meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sự thực trên thị trường BĐS khiến nhà đầu tư "ngã ngửa": Cùng một vị trí nhưng BĐS chênh giá gấp đôi

Thứ ba, 31/05/2022-16:05
Trước đây, "vị trí" bất động sản được xem như yếu tố sống còn, là cơ sở định giá cho một sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay tiêu chí này đang dần nhường chỗ cho những giá trị mới. Đó chính là giá trị gia tăng trên đất của bất động sản.

Cùng một vị trí nhưng bất động sản chênh giá gấp đôi

Theo Nhịp sống kinh tế, khảo sát thực tế cho thấy ngày càng nhiều bất động sản dù nằm cùng vị trí nhưng giá trị lại chênh nhau gấp nhiều lần. Cụ thể, tại khu vực Hồ Mễ Trì (Hà Nội), dù cùng nằm trên trục đường Lương Thế vinh giao Đại Lộ Thăng Long nhưng các căn biệt thự, liền kề, shophouse tại Khu đô thị Vinhomes Green Bay có giá quanh mức 400 triệu đồng/m2. Trong khi đó, đối diện bên kia đường là khu biệt thự, liền kề VOV Mễ trì chỉ có giá quanh ngưỡng 200 triệu đồng/m2.

Trường hợp tương tự, các biệt thự, liền kề trong khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) có giá gần 300 triệu đồng/m2, cao gấp nhiều lần so với giá nhiều sản phẩm thấp tầng thuộc dự án xung quanh. Thậm chí, dù giá cao nhưng vẫn rất khó mua, bởi hầu như không có hàng bán ra ngoài, nếu có thì cũng hết một cách nhanh chóng.


Khảo sát thực tế cho thấy ngày càng nhiều bất động sản dù nằm cùng vị trí nhưng giá trị lại chênh nhau gấp nhiều lần
Khảo sát thực tế cho thấy ngày càng nhiều bất động sản dù nằm cùng vị trí nhưng giá trị lại chênh nhau gấp nhiều lần

Không chỉ nhà thấp tầng, ngay cả phân khúc cao tầng cũng ghi nhận sự chênh lệch giá mạnh mẽ giữa các sản phẩm nằm trong các khu đô thị lớn, tiện ích đẳng cấp cũng có mức giá cao hơn 30 - 50% so với những căn hộ xung quanh. Đáng chú ý, có những sản phẩm căn hộ vốn dĩ thuộc các huyện vùng ven như Khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) cũng ghi nhận mức giá cao ngang ngửa với các sản phẩm chất lượng cao nằm ở quận trung tâm thủ đô.

Không chỉ những dự án mua để ở ngay, nhiều sản phẩm bất động sản dù chưa hình thành ở những đại đô thị được phát triển bởi những chủ đầu tư lớn cũng ghi nhận sự sôi động cục bộ. Gần đây nhất, thị trường đã chứng kiến hiện tượng tranh mua tại các dự án khu vực Hưng yên. Thậm chí, với những sản phẩm mới giúp người dùng sở hữu trải nghiệm sống rất khác biệt và đặc sắc, dù bối cảnh thị trường nhiều nguồn hàng nhưng khách vẫn chấp nhận mua giá cao. Đó là những "kỳ quan đô thị" như "Biển hồ giữa Thủ đô" hay "Tổ hợp Công viên Biển tạo sóng lớn nhất thế giới"…

Những bất động sản mang giá trị tự thân tăng giá sẽ là "tâm điểm" đầu tư thời điểm hiện tại

Lý giải nguyên nhân khiến giá nhiều bất động sản tuy tăng vọt so với khu xung quanh nhưng vẫn đắt khách, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, khi nhu cầu thị trường thay đổi, những dự án có phong cách độc đáo riêng với nhiều tiện ích đáp ứng đúng nhu cầu của người mua nhà sẽ được ưa chuộng. Minh chứng là một căn biệt thự nằm trong quần thể khép kín, những tiện ích đẳng cấp sẽ có giá khác hoàn toàn với một căn biệt thự nằm trong một khu đô thị chỉ xây nhà lên bán.


