Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

Thứ tư, 17/04/2024-11:04
Thị trường chứng khoán trong 2 phiên đầu tuần cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng, nhà đầu tư phải trải qua cú sốc lớn. Phiên ngày 15/4, thị trường bốc hơi 10 tỷ USD giá trị giao dịch, may mắn rằng phiên ngày tiếp theo đã bắt đầu phục hồi trở lại từ phiên chiều. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan tới sự phản ứng tiêu cực này.

Một “cú đấm” nảy đom đóm mắt vào ngày đầu tuần khiến thị trường chứng khoán có phiên giao dịch tiêu cực nhất trong gần 2 năm qua. Ngày 15/4, VN-Index mất gần 60 điểm, nhà đầu tư có một cú sốc lớn khi hàng loạt cổ phiếu nằm sàn. Riêng HoSE đã có 111 mã giảm hết biên độ.

“Tất cả danh mục đầu tư của tôi vốn đang chạm bờ có lãi thì lập tức quay đầu rơi tự do. Có mã theo phân tích vốn sẽ chạm ngưỡng lãi thì lại biến thành lỗ nặng. Thậm chí, qua 2 phiên thì mức lỗ đã chạm 10%, tôi buộc phải tính đến việc cắt lỗ”, anh Tuấn - nhà đầu tư lâu năm trên sàn SSI chia sẻ.

Nhà đầu tư có một cú sốc lớn khi hàng loạt cổ phiếu nằm sàn ngay phiên đầu tuần.
Nhà đầu tư có một cú sốc lớn khi hàng loạt cổ phiếu nằm sàn ngay phiên đầu tuần.

Trong vòng 2 ngày đầu tuần, hàng trăm group, diễn đàn liên tục “sáng đèn” để tìm ra câu trả lời cho“Điều gì khiến thị trường lao dốc khủng đến vậy”? Phân tích về vấn đề này, nhóm phân tích của nhiều công ty chứng khoán và các chuyên gia đã vào cuộc.

Theo đó, tỷ giá chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất làm dấy lên lo ngại của thị trường và các quỹ, nhà đầu tư ngoại ở cùng một thời điểm. Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá ở mức 24.141 VND/USD. Giá USD liên tục nóng lên, giá bán đạt đỉnh lịch sử từ năm 2000 đến nay, vượt qua 25.000 VND/USD khiến nhiều quỹ ngoại có tâm lý hốt hoảng, muốn bán ròng lập tức.

Công ty Chứng khoán VPB (VPBankS) cho biết, khi tỷ giá biến động quá 3% sẽ tác động ngược chiều với thị trường chứng khoán, nhiều khả năng dẫn tới việc bán ròng. Giám đốc Chiến lược thị trường, VPBankS - ông Trần Hoàng Sơn nhìn nhận, ở giai đoạn tỷ giá tăng mạnh trong năm 2022, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã bán ra mạnh. Năm 2023, tỷ giá cũng tăng cao vào nửa cuối năm khiến khối ngoại liên tục bán ròng.

Khi tỷ giá biến động quá 3% sẽ tác động ngược chiều với thị trường chứng khoán. (Ảnh minh họa)
Khi tỷ giá biến động quá 3% sẽ tác động ngược chiều với thị trường chứng khoán. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó là xung đột Israel - Iran và sự ảnh hưởng từ nền kinh tế tài chính quốc tế cũng là vấn đề khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm. Về vấn đề này, theo ông Sơn, lo ngại trực tiếp từ xung đột là lạm phát tăng, còn ảnh hưởng đến thị trường tài sản sẽ không quá rõ rệt trong 2 tuần đầu tiên. 

Ngoài tình hình vĩ mô, thì “cú sốc” trên thị trường chứng khoán vào phiên đầu tuần đã chỉ ra đến từ ảnh hưởng tin đồn không có căn cứ (liên quan tới pháp luật). Chuyên gia tài chính Lê Xuân Huy nhận định, sau khi thị trường trải qua nhiều biến động trong năm 2022-2023, nhiều tin đồn đã xuất hiện và thành sự thật khiến các nhà đầu tư trở nên nhạy bén hơn trước các tin đồn. Do đó, từ tâm lý nhạy cảm trên, nhiều cá nhân, đội nhóm cố tình phát tán tin đồn nhằm “lái” thị trường.

Thị trường tiếp tục đối mặt với thử thách trong ngày 16/4 khi VN-Index có thời điểm rơi xuống dưới mốc 1.200 điểm. May mắn sau đó đã phản ứng tích cực hơn, lực cầu bắt đáy xuất hiện giúp chỉ số phục hồi trở lại. VN-Index đóng cửa phiên ở sát mốc tham chiếu 1.215 điểm nhưng số mã cổ phiếu giảm điểm vẫn gấp 2,5 lần mã tăng. Cùng với sự nâng đỡ của dòng tiền nội, giao dịch khối ngoại cũng tích cực hơn khi mua ròng 114 tỷ đồng.

SSI là một trong số ít cổ phiếu lấy lại sắc xanh vào ngày 16/4 khi tăng nhẹ 0,7% sau khi công ty chứng khoán này giải thích sự nhầm lẫn hình ảnh trên các phương tiện truyền thông của ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI và Chủ tịch Tập đoàn Thuận An. 

Công ty chứng khoán SSI đề nghị các cơ quan chức năng kịp thời can thiệp và đính chính thông tin chuẩn xác nhằm tránh gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng tới an ninh thông tin thị trường và bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư.

Chuyên gia Công ty Chứng khoán VNDirect - ông Đinh Quang Hinh nhìn nhận, lạm phát tháng 3 tại Mỹ tăng vượt dự báo, gây ra nhiều lo ngại về kịch bản Fed sẽ duy trì lãi suất điều hành lâu hơn. Dự báo thị trường hiện tại cho thấy đợt cắt giảm lãi suất sớm nhất của Fed sẽ rời sang quý III thay vì tháng 6 như dự đoán trước đó. 

Thời gian cắt giảm lãi suất của Fed sẽ tác động mạnh đến thị trường chứng khoán toàn cầu. (Ảnh minh họa)
Thời gian cắt giảm lãi suất của Fed sẽ tác động mạnh đến thị trường chứng khoán toàn cầu. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, thị trường giảm kỳ vọng vào số đợt cắt giảm lãi suất điều hành trong năm 2024 của Fed về 1-2 lần, thay vì 3 lần như trước. Thực tế, xác suất một số ngân hàng trung ương lớn (như ECB) cắt giảm lãi suất trước cả Fed đang tăng lên. Điều này khiến cho chỉ số USD (DXY) tiếp tục giữ sức trong các tháng tới, từ đó gây thêm áp lực lên tỷ giá trong nước.

Ông Huy cho rằng, đã đến lúc nhà đầu tư phải mạnh mẽ và có bản lĩnh chinh chiến hơn.“Cần phải cảnh giác với các tin đồn chưa xác thực. Nếu không làm chủ được tâm lý thì nhà đầu tư rất dễ mua bán sai lầm dẫn đến thua lỗ. Nhà đầu tư cần có phương pháp đầu tư riêng biệt và tuyệt đối tuân thủ phương pháp đó để giao dịch mua bán cổ phiếu. Như vậy, kể cả lúc có tin đồn xấu thì tâm lý vẫn vững vàng”, ông Huy khuyến nghị.

Vị chuyên gia còn cho rằng, thị trường tăng hay giảm còn phụ thuộc vào nền kinh tế. Cổ phiếu tăng hay giảm sẽ phụ thuộc tình hình kinh doanh của doanh nghiệp (trừ những trường hợp bị thao túng). Vì vậy, các tin đồn chỉ ảnh hưởng trong ngắn hạn. Nhà đầu tư không nên bi quan, dẫn tới việc bán tháo cổ phiếu./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

57 phút trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

1 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

1 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

10 giờ trước

Động lực từ Fintech

11 giờ trước