meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

S&P 500 đóng cửa trong sắc đỏ 5 phiên liên tiếp khi nhà đầu tư lo lắng về suy thoái kinh tế trong năm 2023

Thứ năm, 08/12/2022-10:12
Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa trong sắc đỏ phiên thứ 5 liên tiếp vào phiên giao dịch ngày thứ Tư (7/12) trong bối cảnh nhà đầu tư lo lắng về nguy cơ suy thoái kinh tế cũng như khả năng Fed sẽ có một chu kỳ tăng lãi suất kéo dài hơn dự kiến.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường kim loại quý trong phiên ngày 7/12 diễn biến tiêu cực khi nhà đầu tư đánh giá nguy cơ suy thoái kinh tế cũng như khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất trong thời gian dài hơn dự kiến.

Theo đó, chỉ số S&P 500 giảm 0,19% và kết phiên gần 3.934 điểm, đánh dấu phiên đi xuống thứ 5 liên tiếp. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones gần như đi ngang và đóng cửa ở gần mức 33.598 điểm. Chi số công nghệ Nasdaq Composite giảm 0,51% còn xấp xỉ 10.959 điểm.


S&P 500 tụt dốc 5 phiên liên tiếp
S&P 500 tụt dốc 5 phiên liên tiếp

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng đi xuống, có thời điểm lãi suất kỳ hạn 10 năm chỉ còn 3,402%. 

Trong phiên 7/12, các chỉ số cổ phiếu đều dao động giữa xanh và đỏ. Có lúc chỉ số S&P 500 đã tăng tới 0,41% nhưng cũng có lúc rớt 0,47%.

Ông Ryan Detrick, Giám đốc Chiến lược thị trường tại Carson Group nhận định thị trường đang trong trạng thái biến động lình xình để nghỉ ngơi sau khi đã tăng mạnh kể từ đáy hồi tháng 10. 

Vị giám đốc Carson Group cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục tình trạng như hiện tại cho đến khi có thêm những thông tin mới từ cuộc họp chính sách của Fed diễn ra vào ngày 23-24/12 tới đây cũng như báo cáo chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 11 được công bố vào ngày 13/12. Do sắp đến ngày họp nên các quan chức Fed đã dừng mọi phát biểu chính sách công khai.

Thị trường tài chính hiện tại dự báo Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (bps) trong cuộc họp cuối cùng của năm 2022 này, thấp hơn so với mức tăng 75 bps trong 4 cuộc họp liên tiếp vừa qua.


So với đầu năm 2022, Nasdaq Composite đang giảm khoảng 30%, S&P 500 và Dow Jones mất lần lượt 17,5% và 7,5%
So với đầu năm 2022, Nasdaq Composite đang giảm khoảng 30%, S&P 500 và Dow Jones mất lần lượt 17,5% và 7,5%

Mặc dù tốc độ tăng lãi suất đã chậm lại nhưng các nhà đầu tư vẫn nghi ngờ khả năng Fed có thể tạo ra thêm một cuộc "hạ cánh mềm", tức không đẩy nền kinh tế vào suy thoái mà vẫn khống chế được lạm phát.

Có thể thấy, những lo ngại về suy thoái kinh tế trong năm 2023 đã khiến một số nhà đầu tư e dè trong những ngày qua. Ông Azhar Iqbal, chuyên gia kinh tế lượng tại ngân hàng Wells Fargo nhận xét các chỉ báo tài chính đều cho thấy suy thoái đang đến gần.

Hiện tại, nhà đầu tư đang chờ đợi thêm một số dữ liệu kinh tế trong tuần này để có thể dự đoán chính sách lãi suất của Fed cũng như đánh giá tình trạng của nền kinh tế. Trong tuần này, số lượng người xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần sẽ được công bố vào thứ Năm (8/12), báo cáo chỉ số giá sản xuất và kết quả khảo sát sơ bộ tâm lý người tiêu dùng tháng 11 được công bố vào thứ Sáu (9/12).

Thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua một năm 2022 đầy biến động và sắp bước sang năm 2023. Các nhà phân tích tại ngân hàng Standard Chartered có trụ sở tại Anh đã cân nhắc đến một số bất ngờ tiềm ẩn trong năm tới mà họ cho là đang bị thị trường "đánh giá thấp".

Theo ông Eric Robertson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kiêm chiến lược gia trưởng của Standard Chartered, thị trường có thể tiếp tục biến động dữ dội trong tháng 12 tới, ngay cả khi rủi ro giảm cũng như tâm lý được cải thiện.

Chia sẻ với CNBC, vị chuyên gia của Standard Chartered cảnh báo nhà đầu tư nên chuẩn bị cho "một năm lo lắng không yên và đầu óc quay cuồng nữa". Ông Robertson cho rằng, các điều kiện thị trường và kinh tế trở nên lành mạnh hơn thì mới là điều gây ngạc nhiên nhất.

Dù vậy, các nhà phân tích tới từ Standard Chartered đều đồng thuận rằng suy thoái toàn cầu có thể sẽ xảy ra và các loại tài sản sẽ tiếp tục bất ổn trong năm tới.


Cổ phiếu viễn thông và công nghệ dẫn đầu đà giảm của S&P 500 phiên 7/12
Cổ phiếu viễn thông và công nghệ dẫn đầu đà giảm của S&P 500 phiên 7/12

Giá dầu lập đáy mới của năm 2022

Ở diễn biến khác, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London giảm 2,18 USD/thùng, tương đương giảm 2,8%, còn 77,17 USD/thùng. Mức giá này thấp hơn so với mức đóng cửa của dầu Brent trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2022 là 78,98 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu WTI giao sau tại New York trượt 2,24 USD/thùng, còn 72,01 USD/thùng. Giá dầu WTI đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba và mức đóng cửa của phiên thứ Tư là một đáy mới.

Theo đó, giá dầu đã đánh mất toàn bộ thành quả tăng giá đáng kể từ khi chiến tranh giữa Nga và Ukraine nổ ra. Trong bối cảnh đó, giá dầu Brent đã tăng vọt lên gần mức 140 USD/thùng, cách không xa mức cao nhất mọi thời đại  từng thiết lập vào năm 2008, qua đó châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trên toàn cầu.

Trong những tháng gần đây, giá dầu đã giảm liên tục do giới đầu tư cũng như chuyên gia kinh tế lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế - hệ quả của chiến dịch tăng lãi suất nhằm chống lạm phát.

Bên cạnh đó, phiên giảm ngày thứ Tư xảy ra còn do số liệu cho thấy lượng dầu thô tồn kho thương mại của Mỹ giảm nhiều hơn dự báo. Giá dầu lao dốc bất chấp thông tin khả quan là Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đang dần nới lỏng chính sách chống dịch hà khắc của mình.

Thị trường hiện tiếp tục chờ đợi xem ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp lên dầu thô của Nga sẽ tác động như thế nào. Lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga vận chuyển bằng đường biển của Liên minh châu Âu (EU) cùng với trần giá 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga vận chuyển bằng đường biển của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã chính thức có hiệu lực từ tuần này.

Ngày thứ Tư, tờ báo Vedomosti của Nga đưa tin rằng nước này đang cân nhắc đến các lựa chọn để đáp trả, bao gồm cả việc cấm bán dầu cho một số quốc gia.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Tin mới cập nhật

Quy định dành quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội có thể khiến các địa phương gặp khó

36 phút trước

Kaspersky Labs chính thức đóng cửa tại Mỹ, khép lại 2 thập kỷ hoạt động

36 phút trước

Tiếp tục đấu giá các lô "đất vàng" Thủ Thiêm: Băn khoăn mức giá khởi điểm

6 giờ trước

Không cấm các ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

6 giờ trước

Giá nhà không thể tăng đột biến do chủ đầu tư phải ưu tiên dòng tiền

6 giờ trước