meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

“Sếp và nhân viên công ty không phải là bạn bè”

Thứ bảy, 25/05/2024-14:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Theo tỷ phú công nghệ Ấn Độ Narayana Murthy, bí quyết thành công của một doanh nghiệp là sự tôn trọng.

Tỷ phú công nghệ Ấn Độ Narayana Murthy vừa có buổi gặp gỡ giới thiệu công nghệ Việt Nam vào chiều ngày 20/5 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc được dẫn dắt bởi ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT.

Không chỉ là Đồng sáng lập hãng phần mềm Infosys, ông Narayana Murthy còn là nhân vật có sức ảnh hưởng lớn tại Ấn Độ. Ông còn được ví như “Bill Gates của Ấn Độ” hay “cha đẻ của ngành CNTT Ấn Độ”.

Ông Murthy đã có những chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh, xây dựng văn hóa và quản trị doanh nghiệp ở cuộc gặp giữ. Đó là những yếu tố đã giúp ông cùng cộng sự đưa Infosys trở thành công ty công nghệ có tầm ảnh hưởng lớn.

Trả lời câu hỏi làm thế nào để đạt thành công như ngày hôm nay của ông Trương Gia Bình, ông Murthy cho biết giấc mơ ban đầu khi sáng lập Infosys là trở thành top doanh nghiệp quan trọng nhất tại Ấn Độ.

Thế nhưng, khi ông hỏi cộng sự về những mục tiêu doanh nghiệp cần đạt được trong nhiều năm tới vào năm 1981, nhiều người cho rằng doanh nghiệp cần có lợi nhuận lớn, tuy nhiên cũng có ý kiến đề ra mục tiêu "Inforsys phải là được tôn trọng nhất tại Ấn Độ". Từ đó đến nay, mục tiêu này đã xuyên suốt cùng sự phát triển của doanh nghiệp.

Ông Narayana Murthy (phải) và ông Trương Gia Bình tại sự kiện chiều 20/5.
Ông Narayana Murthy (phải) và ông Trương Gia Bình tại sự kiện chiều 20/5.

Ông coi sự tôn trọng quan trọng hơn tất cả, thay vì tiền bạc. Đó là kim chỉ nam trong quá trình hình thành và phát triển của công ty. Theo vị tỷ phú, lãnh đạo và nhân viên ở nơi làm việc không phải là bạn bè.

Ông cho biết chúng ta có nghĩa vụ và trách nhiệm khác nhau trong giờ làm việc. Chúng ta là bạn bè khi rời khỏi văn phòng. Thế nhưng, chúng ta có thứ hạng, có cấp bậc khi đang ở văn phòng. Ông Murthy cho biết doanh nghiệp ở các nước đang phát triển cần có năng lực phân tách trách nhiệm và mối quan hệ rõ ràng trong công việc.

Ngoài ra, ông cho rằng doanh nghiệp cũng cần tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên cảm thấy vui vẻ, mang lại sự tự do cho họ, đánh giá họ, qua đó giữ được những tài năng tốt nhất cho công ty. Ông nói rằng kinh nghiệm của mình không phải tiền là quan trọng nhất, mà nhân sự muốn sự tôn trọng, đánh giá cao phẩm giá của họ.

Sự tôn trọng cũng cần được thể hiện ra ngoài. Theo chia sẻ của vị tỷ phú, doanh nghiệp sẽ đạt được 100% lợi nhuận nếu có sự tin cậy, tôn trọng từ khách hàng, đồng thời thu hút nhân viên từ doanh nghiệp khác. Theo ông, doanh nghiệp cần đạt được điều này nếu muốn đầu tư dài hạn.

Theo chia sẻ của ông Murthy, nếu muốn Chính phủ tin cậy, doanh nghiệp cũng phải trở thành một trong những doanh nghiệp nhận được sự tôn trọng nhiều nhất.

Bên cạnh đó, phải giải được bài toán tài chính, đây là bí quyết để xây dựng doanh nghiệp thành công. Theo ông, nhiều tập đoàn có lợi nhuận nhưng thất thoát và thua lỗ do chi phí tăng.

Theo vị tỷ phú, tài chính có vai trò quan trọng, và cần đảm bảo chi phí thỏa đáng, phù hợp với hoạt động kinh doanh. Theo đó, chi phí phải ít hơn thứ mà ta kiếm được.

Infosys - tập đoàn do ông đồng sáng lập là công ty dịch vụ CNTT hàng đầu của Ấn Độ và thế giới hiện đang có doanh thu trên 8 tỷ USD, và hơn 160.400 nhân sự trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thống kê năm 2023 của Forbes cho thấy bản thân ông Murthy đang có khối tài sản trị giá 4,1 tỷ USD, đứng thứ 711 trong số những người giàu nhất thế giới. Ông cũng là bố vợ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak./.

Đặng Thị Nguyệt
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Tin mới cập nhật

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

49 phút trước

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

5 giờ trước

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

5 giờ trước

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

7 giờ trước

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

17 giờ trước