năm 2022, đầu năm 2023, cả bên bán và bên mua đều đã có tâm lý tích cực hơn. Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho rằng, từ quý II/2024 sẽ là thời điểm của thị trường đất nền phía Nam. Theo đó, giao dịch sẽ bắt đầu tăng mạnh trở lại trong thời gian này.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, ông Quang cũng cho rằng, đây là thời điểm xác định đáy của bất động sản, là thị trường của người mua. Người mua tìm kiếm được bất động sản giá tốt, yêu thích thì nên xuống tiền.

Lý giải về điều này, vị chuyên gia cho rằng, người mua nhà đang được chủ đầu tư "mạnh tay" hỗ trợ về chính sách thanh toán. Các dự án bất động sản hiện đã được cân bằng lại mức giá khá hợp lý khi đưa ra thị trường. Chủ đầu tư thấy được sự khó khăn của dòng tiền nên sẵn sàng kéo dài thanh khoán. Đây chính là cơ hội tốt để mua bất động sản cả để ở lẫn đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group cho rằng: “Thời điểm này là cơ hội mười năm có một cho những nhà đầu tư có nguồn tài chính dồi dào mua được những bất động sản có mức giá chiết khấu cao và những vị trí kim cương mà trong giai đoạn thị trường bình thường rất khó tiếp cận”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

3 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

3 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

3 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

3 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

3 giờ trước