Càng sử dụng, bất động sản càng tăng giá mới là giá trị gia tăng thực sự của một sản phẩm BĐS tốt
Càng sử dụng, bất động sản càng tăng giá mới là giá trị gia tăng thực sự của một sản phẩm BĐS tốt

"Đó chính là sự gia tăng giá trị của bất động sản. Khi càng sử dụng, bất động sản này càng tăng giá. Đây mới chính là giá trị gia tăng thực sự của một sản phẩm bất động sản tốt được phát triển bởi nhà phát triển dự án lớn, có tầm. Những sản phẩm bất động sản này không chỉ có giá ở mỗi mét vuông đất mà còn mang giá trị gia tăng của toàn bộ khu đô thị", ông Đính khẳng định.

Cũng theo ông Đính, người mua nhà hiện nay sẵn sàng bỏ ra mức giá cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 cho một bất động sản so với các bất động sản khác cùng khu vực chỉ bởi sản phẩm này nằm trong những đại đô thị khép kín, đầy đủ tiện ích và không gian sống cao cấp. Thậm chí, nhiều người sẵn sàng rời bỏ những căn nhà trong khu vực trung tâm để sống tại những quần thể đô thị ven đô với không gian rộng rãi, thoáng đãng.

Đồng quan điểm, các chuyên gia cũng cho rằng, trước đây khi nhắc đến bất động sản, người ta thường nghĩ ngay đến những vị trí hay "tư duy mét vuông". Người mua chỉ quan tâm đến số tiền mỗi mét vuông mà bỏ quên những giá trị bền vững bất động sản mang lại. Đã chính là khởi nguồn của những cơn sốt đầu cơ, mua đất không có hoặc chỉ có hạ tầng tối thiểu rồi chờ cơ hội "thổi giá", qua đó dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực cho cả những dự án đang tạo ra giá trị thực sự.

Thông qua "cuộc cách mạng" kiến tạo những dự án phức hợp với các đột phá trong kiến trúc, bảo đảm chất lượng và tiến độ xây dựng, tích hợp nhiều tiện ích hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện môi trường, thỏa mãn và trân trọng quyền lợi khách hàng, các nhà phát triển bất động sản lớn đang dần định nghĩa lại ngôi nhà trong đó giá trị của nó không chỉ còn dựa trên mét vuông diện tích. "Đó mới là giá trị thực và bền vững mà không chiêu trò hay phép màu nào có thể "thổi" lên được", chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết. 


 
 

Trên thực tế, đã qua thời bất động sản cứ xây lên, bán là xong. Hiện nay, nhà đầu tư và cả người mua đều quan tâm tới những sản phẩm đầu tư dài hạn, thay vì mải mê với những cơn sốt chóng vánh. Những sản phẩm mang giá trị tự thân tăng giá trong tương lai sẽ là "tâm điểm" đầu tư ở thời điểm hiện tại. 

Thực tế chứng minh những cơn sốt của thị trường bất động sản có thể khiến giá nhiều sản phẩm tăng vọt. Nhưng khi đỉnh sóng hạ, những sản phẩm giá trị ảo nhanh chóng bị bóc trần, trong khi bất động sản có giá trị gia tăng mạnh mẽ trên đấy luôn giữ giá hoặc vẫn tiếp tục tăng. Thậm chí, trong cùng một thời điểm, chỉ cách nhau một con đường, các dự án được phát triển bài bản trong  một khu đô thị được đầu tư đẳng cấp về tiện ích dù giá cao nhưng chưa ra đã cháy hàng, trong khi nhiều dự án kế cận giá thấp vẫn ì ạch mãi không xong.

"Đắt xắt ra miếng. Người có điều kiện đổ xô mua bất động sản mang giá trị thực không phải là vung tiền, cũng không phải là trông chờ vào những cơn lên đồng của thị trường, mà là do họ nhìn ra những giá trị tự thân sẽ ngày càng gia tăng của những BĐS hướng tới tương lai", GS Đặng Hùng Võ nhận định.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước