meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tết cận kề, nhiều nhà thầu xây dựng áp dụng chính sách ‘thắt lưng buộc bụng’

Thứ ba, 20/12/2022-13:12
Trong thời buổi khó khăn, một nhà thầu ở phía Nam đã điều chỉnh giảm từ 3% đến 41% mức lương của những nhân sự có lương từ 15 triệu đồng trở lên. Theo đó, những cấp có mức lương càng cao, mức giảm càng lớn. Tuy nhiên, theo cam kết của ban lãnh đạo doanh nghiệp, khi tình hình kinh doanh ổn định trở lại họ sẽ hoàn trả lại cho nhân viên.

Trong vòng hơn 1 tháng qua, nhiều nhà thầu đã bắt đầu tiến hàng cắt giảm lương, thưởng cũng như một số chế độ phúc lợi của nhân viên. Thậm chí, có đơn vị còn dồn hết quà Tết của cán bộ và kỹ sư cho công nhân tại công trường.

Hồi cuối tháng 11 vừa qua, trong thông báo gửi đến toàn bộ cán bộ nhân viên, Phó Tổng giám đốc của một Tập đoàn xây dựng lớn cho biết, trong thời gian qua có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất đã phải thu hẹp sản xuất, tạm ngưng hoạt động và nặng nề hơn là rơi vào tình trạng phá sản.


Đối với công trường của những dự án đang tạm ngừng thi công, hết việc và hết định biên nhân sự, những nhân sự chủ chốt, trọng yếu và có năng lực cùng thái độ vượt trội sẽ được ưu tiên giữ lại, được điều động sang những công trường và phòng ban có nhu cầu
Đối với công trường của những dự án đang tạm ngừng thi công, hết việc và hết định biên nhân sự, những nhân sự chủ chốt, trọng yếu và có năng lực cùng thái độ vượt trội sẽ được ưu tiên giữ lại, được điều động sang những công trường và phòng ban có nhu cầu

Đáng chú ý, trong thông báo của Tập đoàn này cũng nêu rõ: “Tập đoàn cũng không ngoại lệ khi nhiều chủ đầu tư đã không thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán đúng hạn, nhiều công trình phải tạm ngưng hoạt động hoặc giãn tiến độ thi công... Đứng trước những thử thách này, tập đoàn bắt buộc phải áp dụng những giải pháp cấp bách để tồn tại và phát triển, chúng ta phải bắt buộc thay đổi và thích ứng với hoàn cảnh”.

Theo đó, giải pháp được đồng thuận là tiết giảm chi phí đồng bộ theo đúng lộ trình. Ban lãnh đạo công ty cho biết, điều đầu tiên và quan trọng nhất cần làm chính là tiết giảm chi phí nhân sự. 

Giảm đến 50% hoặc chấm dứt hợp đồng lao động

Cũng theo thông báo của Tập đoàn, toàn công ty sẽ tạm ngừng áp dụng một số chế độ phúc lợi cũng như khen thưởng (ngoại trừ phụ cấp tiền cơm trưa và bảo hiểm sức khỏe) kể từ ngày 1/12 cho đến ít nhất là quý đầu năm sau. Trong khi đó, tùy theo cấp bậc và phòng ban, các nhân sự cũng bị giảm từ 15% cho đến 35% tỷ lệ hiệu suất công việc cùng với các khoản phụ cấp theo lương. 

Đáng chú ý, khối văn phòng cũng đã được yêu cầu phải giảm tối thiểu 15% tổng tỷ lệ hiệu suất công việc cùng với phụ cấp. Đồng thời, mỗi phòng ban sẽ quyết định giảm tỷ lệ hiệu suất công việc, phụ cấp trên từng người; hoặc có thể tiến hành sàng lọc nhân sự hoặc áp dụng cả 2 hình thức. Đối với công trường của những dự án đang tạm ngừng thi công, hết việc và hết định biên nhân sự, những nhân sự chủ chốt, trọng yếu và có năng lực cùng thái độ vượt trội sẽ được ưu tiên giữ lại; họ sẽ được điều động và bố trí sang những công trường và phòng ban có nhu cầu.  


Mới trước đó không lâu, một công ty nhân sự khác cũng thông báo về việc giảm 40% cho đến 50% phần lương trên 10 triệu đồng/tháng của nhân viên khối công trình
Mới trước đó không lâu, một công ty nhân sự khác cũng thông báo về việc giảm 40% cho đến 50% phần lương trên 10 triệu đồng/tháng của nhân viên khối công trình

Ngoài ra, những nhân sự có năng lực và thái độ tốt nhưng chưa thể sắp xếp được công việc hiện tại sẽ được doanh nghiệp thỏa thuận ngừng việc trong tối đa 3 tháng, được tham gia gia đào tạo về kiến thức chuyên môn và tiếng Anh… Còn đối với số lượng nhân viên còn lại, ông lớn ngành xây dựng này sẽ tiến hành chấm dứt hợp đồng lao động.

Mới trước đó không lâu, một công ty nhân sự khác cũng thông báo về việc giảm 40% cho đến 50% phần lương trên 10 triệu đồng/tháng của nhân viên khối công trình. Nhân viên khối văn phòng cũng bị giảm từ 25% cho đến 50% trên toàn bộ tổng lương. Trong thời buổi khó khăn, một nhà thầu ở phía Nam đã điều chỉnh giảm từ 3% đến 41% mức lương của những nhân sự có lương từ 15 triệu đồng trở lên. Theo đó, những cấp có mức lương càng cao, mức giảm càng lớn. Tuy nhiên, theo cam kết của ban lãnh đạo doanh nghiệp, khi tình hình kinh doanh ổn định trở lại họ sẽ hoàn trả lại cho nhân viên.

