meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản “ảm đạm”, văn phòng môi giới bất động sản trong tình trạng “cửa đóng then cài”

Thứ sáu, 17/02/2023-13:02
Trong thời điểm hiện nay không còn ghi nhận được cảnh các nhà đầu tư tấp nập ra vào văn phòng môi giới bất động sản. Thay vào đó, khung cảnh đìu hiu đã bao trùm các văn phòng môi giới, thậm chí vì không có khách đã phải đóng cửa.

Nhiều văn phòng môi giới bất động sản “cửa đóng then cài” khi thị trường lao dốc

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường bất động sản với những khó khăn đè nén, theo đó thanh khoản cũng như sức mua giảm mạnh. Thực trạng này đã khiến cho văn phòng môi giới bất động sản ở Hà Nội đóng cửa im lìm, một số văn phòng đã chuyển thành nơi rửa xe và thậm chí phải treo biển cho thuê lại. 

Ghi nhận thực tế ở khu vực An Khánh - Hoài Đức - Hà Nội có hàng loạt văn phòng môi giới bất động sản được mọc lên như nấm vào thời điểm sốt đất trong thời gian 2 năm trước, hiện tại đã không còn tấp nập, nhộn nhịp khách hàng qua lại như thời điểm trước. 

Anh Nguyễn Phi là chủ của một văn phòng môi giới bất động sản ở An Khánh cho biết, từ nửa cuối năm 2022 trở lại đây, khách hàng qua lại văn phòng ngày càng ít đi. Chính vì thế mà anh đang tính đóng cửa, trả lại mặt bằng và chuyển văn phòng về nhà riêng làm. 


Thị trường bất động sản với những khó khăn đè nén, theo đó thanh khoản cũng như sức mua giảm mạnh
Thị trường bất động sản với những khó khăn đè nén, theo đó thanh khoản cũng như sức mua giảm mạnh

Chủ văn phòng môi giới bất động sản này cho biết: “Sau Tết Nguyên đán, đa phần các ngày đều không có khách hàng đến hỏi mua bất động sản. Từ cuối năm ngoái, đa phần văn phòng của tôi đã phải tiến hành cắt giảm từ 15 môi giới xuống chỉ còn 5 người. Tôi đã tính chuyển văn phòng về mở ở nhà riêng. Bởi vì nếu như không có khách mà phải gánh thêm chi phí mặt bằng nữa thì lại rất tốn kém”. 

Còn nhớ vào thời điểm năm 2011, thị trường bất động sản ở Thạch Thất đã liên tục diễn biến nóng. Theo đó thì các văn phòng môi giới bất động sản đã liên tục mọc lên như nấm ở khu vực này. Mặc dù vậy thì theo ghi nhận, thời gian gần đây thị trường Thạch Thất cũng rơi vào trầm lắng, chính vì thế mà có hàng loạt văn phòng đều đóng kín cửa, không còn khách hàng qua lại. 

Còn theo anh Minh Hiếu là chủ của một phòng giao dịch bất động sản ở Thạch Thất cũng cho biết, thị trường trong khu vực này vốn dĩ đã trầm lắng từ hồi tháng 4/2022 sau khi Hà Nội tiến hành siết phân lô, tách thửa.

Anh Minh Hiếu nói rằng: “Đến nay thanh khoản gần như đứng hình, văn phòng tôi vắng khách hẳn. Nếu tình trạng tiếp tục kéo dài, có thể tôi sẽ đóng cửa văn phòng để làm môi giới tự do”. 

Và hình ảnh tương tự cũng diễn ra ở huyện Đông Anh, có nhiều văn phòng môi giới bất động sản đã đóng cửa. Nếu như còn hoạt động cũng vắng khách hàng qua lại. 

Đứng trước bối cảnh khó khăn của thị trường cũng đã có nhiều môi giới bất động sản đã phải chuyển sang nghề khác để làm tạm thời hay bỏ hẳn để kiếm tiền trang trải cuộc sống. 

Điển hình như anh Đức Toàn từng có thời gian làm môi giới nhà đất ở trung tâm Hà Nội cho biết, sau thời gian khoảng 4 tháng không có giao dịch thì anh cũng đã chuyển sang chạy xe công nghệ. 

Anh Toàn nói rằng: “Trong thời gian ba năm làm nghề tôi chưa từng chứng kiến thị trường ảm đạm như hiện nay. Từ tháng 10 trở đi, mức thu nhập của tôi là bằng 0. Chiếc ô tô mà trước đây tôi mua để đưa đón khách giờ đã chuyển sang chạy taxi công nghệ. Trước mắt cần phải lo chi phí sinh hoạt hàng ngày cho gia đình”. 


Đứng trước bối cảnh khó khăn của thị trường cũng đã có nhiều môi giới bất động sản đã phải chuyển sang nghề khác để làm tạm thời hay bỏ hẳn để kiếm tiền trang trải cuộc sống
Đứng trước bối cảnh khó khăn của thị trường cũng đã có nhiều môi giới bất động sản đã phải chuyển sang nghề khác để làm tạm thời hay bỏ hẳn để kiếm tiền trang trải cuộc sống

Thị trường bất động sản khó khăn, sức mua và thanh khoản giảm mạnh

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, doanh nghiệp phát triển bất động sản đang trong tình trạng đói vốn và khó tiếp cận với các kênh dẫn vốn, thanh khoản yếu đã dẫn đến sụt giảm doanh thu mạnh, trong khi đó chi phí tiếp cận tài chính, chi phí nguyên vật liệu tăng. Có không ít doanh nghiệp đã phải dừng và hoãn nhiều dự án đang triển khai, thậm chí là phải sa thải bớt nhân viên.

Ông Nguyễn Văn Đính cho biết: “Chúng tôi mới thống kê ở các đơn vị môi giới, sàn giao dịch bất động sản trong phạm vi một phân khúc có khoảng hơn 100.000 nhân viên môi giới đã phải nghỉ hoặc chuyển sang công việc khác". 

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khuyên, những người làm nghề môi giới bất động sản nếu như còn muốn gắn bó với nghề thì nên chuyển sang bán những phân khúc có thanh khoản tốt hơn như sản phẩm phục vụ cho nhu cầu ở thực ở khu vực đông dân cư. Mặc dù vậy, với tình hình hiện tại thì các nhà đầu tư hay môi giới không nên quá kỳ vọng vào thanh khoản của thị trường.


Trong thời điểm hiện nay không còn ghi nhận được cảnh các nhà đầu tư tấp nập ra vào văn phòng môi giới bất động sản. Thay vào đó, khung cảnh đìu hiu đã bao trùm các văn phòng môi giới, thậm chí vì không có khách đã phải đóng cửa
Trong thời điểm hiện nay không còn ghi nhận được cảnh các nhà đầu tư tấp nập ra vào văn phòng môi giới bất động sản. Thay vào đó, khung cảnh đìu hiu đã bao trùm các văn phòng môi giới, thậm chí vì không có khách đã phải đóng cửa

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cũng cho biết thêm, hiện nay, thị trường bất động sản đang khó khăn, sức mua cũng như thanh khoản giảm mạnh, thiếu dòng tiền và thiếu nguồn cung nhà ở đi liền cùng với cơ cấu sản phẩm nhà ở không hợp lý, thiếu nhà ở có mức giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội cũng như nhà ở cho công nhân, thừa nhà ở cao cấp. Song song với đó, giá nhà tăng cũng đã liên tục vượt quá khả năng tài chính của đại đa số người dân nên khó có thể tạo lập được nhà ở.

Bên cạnh đó, có một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đã phải tiến hành tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động hay thậm chí có tập đoàn giảm đến trên dưới 50% lực lượng lao động đã tác động đến vấn đề an sinh xã hội cũng như tác động đến nhiều hộ gia đình, hay phải giảm lương tác động đến cuộc sống của nhiều người lao động.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước