meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tesla đang có kế hoạch mở rộng trạm sạc nhằm đưa ô tô điện trở nên phổ biến hơn

Chủ nhật, 10/07/2022-21:07
Ngoài VinFast mạnh tay trong việc mở rộng hệ thống trạm sạc tại Việt Nam, đã có một vài cái tên muốn tham gia vào việc mở rộng hệ thống trạm sạc ở thị trường trong nước.

Tại Việt Nam, VinFast là đơn vị mạnh tay nhất trong việc mở rộng hệ thống trạm sạc. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây đã có một vài cái tên của thị trường bên ngoài muốn tham gia vào việc giải quyết bài toán trạm sạc của nước ta.

Hiện nay, Tesla là hãng xe điện với quy mô lớn hàng đầu thế giới cùng mạng lưới sạc xe điện rộng khắp và chiếm lợi thế độc quyền. Mặc dù kế hoạch mở mạng lưới Supercharger ở Mỹ của Tesla vẫn chưa rõ ràng nhưng CEO Elon Musk trước đó đã từng ám chỉ về việc sẽ có một bộ chuyển đổi tại các trạm sạc dành cho những người không phải chủ sở hữu của Tesla sử dụng. Mới đây, Nhà Trắng đã có một trích đoạn về Tesla rằng, tại các trạm Supercharger sẽ thêm "thiết bị" cho phép các xe điện không phải Tesla sạc được.

Ngoài ra, Tesla cũng đã mở rộng năng lực sản xuất các linh kiện điện tử công suất chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều, tủ sạc, trụ và dây cáp. Dự kiến vào cuối năm nay, việc sản xuất thiết bị Supercharger mới sẽ được tiến hành dựa trên những tiêu chuẩn CCS ở châu  u, cho phép nhiều loại ô tô điện khác nhau có thể sạc tại các trạm mà không cần sử dụng bộ chuyển đổi đầu nối. Đồng thời, chính phủ liên bang cũng đang chi 7,5 tỷ USD nhằm tăng tốc cơ sở hạ tầng sạc xe điện ở Mỹ.


VinFast là hãng xe điện đầu tiên có quy mô trạm sạc lớn nhất Việt Nam
VinFast là hãng xe điện đầu tiên có quy mô trạm sạc lớn nhất Việt Nam

Nửa đầu năm 2022 đã có rất nhiều thương hiệu xe điện đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Ví dụ như Thaco ra mắt mẫu xe điện Kia EV6 vào năm ngoái và dự kiến tung ra thị trường vào khoảng giữa năm nay. Hyundai với mẫu IONIQ 5 cũng vừa ra mắt vào cuối tháng 4 với mục đích nhằm thăm dò phản ứng của thị trường.

Ngoài ra, ở phân khúc xe sang, Taycan của Porsche cũng được đưa về thị trường Việt Nam từ khá sớm, nhưng với số lượng rất ít nên mức ảnh hưởng là không đáng kể. Audi cũng cho ra mắt mẫu xe điện E-tron GT. Còn Mercedes-Benz cũng dự định ''nhá hàng'' siêu phẩm sedan EQS chạy điện vào tháng 10 tới. Các mẫu xe khác của Đức như EQE và EQB cũng sẽ sớm được hãng mang về thị trường trong nước để đón đầu xu thế.

Tuy nhiên, ở Việt Nam vào thời điểm hiện tại, VinFast vẫn là hãng xe phổ thông đầu tư hạ tầng trạm sạc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Chỉ tính đến tháng 10 năm 2021 đã có khoảng 10.000 cổng sạc đã được lắp đặt và sẵn sàng đi vào hoạt động trên khắp 62 tỉnh thành.

Trong khi đó mẫu xe thuần điện Taycan của Porsche đưa vào Việt nam từ khá sớm nhưng việc đầu tư xây dựng trạm lại không phổ biến và chủ yếu ở hai đại lý chính hãng tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hoặc nhà riêng của khách (sở hữu Taycan) nếu có nhu cầu. 


Xe thuần điện Taycan của Porsche dù vào Việt Nam khá sớm nhưng vẫn chưa có trạm sạc phổ biến
Xe thuần điện Taycan của Porsche dù vào Việt Nam khá sớm nhưng vẫn chưa có trạm sạc phổ biến

Tương tự như Porsche, ông Brad Kelly, tổng giám đốc Mercedes Việt Nam cho biết, trước mắt vào khoảng tháng 10 tới, hãng sẽ xây trụ sạc ở một số đại lý và nhà cho khách hàng. Còn với trụ sạc công cộng trên đường, thì tùy thuộc vào nhu cầu và dung lượng xe điện bán ra trong tương lai.

VinFast, hiện nay là hãng xe điện lớn nhất cả nước đã phát triển và lắp đặt 3.000 trạm sạc với 150.000 cổng sạc điện trên khắp các tỉnh thành. Việc này nhằm mục đích hoàn thiện hạ tầng, bởi mạng lưới trạm sạc chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn tới quyết định mua xe của khách hàng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, chỉ những người dùng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast. Cũng có nghĩa là các mẫu xe điện của những thương hiệu khác không thể sử dụng.

Gần đây, trạm sạc thế hệ mới với công suất tối đa 150kW đã được VinFast triển khai. Đây là trạm sạc có công nghệ tương đương với công nghệ sạc Supercharger thế hệ thứ 2 của Tesla. Trạm sạc này được cho là bước đệm của VinFast nhằm chuẩn bị cho việc tung hai mẫu SUV điện cao cấp VF8 và VF9 ra mắt người tiêu dùng vào cuối năm nay.


VinFast triển khai trạm sạc thế hệ mới với công suất tối đa lên tới 150kW
VinFast triển khai trạm sạc thế hệ mới với công suất tối đa lên tới 150kW

Cũng nhận thấy nhu cầu lớn về bài toán trạm sạc ở Việt Nam, mới đây, một công ty nghiên cứu phát triển, cung ứng các sản phẩm phụ trợ trong ngành ô tô từ Trung Quốc có tên Autel đã giới thiệu trụ sạc cho xe điện tại thành phố Hồ Chí Minh kèm mục tiêu thăm dò. Chắc chắn trong tương lai sẽ tiến tới bán hàng ở thị trường Việt. Bởi hãng này đã tìm được nhà phân phối tại thị trường Việt Nam và nêu rõ quan điểm rằng, nếu nhận thấy tiềm năng rõ ràng, Autel và nhà phân phối sẽ cung cấp các trụ sạc cho khách hàng cá nhân hoặc liên kết với đối tác để xây dựng các trạm sạc công cộng tại nước ta.

Đại diện Autel chia sẻ về lý do hiện diện và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam rằng: hiện nay trên toàn thế giới xu hướng xe điện đang ngày càng phát triển và Autel muốn tìm kiếm cơ hội đó ở thị trường Việt Nam. Nếu chỉ một mình VinFast sẽ rất khó để phủ sóng tới khắp mọi miền. Những sản phẩm của hãng với chuẩn sạc tương thích cho hầu hết xe điện trên thị trường, sẽ giúp giải quyết bài toán thiếu trạm sạc xảy ra trong thời gian tới.

Tất nhiên muốn phát triển thị trường xe điện cả về khía cạnh sản xuất lẫn tiêu thụ thì trạm sạc chính là một trong những yếu tố quan trọng. Người dân sẽ thấy yên tâm hơn khi số lượng trạm sạc được dựng nên ngày càng nhiều và  phân bổ rộng khắp các khu vực. Từ đó việc chuyển đổi sang loại phương tiện tương lai này sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, để xây dựng lên một hạ tầng trạm sạc rộng và đồng bộ thì cần có sự hỗ trợ tham gia của rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài ngành ô tô. Tại Việt Nam, nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chính sách và tìm tiếng nói chung giữa các bên, đồng thời hướng đến xây dựng một mạng lưới trạm sạc liên kết với nhau. Đây cũng là cách mà Mỹ và các nước châu  u đang thực hiện. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

11 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

14 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

18 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

18 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

18 giờ trước