Tiết kiệm đến từng món quà Tết

Trong một sự kiện diễn ra gần đây, bà Nguyễn Trình Thùy Trang - Giám đốc Nội vụ của Coteccons cũng thừa nhận rằng, doanh nghiệp trong thời gian qua đã và đang phải chịu nhiều tác động đến từ những khó khăn chung của thị trường. Chính vì thế, nhà thầu xây dựng này quyết định dồn quà Tết 2023 của 2.000 kỹ sư nhân viên cùng với 500 đối tác và khách hàng để đổi thành 12.000 phần quà cho các công nhân tại 60 công trường. 

Cụ thể, nữ Giám đốc Nội vụ cho biết: “Mọi năm, công nhân viên nói chung của Coteccons đều được thưởng Tết rất nhiều. Thế nhưng năm nay, mức thưởng sẽ khiêm tốn hơn trước để có thể chia sẻ với anh em ở công trường. Đối với khách hàng, đối tác, thay vì tổ chức tiệc tri ân như mọi năm, chúng tôi cũng quyết định chuyển phần chi phí này sang cho công nhân, mọi người đều đã nhất trí đồng lòng”.

Thời điểm hiện tại, mỗi phần quà cho công nhân tại các công trường của Coteccons trị giá 300.000 đồng. Theo doanh nghiệp xây dựng này, họ đang kêu gọi các đơn vị cùng hỗ trợ thêm hiện vật để những phần quà trở nên giá trị hơn. Bà Trang cũng cho biết, Coteccons cũng tiến hành sắp xếp, thanh toán lương đúng hạn để các công nhân sớm về quê ăn Tết. Ở mỗi công trường, doanh nghiệp này còn triển khai một số hoạt động đón Tết khác trong những ngày làm việc cuối năm như cắt tóc tại công trường, chụp hình kỷ niệm hoặc tổ chức những chuyến xe về quê miễn phí.  


Đối với cấp độ nhà thầu nhỏ hơn, giám đốc của một đơn vị cho biết, doanh nghiệp đang cố gắng vay mượn để có tiền thưởng Tết 2023 cho các nhân viên, đặc biệt là bộ phận kỹ sư, công nhân tại các công trường đang thi công
Đối với cấp độ nhà thầu nhỏ hơn, giám đốc của một đơn vị cho biết, doanh nghiệp đang cố gắng vay mượn để có tiền thưởng Tết 2023 cho các nhân viên, đặc biệt là bộ phận kỹ sư, công nhân tại các công trường đang thi công

Trong khi đó, Trường Phát cũng mới chia sẻ về kế hoạch thưởng Tết 2023 và lương tháng 13 cho công nhân năm nay. Theo lãnh đạo của công ty xây dựng này, mức thưởng cho cán bộ và kỹ sư bình quân là khoảng 100 triệu đồng trở lên. Đối với những cấp đội trưởng, ban Tổng giám đốc đưa ra quyết định mức thưởng sẽ phụ thuộc vào mức độ đóng góp. 

Đối với cấp độ nhà thầu nhỏ hơn, giám đốc của một đơn vị cho biết, doanh nghiệp đang cố gắng vay mượn để có tiền thưởng Tết 2023 cho các nhân viên, đặc biệt là bộ phận kỹ sư cũng như công nhân tại các công trường đang thi công. Vị giám đốc này chia sẻ: “Chúng tôi chỉ còn một vài dự án đang được triển khai nên lượng nhân sự cũng không còn nhiều, vì thế tôi nghĩ vẫn xoay xở được. Tuy nhiên, điều tôi lo lắng nhất hiện nay là tình hình ngành bất động sản cũng như xây dựng hiện nay, sau Tết cũng chưa thể gọi anh em quay lại ngay được, hoặc có mức lương thưởng cũng còn bấp bênh, tôi lo sợ họ sẽ tìm việc mới. Tôi cũng đang tính toán các phương án đãi ngộ để giữ chân mọi người ở lại”.

Chung quan điểm, ông Phạm Anh Thắng - Phó chánh văn phòng Bộ LĐTBXH khẳng định: “Chế độ tiền lương, phúc lợi của công nhân xây dựng cần phải tương xứng cũng như đáp ứng nhu cầu cuộc sống hơn”. Điều đáng nói, đây cũng là lực lượng đang chịu nhiều tác động mạnh bởi những biến động từ nền kinh tế; thế nhưng họ lại chưa được quan tâm nhiều như những ngành thâm dụng lao động khác. 

Theo ông Thắng, thu nhập bình quân của người lao động cả nước trong quý 3 năm nay là khoảng 7,6 triệu đồng/tháng. Với lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, tiền lương của công nhân tại khu vực Đông Nam Bộ cao hơn các khu vực khác. Thế nhưng, mỗi công nhân xây dựng bình quân phải làm việc từ 8-12 tiếng/ngày và 6-7 ngày/tuần; vì thế mức lương này vẫn chưa tương xứng với công sức mà họ bỏ ra.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước