meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tại sao các chuỗi F&B nổi tiếng đua nhau lắp trạm sạc điện?

Thứ tư, 19/10/2022-15:10
Các chuỗi KFC, McDonald, Starbucks… đang kỳ vọng về việc xe điện sẽ ngày càng phổ biến hơn, họ lên kế hoạch đem tới cho khách hàng một tiện ích không thể thiếu là trạm sạc xe điện ngay tại các cửa hàng thuộc hệ thống của mình. 

Rủi ro thấp nhưng hậu quả khôn lường

Theo Nhịp sống kinh tế, ô tô điện đã và đang ngày càng phổ biến hơn trên toàn cầu khi những hãng sản xuất ngày càng tập trung vào các phương tiện bảo vệ môi trường hơn. Thay vì phát triển các cây xăng truyền thống thì họ lắp đặt các trạm sạc nạp năng lượng. Đây cũng là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của nhiều thương hiệu đồ ăn uống khi họ dường như lao vào một cuộc chạy đua lắp đặt các trạm sạc xe điện đang được đánh giá là một kênh quảng cáo, thu hút khách hàng không thể tuyệt vời hơn trong tương lai. 

Hiện nay, xe điện ngày càng phổ biến thì sẽ phát sinh thêm nhiều vấn đề xung quanh, trong đó có cả yếu tố an toàn. Vào tháng 6/2022, một vụ cháy nổ ở trạm sạc xe điện xảy ra tại Ấn Độ đã khiến nhiều người đặt ra nghi vấn về an toàn phòng cháy chữa cháy cho xe điện.


Trạm sạc xe điện ít rủi ro hơn các cây xăng
Trạm sạc xe điện ít rủi ro hơn các cây xăng

Trạm sạc cũng là một rủi ro lớn khi phát triển xe điện vì những nguy cơ chập cháy, nổ pin. Tính hệ thống những trạm sạc, cùng với việc bố trí các cột sạc sát nhau có thể khiến ngọn lửa lan nhanh hơn. Tuy nhiên, trên thế giới thực tế rất hiếm xảy ra những vụ hỏa hoạn tại trạm sạc. Nhưng khi đã xảy ra thì các chuyên gia cho rằng, quy mô và mức độ thiệt hại của vụ cháy đó có thể còn lớn hơn hỏa hoạn thông thường rất nhiều. 

Hiện tại, pin xe điện đang được cải tiến rất tốt, trở nên hiện đại và cho thời lượng sử dụng lâu hơn, sạc nhanh hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc này có thể cũng có thể khiến pin xe điện trở nên mỏng mạnh và nguy hiểm hơn. 

Cuộc đua lắp đặt trạm sạc của các thương hiệu F&B

Cuộc đua lắp đặt trạm sach đã chính thức bắt đầu cách đây hai năm khi KFC có những trạm sạc đầu tiên thông qua sự hợp tác với bên thứ 3. Đối tác của họ là Instavolt - Một trong các công ty chuyên cung cấp dịch vụ trạm sạc xe điện nổi tiếng tại Anh. tính riêng tại quốc gia này, công ty đã cung cấp khoảng 500 trạm sạc xe điện trên toàn quốc, ước tính tới thời điểm họ ký kết hợp đồng với KFC.

Các bộ sạc mà Instavolt có vào thời điểm này đạt công suất khoảng 50kW và có thể sử dụng cho hầu hết các loại xe điện vào thời điểm lúc bấy giờ. Năm 2020, đây được đánh giá là một cuộc cách mạng thực sự đối với loại hình dịch vụ hỗ trợ ô tô điện và mang tới một phương thức thu hút khách hàng mới đối với KFC.


