meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Tại sao chuyên gia khuyên giới trẻ gửi tiết kiệm ở giai đoạn này?

Chủ nhật, 26/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
TS. Châu Đình Linh - Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM chia sẻ rằng các kênh đầu tư hiện nay đang biến động mạnh, việc gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ là sự lựa chọn an toàn với tỷ suất sinh lời ổn định dành cho những người có dòng tiền nhàn rỗi.

Trả lời cho câu hỏi về tiềm năng của các kênh đầu tư hiện tại, TS. Châu Đình Linh cho rằng, bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động sẽ tác động tới thị trường Việt Nam. Vì vậy, các nhà đầu tư phải thật cân nhắc trước khi chọn nơi “xuống tiền”. Với thị trường bất động sản - kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời cao, đem lại lợi nhuận nhanh chóng, nhưng thời gian qua lại gặp rất nhiều khó khăn. 

Dù thị trường đã có tín hiệu khởi sắc nhưng chưa đồng đều mà chỉ sôi động với phân khúc chung cư, còn lại đều đang vướng mắc về cả cung lẫn cầu, nhất là chưa đáp ứng được nhu cầu ở thực của người dân.

TS. Châu Đình Linh - Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
TS. Châu Đình Linh - Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM

Về trái phiếu - kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời tốt, nhưng thị trường này chưa lấy lại được lòng tin từ nhà đầu tư sau những vụ việc lớn xảy ra trong thời gian qua. Kênh đầu tư này hiện tại đã không còn là sự lựa chọn của đa số nhà đầu tư. 

Với chứng khoán - kênh đầu tư có nhiều điểm sáng trong năm 2024, thị trường này đã nhận dòng tiền lớn chảy vào trong thời gian qua. Tuy nhiên, chứng khoán không phải kênh đầu tư cho số đông, mà chỉ phù hợp với những người có đủ kiến thức, trình độ am hiểu nhất định.

Với vàng - kênh đầu tư luôn được ưa chuộng và đang “sốt xình xịch”, tuy nhiên giá vàng ở thời điểm này liên tục biến động và neo ở mức rất cao, do đó sẽ rất rủi ro cho các nhà đầu tư mới.

Theo vị chuyên gia, thời điểm này không nên đầu tư vào vàng. Bởi, nếu kênh đầu tư nào trở nên “sốt nóng” đột ngột thì nhà đầu tư phải cực kỳ cân nhắc. Không thể phủ nhận sức nóng của vàng ở thời điểm này với tỷ suất sinh lời nhanh, nhưng thực tế lại có hiệu ứng FOMO.

Cụ thể, người dân có tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội mua vàng khi thấy nhiều người liên tục mua kim loại quý này. Tuy nhiên, giá vàng đang ở mức cao kỷ lục, dư địa tăng không còn nhiều, rủi ro cũng khá lớn. 

Chính phủ và NHNN cùng các bộ, ngành liên quan đang nỗ lực hạ nhiệt thị trường vàng. Do đó, đầu tư ở thời điểm thị trường đang biến động và giá cao thì nhà đầu tư sẽ có nguy cơ rủi ro lớn. 

Tiết kiệm ngân hàng vẫn là “hầm trú ẩn” an toàn cho dòng tiền
Tiết kiệm ngân hàng vẫn là “hầm trú ẩn” an toàn cho dòng tiền

Từ triển vọng của các kênh đầu tư, TS. Châu Đình Linh cho hay, ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là “hầm trú ẩn” an toàn cho dòng tiền. Đây là kênh đầu tư cho tất cả mọi người, dù tỷ suất sinh lời không cao, nhưng người dân có thể an tâm trong bất kỳ tình huống nào, tiền gửi sẽ luôn được đảm bảo trong hệ thống ngân hàng. 

Chưa kể, nhiều ngân hàng đã bắt đầu điều chỉnh lãi suất tiền gửi tăng cho nhiều kỳ hạn nhằm thu hút dòng tiền trở lại hệ thống.

Thời gian tới, lãi suất tiết kiệm vẫn có xu hướng tăng. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, lãi suất không phải yếu tố duy nhất để người dân chọn kênh đầu tư này. Thực tế, các ngân hàng còn cạnh tranh bằng dịch vụ an toàn, tiện lợi, tối ưu trải nghiệm của khách hàng và cá nhân hóa theo từng nhóm đối tượng.

Đồng thời áp dụng các công nghệ hiện đại để số hóa sản phẩm, dịch vụ, tích hợp nhiều dịch vụ đi kèm, đa dạng các sản phẩm tiền gửi… để giữ chân dòng tiền ở lại với ngân hàng.

5 quy tắc tiết kiệm tiền tối giản

Ở giai đoạn nền kinh tế trong và ngoài nước đang có nhiều biến động khó lường như hiện nay thì tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền càng trở nên nổi bật hơn. Có 6 quy tắc mà các chuyên gia khuyên người dân nên thực hiện để tiết kiệm tiền trong năm nay.

Khoản tiết kiệm bắt buộc

Với những người có dòng tiền ổn định hàng tháng, việc tiết kiệm bắt buộc rất quan trọng. Hãy đặt một khoản cố định và tự động tiết kiệm một phần lương của bạn mỗi tháng, điều này giúp bạn tránh được việc tiết kiệm không đủ do tiêu dùng quá mức.

Đồng thời, hãy lên kế hoạch phù hợp cho các mục tiêu tiết kiệm ngắn và dài hạn nhằm đảm bảo tình hình tài chính ổn định hơn.

Chọn kênh đầu tư rủi ro thấp

Trong bối cảnh hiện nay, cần phải giảm dần rủi ro đầu tư cho danh mục của mình. Do đó, nên chọn các sản phẩm ít rủi ro, lợi nhuận thấp nhưng ổn định như gửi tiết kiệm ngân hàng. Phương án này sẽ đảm bảo cho bạn có một khoản lãi nhất định, đồng thời giảm tổn thất tài chính do đầu tư rủi ro gây ra.

Mua sắm thông minh

Hãy thắt chặt chi tiêu cá nhân, chỉ mua những sản phẩm thực sự cần thiết. Trước khi mua sắm, bạn cần nắm rõ nhu cầu của bản thân để tránh mua sắm bốc đồng. Bạn có thể chọn mua sản phẩm chất lượng cao, có công dụng đa năng để sử dụng lâu dài, giảm lãng phí.

Xây dựng kế hoạch tài chính

Xây dựng kế hoạch tài chính phù hợp dựa trên tình hình thực tế là một việc rất quan trọng. Để lập kế hoạch, hãy xem xét về những mục tiêu thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm của mình và lựa chọn ra phương pháp đầu tư phù hợp với khả năng chịu rủi ro.

Xây dựng kế hoạch tài chính phù hợp là một việc rất quan trọng
Xây dựng kế hoạch tài chính phù hợp là một việc rất quan trọng

Bạn cần thường xuyên đánh giá về tình hình tài chính và kết quả đầu tư của mình để kịp thời điều chỉnh lại kế hoạch.

Học tính kiên trì và kiên nhẫn

Tiết kiệm tiền là một quá trình lâu dài, đòi hỏi ở bạn sự kiên trì và nhẫn nại. Phải giữ được sự bình tĩnh, lý trí và không để bị lừa bởi những cám dỗ ngắn hạn.

Hãy tự tin vào mục tiêu, kế hoạch tài chính của mình và kiên trì thực hiện nó. Phải thông qua tích lũy liên tục, bạn mới có thể đạt được tự do tài chính và nâng cấp giá trị cuộc sống của mình./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Tin mới cập nhật

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

2 giờ trước

Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

2 giờ trước

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

2 giờ trước

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

2 giờ trước

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

4 giờ trước