meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sắp lên quận, Đông Anh chuẩn bị khởi công tuyến đường gần 8.000 tỷ đồng và 3 cây cầu lớn qua sông Hồng

Thứ sáu, 23/02/2024-10:02
Đông Anh trong tương lai sẽ nơi quy tụ nhiều đại dự án của cả nước, điển hình là Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia (quy mô 90ha và 7.336 tỷ đồng) tại Xuân Hội, Xuân Canh; Vinhomes Cổ Loa tại các xã Xuân Canh, Đông Hội và Mai Lâm (quy mô 34.879 tỷ đồng)...

Sắp lên quận, Đông Anh không chỉ quy tụ các dự án lớn mà còn thu hút đầu tư nhiều dự án hạ tầng khủng. Trong đó có gần 15km còn lại của dự án vành đai 3 qua huyện Đông Anh dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025. Chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến là hơn 2.400 tỷ đồng còn chi phí xây dựng hơn 5.400 tỷ đồng.

Tổng chiều dài của tuyến đường Vành đai 3 qua huyện Đông Anh khoảng gần 15km, điểm đầu ở nút giao cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên còn điểm cuối giao với đường Võ Văn Kiệt. Theo như quy hoạch, tuyến đường này sẽ đi qua địa bàn 9 xã ở Đông Anh là Liên Hà, Việt Hùng, Uy Nỗ, Thị trấn Đông Anh và Tiên Dương, Vân Nội, Nguyên Khê, Bắc Hồng và Nam Hồng. Tổng diện tích cần thu hồi đất là 130,8 ha. Khu vực dự án đi qua chủ yếu là đất nông nghiệp với 95,4 ha; sau đó là đất giao thông 19,4 ha; đất ở đô thị chiếm 9,7 ha còn đất ở nông thôn chiếm 0,7 ha…


Tháng 7 năm ngoái, dự án này đã được HĐND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chia thành 2 dự án thành phần. Ảnh minh họa
Tháng 7 năm ngoái, dự án này đã được HĐND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chia thành 2 dự án thành phần. Ảnh minh họa

Tháng 7 năm ngoái, dự án này đã được HĐND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chia thành 2 dự án thành phần. 

Thành phần 1 là bồi thường và hỗ trợ tái định cư, thực hiện giải phóng mặt bằng, tổng mức đầu tư là 2.406 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 2.342 tỷ đồng còn chi phí di chuyển hạ tầng kỹ thuật là 41 tỷ đồng.

Hạng mục thi công xây dựng tuyến đường sẽ có mặt cắt ngang là 68m, tổng mức đầu tư dự kiến là 5.413 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư cho cả hai dự án thành phần của dự án vành đai 3 qua huyện Đông Anh là gần 8.000 tỷ đồng.

Cũng trong tháng 7/2023, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Đề án thành lập quận Đông Anh cùng các phường khác, trên cơ sở nguyên trạng 185,68 km diện tích tự nhiên cũng như quy mô dân số 437.308 người của huyện hiện có. Ngoài ra còn có việc thành lập 24 phường thuộc quận Đông Anh. Theo định hướng, quận Đông Anh trong tương lai sẽ phát triển thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, tài chính thương mại cũng như giao dịch quốc tế tại khu vực Bắc sông Hồng, là động lực phát triển của phía Bắc Thủ đô.

Bên cạnh đó, còn có 2 tuyến đường sắt khác chạy qua địa bàn huyện Đông Anh, là những tuyến nối trung tâm Thủ đô với Thái Nguyên, Lào Cai. Đông Anh chỉ cách sân bay Nội Bài 13km, có nhiều lợi thế để phát triển mọi mặt về kinh tế và xã hội.

Trong tháng 4 năm ngoái, UBND TP Hà Nội còn phê duyệt đầu tư 10 dự án hạ tầng quy mô lớn ở Đông Anh, gồm có: Xây dựng tuyến đường gom quốc lộ 3 (mới) qua UBND xã Vân Hà cho tới hết địa phận Đông Anh (dài 1,8km và rộng 40m, quy mô 278 tỷ đồng); Xây dựng tuyến đường từ Hoàng Sa đến đường sắt Hà Nội - Lào Cai (dài 3,7km và rộng 50m, quy mô 1.239 tỷ đồng); Xây dựng tuyến đường LK50 từ quốc lộ 3 cũ đến đường Thư Lâm (dài 5,9km và rộng 50m, quy mô 1.303 tỷ đồng); Xây dựng tuyến đường LK51 đoạn từ quốc lộ 3 mới cho đến đường Uy Nỗ (dài 5,7 km và rộng 40m, quy mô 1.168 tỷ đồng); Xây dựng tuyến đường LK53 đoạn từ đường kinh tế miền Đông đến hết địa phận huyện Đông Anh (dài 1,3 km và rộng 25 - 40m; quy mô 261 tỷ đồng); Xây dựng tuyến đường LK54 từ khu tái định cư cầu Nhật Tân đến đường LK53 (dài 3,8 km và rộng 40m, quy mô 1.204 tỷ đồng); Xây dựng tuyến đường LK47 Nam Hồng - Tiên Dương, đoạn từ Võ Nguyên Giáp cho đến Võ Văn Kiệt (dài 4,5 km và rộng 30 - 40m, quy mô 886 tỷ đồng); Xây dựng tuyến đường từ CCN Nguyên Khê cho đến thôn Phù Liễn, xã Bắc Hồng (dài 3,8 km và rộng 25 - 40m, quy mô 662 tỷ đồng); Xây dựng tuyến đường từ đường sắt Hà Nội - Lào Cai đến KCN Đông Anh (dài 2,9 km và rộng 50m, quy mô 601 tỷ đồng); Xây dựng tuyến đường từ cầu Lộc Hà đến khu tái định cư Cổ Loa (dài 5,5 km và rộng 40m, quy mô 960 tỷ đồng).


Huyện Đông Anh còn được TP Hà Nội ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để phát triển, xây dựng thêm những cây cầu trọng điểm kết nối với trung tâm. Ảnh minh họa
Huyện Đông Anh còn được TP Hà Nội ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để phát triển, xây dựng thêm những cây cầu trọng điểm kết nối với trung tâm. Ảnh minh họa

Huyện Đông Anh còn được TP Hà Nội ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để phát triển, xây dựng thêm những cây cầu trọng điểm kết nối với trung tâm. Thành phố sẽ xây thêm 3 cây cầu nghìn tỷ vượt qua sông Hồng là Tứ Liên, Thượng Cát và Thăng Long mới.

Đối với cây cầu Tứ Liên, tổng chiều dài là 4,8km, khả năng chịu được động đất cấp 8. Mặt bằng cầu rộng 8 làn xe, tổng mức đầu tư rơi vào khoảng 17.000 tỷ đồng. Trong khi đó, cầu Thượng Cát sẽ đi trùng Vành 3,5, đồng thời bắc ngang qua khu dân cư Liên Mạc - Thượng Cát (Bắc Từ Liêm) và kết nối khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh). Mặt bằng cầu có 8 làn xe với tổng vốn đầu tư khoảng 8.300 tỷ đồng.  

Cầu Thăng Long mới sẽ nằm ngay cạnh cầu Thăng Long hiện tại, dài 2km và đi trùng đường Vành đai 3, dự kiến sẽ xây dựng sau năm 2030.

Ngoài ra, theo bản đồ định hướng phát triển giao thông Phân khu N9 và Phân khu N10, vẫn còn một cây cầu khác có thể sẽ được xây dựng bắc qua sông Đuống, nối Đông Anh với Long Biên. Cụ thể, cây cầu này sẽ được xây ở đoạn nối đê Phương Trạch (gần bến phà Đông Hội, Đông Anh) cùng đường Ngọc Thụy (quận Long Biên).

Giữa tháng 10/2023, theo Sở GTVT TP Hà Nội, với định hướng phát triển đô thị 2 bên sông, kéo dài tới các tỉnh lân cận trong vùng Thủ đô thì TP sẽ cần thêm nhiều cây cầu vượt sông hơn. Sở đề xuất bổ sung thêm 4 cầu qua sông Hồng, mục đích tăng cường kết nối một số khu đô thị và với các tỉnh lân cận. Trong đó, có một cây cầu nằm trên tuyến đường Vành đai 2,5 sang Đông Anh, dự kiến kết nối phường Phú Thượng (Tây Hồ) cùng các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc của huyện Đông Anh.


Phối cảnh tháp tài chính 108 tầng của dự án thành phố thông minh. Ảnh: BRG
Phối cảnh tháp tài chính 108 tầng của dự án thành phố thông minh. Ảnh: BRG

Nếu đề xuất này được thông qua, huyện Đông Anh trong tương lai sẽ có tổng cộng 7 cây cầu bắc qua sông Hồng và sông Đuống. Hiện tại, huyện đã có 3 cây cầu huyết mạch kết nối với trung tâm TP Hà Nội là cầu Nhật Tân, cầu Thăng Long và cầu Đông Trù.

Đáng chú ý, huyện Đông Anh còn là tâm điểm khi là nơi tọa lạc của Siêu dự án Thành phố Thông minh có tháp tài chính cao nhất tại Việt Nam. Được biết, dự án này được triển khai bởi Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội - đây là liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) cùng Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản). Tổng diện tích của dự án này là hơn 270ha với số vốn đầu tư lên đến 4,2 tỷ USD nằm trên địa phận của các xã Hải Bồi, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ.

Dự án này có hạng mục tháp tài chính 108 tầng, nằm trong danh mục của những công trình trọng điểm đã được HĐND TP Hà Nội quyết nghị. Tòa tháp này chính là điểm nhấn và cũng là trọng tâm của dự án. Theo dự kiến, đây sẽ là tòa tháp cao nhất tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á.

Đông Anh trong tương lai sẽ nơi quy tụ nhiều đại dự án của cả nước, điển hình là Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia (quy mô 90ha và 7.336 tỷ đồng) tại Xuân Hội, Xuân Canh; Vinhomes Cổ Loa tại các xã Xuân Canh, Đông Hội và Mai Lâm (quy mô 34.879 tỷ đồng); Tổ hợp Y tế và Chăm sóc sức khỏe công nghệ cao TH Medical tại xã Tiên Dương (quy mô 3.500 tỷ đồng); dự án công viên Kim Quy ở thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc (diện tích 190ha, quy mô 4.600 tỷ đồng),…

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

13 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

13 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

13 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

13 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

13 giờ trước