Trạm sạc xe điện tại chuỗi cửa hàng KFC
Trạm sạc xe điện tại chuỗi cửa hàng KFC

Đến năm 2022, công ty này tiếp tục triển khai mạnh mẽ nhiều trạm sạc trên toàn cầu, trong đó nổi nhật nhất là tại Indonesia. Ở đây họ đã lắp đặt các trạm sạc ở hai cơ sở của mình, với kỳ vọng là thu hút thêm nhiều khách hàng tới cửa hàng KFC và sử dụng nhiều hơn những chiếc xe thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, đối thủ của KFC là McDonald vào tháng 6/2020 cũng đã ký kết hợp tác với Instavolt về việc lắp đặt một số trạm sạc xe điện tại Anh. Cũng trong thời điểm này, McDonald và Vattenfall đã lắp đặt được 28 trạm sạc xe điện tại Hà Lan. 

Cả hai đối tác của McDonald trước mắt đều thấy được lợi nhuận khi có thể bán điện cho những phương tiện chạy bằng năng lượng này. Trong khi đó, hãng đồ ăn nhanh lại thu hút thêm nhiều khách hàng tới cửa hàng họ.

Vào tháng 8/2020, McDonald tiếp tục hợp tác với Endesa X Way tại Tây Ban Nha để lắp đặt thêm 150 trạm sạc xe điện tại quốc gia này. Endesa X Way là công ty đang sở hữu hơn 300.000 điểm sạc trên toàn thế giới và có sự hợp tác với rất nhiều thương hiệu lớn. 

Từ năm 2019, McDonald đã hoàn thiện tổng cộng 156 trạm sạc tại 60 cửa hàng trên khắp Tây Ba Nha với mục tiêu tiếp tục mở rộng thêm nữa việc hợp tác để thu hút khách hàng. Công ty đưa ra một kế hoạch rất táo bạo như trên với đối tác của mình. Các trạm sạc được lắp đặt tại “xứ sở bò tót” có công suất từ 43kW tới 350 kW có thể sạc đầy 80% pin chỉ sau 30 phút. Đây cũng là một trong những thương vụ hợp tác có lợi nhất tới từ thương hiệu đồ ăn nhanh này với bên đối tác.

Không chỉ có McDonald và KFC, một thương hiệu đồ uống nổi tiếng toàn thế giới là Starbucks cũng rục rịch tham gia vào cuộc đua này. Starbucks đã hợp tác với  Volvo – một thương hiệu có tiếng không kém trong ngành xe hơi để thực hiện lắp đặt khoảng 60 trạm sạc ChargePoint của hãng xe này tại 15 địa điểm trên khắp nước Mỹ. 


Mô hình này đem lại nhiều khách hàng hơn cho đôi bên
Mô hình này đem lại nhiều khách hàng hơn cho đôi bên

Thương hiệu coffee nổi tiếng nước Mỹ thậm chí đã lên kế hoạch lắp đặt mỗi 100 dặm sẽ có 1 trạm sạc của Volvo. Với loại trạm sạc này, hầu hết các loại xe có trên thị trường hiện nay có thể sử dụng, đem tới sự tiện lợi cho người dùng. Với uy tín và độ phổ biến của Starbucks và Volvo, đây sẽ là sự kết hợp bùng nổ, đem lại nhiều khách hàng hơn nữa cho cả hai thương hiệu. 

Bên cạnh những hãng đồ ăn nhanh nói trên, còn hàng loạt chuỗi đồ ăn khác như Burger Kings, Donuts, Taco Bell…cũng cho biết họ đã sẵn sàng để cạnh tranh trong thị trường lắp đặt trạm sạc. Họ đều có chung kỳ vọng về việc xe điện sẽ ngày càng phổ biến, việc đem lại cho khách hàng những tiện ích không thể thiếu như trạm sạc là một yếu tố giúp các cửa hàng thu hút thêm nhiều hơn nữa khách hàng.

Ở chiều ngược lại, những đối tác của họ lắp đặt trạm sạc sẽ có thêm một nguồn thu đáng kể tới từ việc kinh doanh điện cho xe ô tô. Việc đôi bên cùng có lợi này giúp thúc đẩy các hãng đồ ăn nhanh tăng tốc việc lắp đặt những trạm sạc điện tại chuỗi cửa hàng của họ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước